Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รู้ไว้ไม่เสียหาย! เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตอนไหน

ถ่ายน้ำมันเกียร์ เป็นสิ่งสำคัญมากต่อเครื่องยนต์ เพราะน้ำมันเกียร์ทำหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ถ่ายเทความร้อนจากกระปุกเกียร์ และช่วยป้องกันการสึกกร่อนของชิ้นส่วนภายในเกียร์ แต่เมื่อเราใช้น้ำมันเกียร์ไปนานๆ ก็อาจจะปนเปื้อนเศษโลหะ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพในที่สุด ผู้ใช้รถยนต์ต่างก็รู้กันดีว่า ถ่ายน้ำมันเกียร์ เพื่อไม่ให้เกียร์รถยนต์ของคุณเกิดปัญหาตามมา 

น้ำมันเกียร์ คืออะไร? 

น้ำมันเกียร์ คือ น้ำมันหล่อลื่นของระบบเกียร์ในรถยนต์  จะทำหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดทานในการขับขี่ และน้ำมันเกียร์ยังช่วยในการหล่อลื่นระบบเกียร์ให้ทำงานมีประสิทธิภาพ เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็จะได้ไม่สะดุดนั่นเอง แต่เราจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในช่วงเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน จะทำช่วยให้ยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเกียร์

ประกันรถยนต์

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตอนไหน? 

รู้ไว้ก่อนรถไม่พัง! เราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตอนไหน  เกียร์ธรรมดา และ เกียร์อัตโนมัติ วันนี้เพนกวิน bolttech รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วจ้า

1. เกียร์ธรรมดา

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

สำหรับคนที่ขับเกียร์ธรรมดา จะมีรอบการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ประมาณ 1 ครั้งต่อปี โดยขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลักด้วยว่าถ้าคุณขับรถลุยฝนหรือบริเวณที่มีน้ำท่วมขังบ่อยๆ ก็อาจจะต้องประเมินและถ่ายน้ำมันเกียร์เร็วขึ้น เพราะความชื้นจากน้ำฝนอาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพได้ 

2. เกียร์อัตโนมัติ

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

หลายๆ คนที่ใช้เกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้ อาจจะต้อง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 30,000 หรือ 40,000 กิโลเมตร  แต่ถ้าเป็นรถที่วิ่งเยอะๆ หรือผู้ขับรถต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ อาจจะต้องเปลี่ยนอยู่ที่ 10,000 - 20,000 กิโลเมตร หรือประมาณปีละครั้ง ดังนั้นเราควรเช็กระยะในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของรถยนต์ให้ดี 

น้ำมันเกียร์ที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

  • มีคุณสมบัติหรือสารในการทำลาย หรือการกัดเซาะวัสดุในกระปุกเกียร์ เช่น ยางหรือโลหะ 
  • สามารถป้องกันสนิม กับความชื้นได้ดี 
  • ทนความร้อนสูง ไม่มีคุณสมบัติในการติดไฟ 
  • มีความใส ไม่หนืด และสามารถซึมผ่านวาล์ว และช่องว่างได้ง่าย 

น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง?

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

ในเรื่องปัญหา “น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ” นั้นเกิดจากการใช้งานและการไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ตามเวลาที่กำหนด รวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ราคาถูก แต่กลับไม่ได้คุณภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ระบบเกียร์เสื่อมสภาพ แล้วถ้าเกิดเกียร์มีปัญหาจริงๆ ก็จะต้องจ่ายค่ายกเกียร์ใหม่ ซึ่งราคาเเพงกว่าค่าน้ำมันเกียร์แน่นอน 

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเกียร์ธรรมดา หรือน้ำมันเกียร์ออโต้ เราก็ควรยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ภายในเวลาที่กำหนด รวมถึงวิธีการใช้งานและดูแลระบบเกียร์ให้ถูกต้อง เพื่อทำให้ระบบเกียร์ทำงานลื่นไหลมากขึ้น

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.