Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เซฟเงินง่าย ๆ ด้วยวิธีการเติมลมยาง

เพราะยางรถยนต์คืออะไหล่สำคัญพาเราไปถึงจุดหมายปลายทาง สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งมีรถยนต์คันแรก อาจจะสงสัยว่า “เราควรเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมไม่มากไปไม่น้อยเกิน ?” ในฐานะที่ Frank เป็นเพนกวินประกันภัยออนไลน์ เราได้คำตอบจาก TIRESBID ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านยางรถยนต์และการดูแลรถยนต์ มาบอกเล่าไขข้อข้องใจให้ฟังครับ

เติมลมยางเท่าไหร่เราต้องรู้สิ่งเหล่านี้

1. สังเกตค่ามาตรฐานลมยางที่เหมาะสมกับรถยนต์คันนั้น ๆ

ถามว่า “ควรเติมลมเท่าไหร่ดี ?” คำตอบที่ดีที่สุดอยู่ในรถยนต์คุณครับ แนะนำให้สังเกต คำแนะนำการเติมลม ซึ่งจะแปะแจ้งใกล้ ๆ ประตูคนขับแทบทุกคันครับ มองหาสติกเกอร์สี่เหลี่ยมที่ระบุ ค่าการเติมลมหน่วย PSI (ปอนด์ตอนตารางนิ้ว) ซึ่งจะระบุชี้ชัดเลยว่า เราควรเติมลมทั้งล้อหน้าและล้อหลังเท่าไหร่ รถยนต์บางคันระบุละเอียดมาก ๆ เช่น ควรเติมลมเท่านี้เมื่อมีผู้โดยสารกี่คน หรือต้องเติมลมเท่าไหร่ดีหากจะบรรทุกของขึ้นหลังรถ 
ควรเติมลมเท่าไหร่ดี
ทำความเข้าใจเพิ่มจากภาพประกอบ : รถยนต์คันนี้จะต้องเติมลมล้อหน้าและล้อหลัง 33 PSI นั้นเอง ดังนั้น เซทเลขให้เป๊ะนะครับ

 

2. เติมลมให้ตรงกับคำแนะนำของรถแต่ละคัน

เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยและมีสมรรถนะที่ดีที่สุดตลอดทั้งการเดินทาง เราจะต้องเติมลมให้ตรงกับคำแนะนำที่ติดอยู่ที่ข้างรถยนต์อย่างเคร่งครัด แต่ถ้าทำตามคำแนะนำของรถยนต์แล้วรู้สึกไม่ชอบ! ไม่ถูกใจ! เพราะยางรถยนต์แข็งเกินหรืออ่อนไป ทางไทร์บิดแนะนำว่า “สามารถบวกลบค่าเติมลมไม่ควรเกิน 3 PSI จะยังถือว่าเป็นค่าการเติมลมที่เหมาะสมกับรถยนต์ครับ” 
ควรเติมลมเท่าไหร่ดี
ย้ำเลยว่า ห้ามเติมลมมากกว่าหรือน้อยกว่า 6 PSI เพราะจะส่งผลเสียต่อยางรถยนต์และส่งผลร้ายโดยตรงกับสมรรถนะของรถยนต์สุดที่รักของคุณ

3. ไม่เติมลมยางน้อยเกิน

แน่นอนว่า ไม่ควรเติมลมยางน้อยเกิน หรือจอดรถยนต์ทิ้งไว้ปล่อยให้ลมยางอ่อนเกิน เพราะแรงดันลมยางที่ไม่เหมาะสมจะส่งผลเสียต่อยางรถยนต์เป็นอย่างมากเลยครับ เช่น 

  • ยางรถยนต์จะรับน้ำหนักไม่ไหว
  • เสี่ยงต่อเหตุยางรถยนต์ระเบิด เนื่องจากแรงดันในยางที่น้อยเกิน ทำให้เกิดความร้อนภายในท้องยางสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั้นเอง 
  • ยางรถยนต์เสื่อมไว มีอายุการใช้งานลดลงกว่าที่ควรเป็น
  • ยางรถยนต์อ่อนเกินจะทำให้การควบคุมทิศทางของรถยนต์ตอบสนองช้า จะเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวาก็ไม่เป็นดั่งใจหวัง เป็นสาเหตุให้รถยนต์เสียหลักแหกโค้งและท้ายปัดได้ครับ ถือว่าอันตรายต่อชีวิต และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนเลยล่ะ 

ควรเติมลมเท่าไหร่ดี

4. ไม่เติมลมยางเยอะเกิน

บางครั้งการเติมลมยางแบบอัดแน่น เติมแบบจัดเต็ม เติมลมยางสูง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีเพราะยิ่งเติมลมมากเกินควร เมื่อคุณขับรถตกหลุมหรือขับชนกระแทกสิ่งของที่ร่วงหล่นบนถนน ยางรถยนต์ก็ยิ่งเสี่ยงเกิดเหตุแตกระเบิดได้ง่ายเลยล่ะ นอกจากนี้ การเติมลมเยอะเกินทำให้หน้ายางรถยนต์สัมผัสกับพื้นถนนน้อยลงตามลำดับ ส่งผลต่อการยึดเกาะถนนเป็นอย่างมาก
ควรเติมลมเท่าไหร่ดี
เรียนรู้กันแล้ว! รู้แล้วว่าควรจะต้องเติมลมรถยนต์แบบไหน เท่าไหร่ดี สามารถทำตามได้เลย รับรองว่า “ปลอดภัยตลอดการเดินทางแน่นอนครับ”   
ขอบคุณข้อมูลจาก : tiresbid.com
Rewrite by Butter Cutter
 ประกันรถยนต์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.