Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เที่ยวไหนดี ? เทศกาลผีรอบโลก เติมความอินวันฮัลโลวีน

กุ๊กกุ๊กกรู้ววววว !! สวัสดีชาวแฟรงค์ทุกคนครับผม วันฮัลโลวีนที่ตรงกับ 31 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันปล่อยผีที่แท้ทสำหรับชาวคริสต์ศาสนานิกายคาทอลิก  และมีกิจกรรมในหลายพื้นที่ทั่วโลก กล่าวคือมีการจัดตกแต่งบ้าน แกะสลักฟักทองแจ็กโอแลนเทิร์นที่คุ้นตา เที่ยวบ้านผีสิง รวมทั้งนั่งรวมวงเล่าเรื่องสยอง ๆ และรวมดูหนังหวีด ๆ พร้อมกัน เนื่องในเทศกาลฮัลโลวีนนี้ ไม่ว่าคุณจะมีแผนเที่ยวไหน หรือยังไม่มีแพลนออกเที่ยว ไม่รู้จะเที่ยวไหนดี ? อ้ะ ๆ  Frank.co.th จะมาบอกเล่าเรื่องราวเปิดโลกกว้าง เติมไอเดียแพคกระเป๋าเที่ยวกับเรื่องน่ารู้รอบโลก เพิ่มความแตกต่างที่มากกว่าวันฮัลโลวีน เกี่ยวกับเทศกาลผี ๆ ที่น่าสนใจ หวังว่าจะช่วยเติมไอเดียให้คุณเลือกออกทริปในแต่ละประเทศ ซึ่งเป็นเทศกาลที่เกี่ยวกับความเชื่อ และมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปครับ ฉะนั้น อย่ารอช้ามาอ่านกันเถอะ

เทศกาลแห่งความตาย, เม็กซิโก

เที่ยวไหนดี เทศกาลผี ๆ รอบโลกเติมความอินวันฮัลโลวีน
สำหรับใครที่ซื้อประกันเดินทางเอาไว้แล้ว ป่ะ เราเที่ยวเม็กซิโกกันเต้อะ “Welcome Home” ส่วนเทศกาล Days of the Dead หรือ Dia de los Muertos เป็นวันหยุดของที่นี่ เป็นเทศกาลมีมายาวนานกว่า 3,500 ปีมาแล้ว จัดขึ้นในเมืองลาปาซ ประเทศเม็กซิโก วันที่ 31 ตุลาคมถึง 2 พฤศจิกายนทุก ๆ ปี เพราะเชื่อกันว่า คืนวันที่ 31 ตุลาคมในทุกปีนั้นประตูแห่งสวรรค์จะเปิดขึ้นเวลาเที่ยงคืนเพื่อให้วิญญาณผู้ที่ล่วงลับได้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้งภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเตรียมอาหารคาวหวานข้าวของเครื่องใช้จัดขึ้นแท่นเอาไว้ต้อนรับวิญญาณผู้เป็นที่รัก พร้อมกับทำความสะอาดสุสาน โปรยกลีบดาวเรืองนำวิญญาณกลับบ้าน ส่วนใหญ่นิยมขังสัตว์เลี้ยงเอาไว้ เพื่อไม่ให้รบกวนเส่นทางของเหล่าวิญญาณครับ
หากคุณนึกไม่ออกให้คิดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่น Coco วันอลวนวิญญาณอลเวง และภาพยนตร์ James Bond 007 ภาค Spectre ในฉากเปิดตัวไล่ล่า ซึ่งเทศกาลจริง ๆ นั้น พวกชาวเม็กซิกันจะออกมาฉลองกันที่ถนน จตุรัสสาธารณะ ไฮไลท์คือการแต่งตัวแฟนซีเลียนแบบตัวแทนแห่งความตาย La Calavera Catrina โครงผู้หญิงกระดูกทาหน้าขาว เธอเป็นเทพีแห่งความตายที่เกิดจากการหยอกล้อชาวเม็กซิกันผลงานศิลป์ของดิเอโก ริเวรา ที่วาดเลียนแบบสาว ๆ ชนชั้นกลางที่นิยมทาแป้งขาวเพื่อเลียนแบบชาวยุโรปสวมหมวกเลียนแบบสาวฝรั่งเศสชั้นสูง บ่งบอกถึงชีวิตและความรักอมตะที่นิยมเพ้นท์พร้อมลวดลายอื่น ๆ ส่วนใหญ่นิยมเพ้นท์เป็นดอกกุหลาบแดงไซส์ใหญ่ บางท่านก็สวมใส่หน้ากากก็ได้เช่นกันคร้าบ สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถแวะชมพาเหรดโครงกระดูก หากไม่รู้จะเที่ยวไหนดีเม็กซิโกก็น่าไป

