Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง ?

กลับมาอธิบายเรื่องยางกันอีกแล้ว อยากจะมาแนะนำว่าก่อนที่เราจะเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง แน่นอนครับยางรถยนต์ของเรามีอายุการใช้เมื่อถึงเวลา เราควรต้องเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในขับขี่ของเรา อันดับแรกก่อนเลยเราต้องรู้ว่ายางเราหมดอายุเมื่อไหร่ ต่อมายางเราไซส์อะไร และส่วนสุดท้ายยางแบบไหนที่เหมาะสมการขับขี่ของเรา เพราะฉะนั้นจะมาอธิบายให้ละเอียดเลย ว่าต้องดูยังไงบ้าง

เช็คสภาพดูอย่างไรยางหมดอายุ

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง

อย่างแรกเลยคือ เรื่อง EXP ดูอย่างไรว่ายางหมดอายุแล้ว ถ้าเราดูสภาพยางเบื้องต้นเราก็อาจจะรู้อยู่แล้วว่ายางเราหมดดอกควรต้องเปลี่ยนแล้ว แต่อยากจะขออธิบายเพิ่มอีกนิด เมื่อเราซื้อยางมาใหม่คุณภาพของยางจะเริ่มต้นที่ 100% แล้วค่อยๆ ลดคุณภาพลงไปเรื่อยๆ เรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ เรื่องของการระบายน้ำออกจากหน้ายางเพื่อลดปัญหาการเสียการควบคุมรถเวลาเจอถนนเปียก เราจะดูได้จากร่องรีดน้ำถ้าร่องรีดน้ำตื้นเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเหินน้ำได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นเรามีจุดสังเกตก็คือสะพานยาง (เป็นตุ่มระหว่างร่องดอกยางความหนาอยู่ที่ 1.6 มม.) ถ้ายิ่งใกล้สะพานยางเท่าไหร่ยางนั้นยิ่งระบายน้ำได้น้อยเท่านั้น ไว้เป็นตัวชี้วัดที่หนึ่ง

อายุใช้งานยางรถยนต์กี่ปี

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง

อย่างที่สองคือ เรื่องของอายุการใช้งานหลังจากติดตั้ง อยากให้เพื่อนๆจดวันที่ติดตั้งนิดนึง ถ้าดอกยางไม่หมดเรานับจากวันที่ติดตั้งประมาณ 5 ปีไม่ควรเกิน เพราะยางเรานอกจากถูกกระทำจากการใช้งานบนท้องถนนแล้วยังถูกกระทำจากแรงดันลมยางด้านในอีกด้วย เพราะฉะนั้น 5 ปี เป็นระยะเวลาที่ปลอดภัย

ขนาดยางบอกอะไรเราบ้าง

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง

พอเรารู้แล้วว่ายางรถยนต์ของเราหมดอายุแล้ว สิ่งต่อมาเราควรรู้เรื่องของไซส์ยาง ขออธิบายสำหรับรถบ้านนะ รถแต่งอาจจะมีรายละเอียดที่เยอะกว่าปกติ แต่อย่างแรกเลยต้องเข้าใจเรื่องไซส์ยางก่อนยกตัวอย่างให้เพื่อนๆ เข้าใจกันก่อน เช่น 195/60R15 

  • 195 คือความกว้างของแก้มยางจากฝั่งซ้ายสุดไปฝั่งขวาสุดเมื่อเติมลมเต็มตามระบุที่แก้มยางครับโดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตรครับ
  • 60 คือ ซีรีย์ยางหรือความหนาของแก้มยาง โดยคำนวณ 60 เป็น 60% ของความกว้าง 195
  • R คือ Radial เป็นชื่อประเภทของยางซึ่งยางเรเดียลคือยางที่มีโครงสร้างเป็นเส้นลวดและหน้ายางกับแก้มยางทำหน้าที่แยกออกจากกันและมีโครงสร้างแยกกัน (บางตัวมีตัวอักษร Z อยู่หน้า R คือยางที่เน้น high performance ครับ)
  • 15 คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของยาง 15 นิ้ว เวลาเราเลือกกระทะหรือแม็กซ์ก็ต้องเป็นไซส์เท่ากันครับ

