Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เปลี่ยนยางอะไหล่เอง ง่ายนิดเดียว!! ใน 8 ขั้นตอน

อ่านเร็วๆ

  • จอดรถชิดขอบฟุตบาทแล้วเข้าเกียร์ P จอดสนิทข้างทาง
  • เปิดสัญญานฉุกเฉิน
  • หยิบยางอะไหล่ออกมาจากกระโปรง พร้อมตรวจเช็กสภาพยาง
  • งัดฝาครอบยางออก หรือใช้ประแจหมุนน็อตออกถ้าเป็นล้อแม็กซ์
  • วางแม่แรงไว้ใต้จุดยกแม่แรง เสียบก้านหมุนแล้วหมุนจนล้อลอยพื้น
  • คลายน็อตออกจากล้อ แล้วใส่ล้ออะไหล่เข้าไป
  • ขันน็อตใส่ล้ออะไหล่เข้าที่เดิม
  • แล้วขับรถไปร้านปะยาง เพื่อนำยางรั่วแบนไปซ่อม

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์ขับรถแล้วเจอยางแบนมาก่อน ก็คงรู้อยู่ว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ โดยเฉพาะถ้ายางเกิดแบนตอนที่กำลังรีบ เพราะต้องเสียเวลาจัดการเปลี่ยนยางอะไหล่ ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิง หรือคนที่ไม่เคยเปลี่ยนยางเอง ก็ต้องโทร. เรียก ช่างมาช่วยจัดการให้ ทำให้เสียเวลารออีก กว่าช่างจะเดินทางมาถึง หรือถ้าช่างไม่มา ทำเองก็ไม่เป็น วันนี้เรามาดูขั้นตอนง่าย ๆ ในการเปลี่ยนยางอะไหล่ด้วยตัวเองกันดีกว่า รู้เทคนิคคร่าว ๆ ไว้ก่อนนะครับ ถ้าเจอเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ปัญหาได้
แม่แรงเปลี่ยนยาง

1. จอดรถข้างทาง

ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนยางรถยนต์ คุณต้องแน่ใจว่าได้จอดรถให้ชิดขอบฟุตบาท หรือขอบถนนให้มากที่สุด และจอดในพื้นราบ ไม่ได้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่อย่างนั้นแล้ว รถของคุณอาจไหลมาทับคุณแบนได้ ขณะที่กำลังเปลี่ยนยางอยู่ก็ได้ ดีที่สุดคือต้องเลื่อนเกียร์ไปไว้ที่ P และดึงเบรกมือเพื่อเป็นการป้องกันอีกชั้นหนึ่ง หากยังกลัวรถจะเลื่อนมาทับตัวเองให้ลองหาก้อนหินมาขัดไว้ที่ล้อรถข้างที่ไม่ได้เปลี่ยนยาง

2. ตั้งป้ายฉุกเฉิน/เปิดไฟผ่าหมาก

หากจำเป็นต้องเปลี่ยนยางในที่มีรถยนต์อื่น ๆ สวนไปมา ให้เปิดสัญญาณฉุกเฉิน และตั้งป้ายฉุกเฉินเพื่อเตือนด้วย จะได้ไม่มีรถยนต์วิ่งมาเสยคุณในขณะที่ก้มหน้าก้มตาเปลี่ยนยางรถยนต์อยู่

3. เตรียมอุปกรณ์

เปิดกระโปรงท้ายรถยนต์เพื่อหยิบยางอะไหล่ออกมา พร้อมกับอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเปลี่ยนยางอื่นๆ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์จะให้มาพร้อมกับรถอยู่แล้ว โดยยางอะไหล่นั้นอาจจะต้องมีการออกแรงงัดขึ้นมาเล็กน้อย จากนั้นจึงตรวจเช็กให้ดีเสียก่อนว่ายางอะไหล่ของคุณมีลมเต็มหรือเปล่า

4. ค่อย ๆ ถอดชิ้นส่วน

หากรถคุณมีฝาครอบล้อหรือกระทะล้อที่เป็นโลหะ ให้งัดฝานั้นออกก่อน แต่ถ้าล้อรถคุณเป็นล้อแม็กซ์ ให้ถอดน็อตที่ยืดล้อแม็กซ์ออกก่อน โดยใช้ประแจหมุนน็อตทวนเข็มนาฬิกาทีละตัว

5. บรรจงถอดล้อ

เมื่อน็อตเริ่มหลวมแล้ว ให้วางแม่แรงไว้ใต้จุดยกแม่แรงที่กำหนดไว้ (ใกล้ๆ ล้อที่ยางแบน) เสียบก้านหมุนแม่แรงเข้าไปในรูเพื่อหมุนแม่แรงขึ้น ให้หมุนจนรถยกขึ้นและล้อลอยเหนือพื้น

6. เตรียมล้ออะไหล่ใส่แทนที่

คลายน็อตที่ล้อออกให้หมดทุกตัวแล้วจึงถอดล้อรถออก วางล้อเก่าไว้ใต้รถ ข้างๆ แม่แรงเพื่อป้องกันรถตกลงมาจากแม่แรง แล้วจึงใส่ล้ออะไหล่เข้าไปแทนที่

7. ประกอบกลับที่เดิม

นำน็อตเข้าไปใส่ในที่เดิม แล้วค่อย ๆ ขันทีละตัวจนครบ ขันน็อตตัวไหนก่อนก็ได้ แต่น็อตตัวต่อไปต้องขันในทิศทางที่ตรงกันข้ามกันเสมอ

8. นำยางรั่วไปซ่อม

เสร็จแล้วจึงเก็บข้าวของ เท่านี้คุณก็จะสามารถขับพารถไปเข้าร้านปะยางได้แล้ว
เปลี่ยนยาง
เห็นหรือเปล่าว่าการเปลี่ยนยางอะไหล่ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คุณคิด แต่ทางที่ดีก่อนออกจากบ้านควรตรวจดูให้ดีก่อนว่ายางรถยนต์ของเรามีการรั่วซึมอยู่หรือเปล่า แล้วอย่าลืมตรวจเช็กลมของยางอะไหล่อย่างน้อยเดือนละครั้งนะครับ คราวนี้รถจะไปยางแบนที่ไหนก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ
ข้อมูลจาก: grandprix.co.th
grandprix_logo_black

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.