วันแห่งความเงียบ, บาหลี

วันแห่งความเงียบ, บาหลี
ก็บอกว่าจะเล่าเทศกาลแปลก ๆ ทั่วโลกให้ฟังไง๊ มาพบกับที่เที่ยวไหนดีที่แปลกแหวกแนว กับความน่าสนใจในประเทศอินโดนีเซียใกล้ไทย เกาะบาหลีกับวันแห่งความเงียบ (Day of Silence) หรือวันนีเยปี (Nyepi) ของชาวฮินดู จัดขึ้นปีละครั้งเป็นวันที่เกาะบาหลีไร้ผู้คน ห้ามออกจากบ้าน ห้ามออกจากที่พัก หรี่แสงไฟให้น้อยที่สุด สนามบินปิดหยุดเที่ยวบิน จัดขึ้นประมาณเดือนมีนาคม ห้ามออกจากที่รโหฐานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงกล่าว คือ 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเช้าวันรุ่งขึ้น จริง ๆ แล้วเทศกาลนี้เป็นวันปีใหม่ของเกาะบาหลี ซึ่งผู้คนบนเกาะเชื่อว่าวันนี้จะเป็นวันที่ปีศาจชั่วร้ายโอโกะฮ์โอโกะฮ์บุกขึ้นเกาะ พร้อมกับเผาหุ่นเจ้าผีร้ายนี้ทิ้ง และทุกคนต้องแสร้งว่า เกาะนี้ไม่มีผู้คน หลบผีเพื่อบอกว่า บนเกาะบาหลีแห่งนี้ไม่มีอะไรให้เจ้าปีศาจร้ายมายึดทั้งนั้น พร้อมกับทำพิธีกรรมไล่ผีร้ายออกจากเกาะไป !!! น่าสนใจเลยล่ะครับ เพราะเกาะบาหลีจะเปลี่ยนเต็มไปด้วยความเงียบสงัดแทนที่

เทศกาลภูติผีผู้หิวโหย, ฮ่องกง

เทศกาลภูติผีผู้หิวโหย, ฮ่องกง
บุกเกาะฮ่องกงเที่ยวให้สุดกับเทศกาลผี ๆ อย่างเทศกาลภูติผีผู้หิวโหย (The Hungry Ghost Festival) หรือเทศกาลยูหลัน (Yulan Festivel) ที่จัดขึ้นทุกปี ตามความเชื่อของคนจีนโบราณว่า เดือนเจ็ดตามปฏิทินจันทรคติวิญญาณไร้ญาติทั้งหลายจะเดินทางมาในโลกมนุษย์ ทำให้ชาวจีนแต้จิ๋วในฮ่องกงจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษร่วมด้วย เทศกาลนี้ไม่เหมือนกับฮัลโลวีนในยุโรปนะครับ เพราะหลัก ๆ จะมีการแสดงงิ้ว การจับจองพื้นที่สวนสาธารณะ ตลาด และพื้นที่นอกบ้าน เพื่อเซ่นไหว้วิญญาณ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวัฒนธรรมของชาวจีนในฮ่องกงที่จุดธูป เผากระดาษ และแสงละครงิ้วแบบแต้จิ๋วให้ความบันเทิงกับภูติผีกันครับ