เมื่อรู้ว่ายางเราใช้ไซส์อะไร สามารถไปหาดูยางที่เราจะใช้ได้แล้ว แต่ต้องบอกก่อนว่ายางไซส์เดียวกันแต่ละยี่ห้อขนาดยางจริงๆ ไม่เท่ากัน แต่ว่าใส่กันได้ปกติไม่มีปัญหาเพียงอาจจะเป็นว่าแก้มยางบางตัวป่องมากกว่า หรือ หน้าสัมผัสกับพื้นถนนมากกว่า แต่รายละเอียดเป็นไปตามด้านบนที่อธิบาย เพิ่มเติมอีกนิดเวลาเรารู้ไซส์ยางแล้วอาจจะไม่ใช่ไซส์ตลาดสามารถเปลี่ยนแปลงไซส์ยางได้นะ เพื่อให้เรามีตัวเลือกยางที่เพิ่มมากขึ้นและราคาประหยัดขึ้นเพราะยางเป็นยางตลาดมากขึ้น

เลือกรุ่นยางแบบไหนดีเหมาะกับรถ

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง

พอเรารู้ว่ายางหมดอายุ รู้ว่ายางเราใส่ไซส์อะไรแล้ว ต่อมาเป็นวิธีการเลือกรุ่นยางให้เหมาะสมกับรถของเรา โดยจริงๆ จะแบ่งได้อยู่ 3 กลุ่มคือ กลุ่มรถเก๋ง กลุ่มรถอเนกประสงค์ กลุ่มรถกระบะ และกระบะบรรทุก

กลุ่มแรกเลยคือกลุ่มรถเก๋ง กลุ่มรถเก๋งขนาดเล็ก ส่วนมากจะเป็นยางประหยัดน้ำมันเป็นหลัก พอขยับขึ้นมาเป็นรถเก๋งขนาดกลางจะมีทั้งยางประหยัดน้ำมัน ยางนุ่มเงียบ และ ยางสปอร์ต เพราะฉะนั้นเวลาเราเลือกซื้อยางเราต้องดูจุดประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน ไม่งั้นเพื่อนๆ จะได้ยางไม่ตรงกับการใช้งานของเพื่อนๆ แน่ๆ

กลุ่มรถอเนกประสงค์ ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่เน้นใช้งานยางประเภทนุ่มเงียบหรือดอกยาง HT ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับยางกระบะยกสูงอยู่หลายๆ รุ่นเลย พอเรามาเปรียบเทียบต้องดูก่อนว่าการใช้งานของเราเป็นอย่างไร ระหว่างวิ่งหลังถนนดำ กับ วิ่งทางนอกถนนขรุขระ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนตามนี้ ถ้ายาง HT (90 : 10) , AT (70 : 30) RT (60 : 40) และ MT (30 : 70) (ทางถนนดำ : นอกถนน) ทำให้เพื่อนๆ เลือกใช้ยางได้เหมาะสมกับประเภทรถมากที่สุด 

กลุ่มสุดท้ายจะเป็นกลุ่มกระบะบรรทุก จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือกลุ่มบรรทุกทั่วไปไม่เกิน 2 ตันพวกนี้จะใช้ยางกระบะทั่วไปได้ แต่ถ้าเกินกว่า 2 ตันจะเป็นตัวยางที่เฉพาะพิเศษสำหรับบรรทุกหนัก เพื่อนๆ สามารถที่จะดูว่ารถเราเป็นประเภทไหนและเลือกใช้ยางให้ถูกต้อง เพื่อที่จะได้ลดปัญหาการระเบิดเมื่อบรรทุกน้ำหนัก

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆ สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ

หากเพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.