Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เทคโนโลยียานยนต์น่ารู้ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นอกจากจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันรถยนต์ออนไลน์ ตั้งแต่ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3 หรือ 3+ สำหรับคอลัมน์เทคโนโลยีของ Frank.co.th บอกเล่าเรื่องราวเทคโนโลยียานยนต์ ยนตรกรรมแห่งความปลอดภัยของรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการขับขี่ ช่วยให้ทุก ๆ การเดินทางมั่นใจยิ่งขึ้นบอกเลยว่า "มือใหม่หัดขับต้องเรียนรู้นะจ๊ะ"

ระบบเตือนการชนคันหน้า และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ

นอกจากถุงลมนิรภัย โครงสร้างรถที่ดีแล้ว อย่างที่ทราบกันว่าควรขับรถเว้นระยะห่างให้พอสมควร เช่น ทุกอัตราเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ควรจะขับเว้นระยะห้างประมาณ 5 เมตร  
สำหรับเทคโนโลยียานยนต์ด้านความปลอดภัยที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการขับขี่อย่างระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning หรือ FCW ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นเสริมของรถยนต์ที่ป้องกันการชนท้ายรถยนต์ ช่วยตรวจจับบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน หรือสิ่งของบริเวณหน้ารถ พร้อมเตือนบนหน้าปัด ระบบดังกล่าวริเริ่มโดยวอลโว่จากสวีเดน ภายใต้ชื่อ City Safety ซึ่งเป็นระบบแรกเริ่มของระบบ FCWS เลยล่ะ
สำหรับการทำงานของ FCWS จะส่งเสียงเตือนคนขับเพื่อให้รู้ว่า คุณขับรถใกล้กับคันหน้ามากเกินไปแล้ว การันตีแล้วว่า ระบบ FCW ช่วยดูแลผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เพิ่มความปลอดภัยจริง ๆ จากการทดสอบอย่างเป็นทางการโดยสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ หรือ Insurance Institute for Highway Safety  (IIHS) ระบุว่า ระบบ FCW ช่วยลดอุบัติเหตุรถชนท้ายได้ถึง 39% และช่วยลดอัตราการบาดเจ็บได้ 42% เชียวล่ะ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก
เพื่อให้ระบบเตือนการชน FCW ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยียานยนต์รุ่นใหม่ควรมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ Automatic Emergency Braking (AEB) หรือช่วยเบรคอัตโนมัติที่ใช้งานร่วมกันด้วย โดย FCW มีระบบประมวลผล เซ็นเซอร์ตรวจจับ เรดาห์สั่งเบรกป้องกันการชนท้าย แบ่งตามการใช้งาน เช่น

    • City AEB เบรกฉุกเฉินเพื่อขับในเมือง เริ่มทำงานเบรกอัตโนมัติ ช่วยผู้ขับขี่ชะลอรถยนต์ในช่วงความเร็วไม่เกิน 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    • Inter-Urban AEB เบรกฉุกเฉินการขับระหว่างเมือง มีเซนเซอร์ที่แม่นยำกว่า City AEB เรดาห์มีความแม่นยำสูง พร้อมกับเซนเซอร์หลายจุดช่วยเบรกรถได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เรียกได้ว่าเป็นระบบที่เหมาะสำหรับนักขับมือใหม่ หรือผู้ที่ต้องขับขี่รถยนต์ตลอดเวลา เพราะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ
ลองประกันรถยนต์ frank.co.th สิครับ

เตือนรถออกนอกเลนส์

สำหรับเทคโนโลยียานยนต์เตือนรถออกนอกเลนส์ Lane Departure Warning (LDW) เหมาะสำหรับคนขับรถทางไกล และจำเป็นต้องขับรถเดินทางทุกวัน ป้องกันการเบี่ยง ตกถนน และอื่น ๆ เนื่องจากระบบ LDW ช่วยแจ้งทันทีหากคุณขับรถหลุดออกจากเลนรถ หากง่วง หลับใน หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยจะเตือนบนหน้าคอนโซลรถยนต์
เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า เทคโนโลยียานยนต์ระบบ LDW อ้างอิงข้อมูลจากสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ หรือ IIHS เปิดเผยว่า “ระบบนี้จะช่วยป้องกันรถยนต์ตกถนนและการเบี่ยงเลนได้ถึง 11% แถมยังช่วยลดอุบัติเหตุบนถนนในอเมริกาได้ถึง 50% ”
ทว่าระบบ LDW ดังกล่าวอาจจะมีขีดจำกัดอยู่บ้าง เช่น เซนเซอร์ไม่สามารถทำงานตอนมืดสนิท หิมะตก ฝนตกหนัก หรือตอนที่หมอกลงจัด สรุปว่าแม้รถของคุณจะมีระบบนี้ ก็อย่าชะล่าใจ ต้องระมัดระวังการขับขี่ให้ดีนะครับ   
เทคโนโลยียานยนต์

ระบบติดตามแรงดันยาง

เพราะลมยางที่ดีจะช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพ หากคุณเป็นนักขับที่ไม่ได้ใช้งานรถบ่อย ๆ หรือเป็นคนที่ไม่มีเวลาเช็กลมยางรถยนต์เลย เทคโนโลยียานยนต์เซนเซอร์ TPMS ช่วยติดตามแรงลมยางจะสามารถช่วยคุณได้ ! เนื่องจากสามารถเช็กแรงดันยางภายในว่า ยางแบน หรือลมยางอยู่ในปริมาณพอเหมาะที่จะขับขี่หรือไม่ จะได้รีบเติมให้ทัน ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มากโข และช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดีล่ะ

กล้องรอบคันช่วยให้เห็นทุกมุมมอง

หมดปัญหาการมองไม่เห็นกับระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทางแบบ 360 องศา Intelligent Around View Monitor (AVM) ตรวจสับส่งสัญญาณเตือนวัตถุ เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้นักขับมือใหม่มั่นใจยิ่งขึ้น เป็นจอมอนิเตอร์ช่วยขับเพิ่มมุมมองนอกเหนือจากกระจกข้างรถยนต์นั้นเอง   
และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่น่าสนใจที่ช่วยปกป้องชีวิตทรัพย์สินให้ปลอดภัย ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยให้ชีวิตการขับขี่ง่ายขึ้นอีกด้วย เพื่อให้ชีวิตของคุณปลอดภัยอย่างสูงสุด อย่าลืมต่อพ.ร.บ. รถยนต์และต่อภาษีเป็นประจำทุกปี พร้อมกับซื้อประกันรถยนต์เติมความคุ้มครองให้คุณด้วยนะครับ
แหล่งข้อมูล:

Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.