บุญข้าวประดับดิน, สปป.ลาว

บุญข้าวประดับดิน
เที่ยวใกล้ไทยที่ประเทศเพื่อนบ้านสปป.ลาว กับเทศกาลบุญข้าวประดับดินหรือบุญเดือนเก้าที่มีในเมืองไทยด้วยเหมือนกันนะ นิยมทำช่วงวันแรม 14 ค่ำเดือน 9 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เหล่าผีเปรดด้วย “ห่อข้าวน้อย” วางข้าว อาหารคาวหวาน หมากพลู บุหรี่ห่อม้วนด้วยใบตอง กล้วย วางตามกิ่งไม้ กำแพงวัด พื้นดิน เพื่ออัญเชิญวิญญาณมารับส่วนบุญ ตามความเชื่อจากศาสนาพุทธที่ระบุในนิทานธรรมบทจากเว็บไซต์หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นครพนม ระบุว่า ในสมัยพระกัสสปะพุทธเจ้า ญาติของพระเจ้าพิมพิสารได้ยักยอกเงินวัด ของสงฆ์ต่างๆ ไปเป็นของตนเอง เมื่อตายไปแล้วได้ไปเกิดเป็นเปรตในนรก อุทิศส่วนกุศลไปให้ก็ไม่ถึง ทำให้เวลากลางคืนพวกเปรต (ชาวอีสานเรียก เผต) ส่งเสียงร้องอันโหยหวนน่ากลัว เมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่องจึงตรัสบอกพระเจ้าพิมพิสารว่าให้ทำบุญถวายทานอีกด้วยวิธีการทรงอุทิศส่วนกุศลไปให้ด้วยการทำบุญข้าวประดับดิน กลายเป็นความเชื่อมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน ประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่คนลาวและชาวไทยอีสานเชื่อว่า “ในเวลากลางคืนของเดือนเก้า หรือในคืนวันแรมสิบสี่ค่ำ เดือนเก้า เป็นวันประตูนรกเปิด ทำให้ผีนรกกลับออกมาเยี่ยมญาติในโลกมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวานหมากพลูห่อเล็ก ๆ วางตามโคนต้นไม้ใหญ่หรือตามพื้นดิน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเป็นกุศโลบายให้ผู้คนแบ่งปันให้เหล่าสัตว์จรจัดไร้บ้านได้กินอิ่ม บางท่านก็มารวมตัวกันทำบุญตักบาตร จัดห่อข้าว เครื่องใช้ที่จำเป็น พร้อมเขียนชื่อญาติที่ล่วงลับ และถวายปัจจัยให้กับพระสงฆ์ล่ะครับ

ผีตาโขน, ไทย

บุญข้าวประดับดิน, สปป.ลาว
หากยังไม่มีงบออกเที่ยวต่างประเทศ ป่ะ เรากลับมาที่เที่ยวในไทยกันบ้างกับเทศกาลผีตาโขน วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เดิมที่ชื่อ “ผีตามคน” เรียกกันเพี้ยน ๆ มากลายเป็น ผีตาโขนในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นเทศกาลได้รับอิทธิพลตรง ๆ จากศาสนาพุทธ มหาเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นเทศกาลจัดช่วงเดือนมีนาคมและกรกฎาคมทุกปี จัดในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ  เทศกาลบุญหลวงนี้จะโดดเด่นด้วยพาเรดเหล่าผีตาโขนสีสันสดใส หน้ากากผีเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเลยก็ว่าได้ ตามความเบชื่อว่าเป็นการละเล่นเพื่อบวงสรวงบูชาดวงวิญญาณบรรพชน บูชาสิิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาพร้อมกับความคึกคักเป็นอย่างมาก
เก็บข้อมูลเที่ยวไหนดี เทศกาลผี ๆ รอบโลกเติมความอินวันฮัลโลวีนกันแล้ว อยากไปที่ไหนบ้าง ? เป็นข้อมูลเทศกาลผี ๆ ที่ Frank.co.th นำมาบอกเล่าให้กันฟังได้เช่นเคยครับ และถ้าอยากเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอย่าลืมซื้อประกันการเดินทา จาก Frank.co.th นะครับ

Content by Butter Cutterเช็กเบี้ยประกันออนไลน์
แหล่งข้อมูล :

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.