Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เผย 3 สาเหตุหลักของปัญหาเรื่องเงินในครอบครัว

 
เรื่องของปัญหาในครอบครัวนี่เป็นเรื่องที่ frank ไมค่อยอยากเกี่ยวข้องเลยครับดูแล้วมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงมาก แต่เชื่อไหมครับว่าปัญหาเรื่องเงินๆ  ทองๆ ที่ว่านี้เราแก้ไขได้นะครับถ้าเรารู้สาเหตุ หรือแม้แต่ป้องกันและเลี่ยงได้เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้น มาดูสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องเงินที่ว่านี้กันครับว่าเราจะแก้ไขกันอย่างไรดี
 
 
1.การแยกบัญชีรายรับ-จ่ายของคู่แต่งงาน
สาเหตุแรกเลยครับ เรื่องการแยกบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ชัดเจน ทำไมถึงเป็นปัญหาน่ะเหรอครับ เพราะการมาอยู่ร่วมกันแต่ละคนมีหนี้ มีเงินกู้ มีภาระที่มาต่างกัน การแยกบัญชีเพื่อให้เราเห็นรายรับอย่างชัดเจนและทราบว่ารายจ่ายที่เราต้องจ่ายออกไปนั้นน่าจะเป็นเท่าไหร่และเตรียมเงินที่ต้องจ่ายไว้ให้พร้อมได้ทัน ทำให้เราวางแผนการเงินของครอบครัวได้อย่างง่ายๆ รวมถึงเราสามารถจัดงบฉุกเฉินไว้ในกรณีเร่งด่วนที่เกิดขึ้น หรือสามารถใช้ประโยชน์จากการกู้เงินของแต่ละบัญชีได้ หรือแม้กระทั่งการออมเงินในระยะยาวของครอบครัว การทำประกันชีวิตด้วยเช่นกัน ฟังดูดีนะแล้วปัญหามาจากไหนล่ะ ก็มาจากการไม่แยกบัญชีไงครับเมื่อเรารวมทุกอย่างแล้วไม่ได้จัดการอย่างชัดเจน ปัญหาก็จะตามมาอีกเพียบเรื่องเงินๆ ทองๆ นี่สำคัญนะครับ
 
 
2.การประชดประชัน
อีกสาเหตุที่ฟังแล้วเหมือนดราม่าไปซักหน่อยคือ การประชดกันครับ การใช้จ่ายที่เกิดจากอารมณ์มากกว่าเหตุผลมักให้ผลลัพธ์ทางการเงินที่ไม่สวยนัก เพราะงั้นการพูดคุยกันแบบเปิดอกในครอบครัวจึงมีความสำคัญมาก เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกน้อยใจ รู้สึกอยากทำบ้าง อยากประชด เริ่มรู้สึกไม่ยุติธรรม ให้มาคุยกันก่อนเลยครับ พยายามนึกถึงใจเขาใจเราและความเท่าเทียมเข้าไว้ ถ้าเราประชดกันไปมาเช่น เธอซื้อแล้วฉันซื้อบ้างก็คงทำได้แต่มาช่วยกันหาทางแก้ไขเรื่องค่าใช้จ่ายแทนแล้วล่ะครับ หรือจะลองเปลี่ยนแนวการประชดเป็นแข่งกันออมเงินก็เข้าท่านะครับ
 
 
3.โกหกกันเรื่องค่าใช้จ่าย
สาเหตุสุดท้ายของปัญหาเรื่องการเงินที่เราเจอกันในครอบครัว คือ โกหกกันเรื่องค่าใช้จ่าย หรือแอบมีบัตรเครดิตลับเอาไว้ใช้งานโดยไม่ให้คนในครอบครัวรู้ตัว มักจะเริ่มจากการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ แล้วในที่สุดก็จะสะสมกลายเป็นหนี้มูลค่าสูงเสมือนเราได้ตกลงไปในหลุมดำ การแก้ไขก็ไม่ยากครับ เราต้องให้อภัยกันให้ได้ก่อน ยอมรับความจริงว่าปัญหาได้เกิดขึ้นแล้วและกำจัดบัตรลับนั้นไปซะ จากนั้นให้เราคุยกันตรงๆ เรื่องของการใช้จ่ายคอยเตือนกันและเชื่อใจกันว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเงินในครอบครัวได้อย่างไม่ยากไม่เกิดความร้าวฉานขึ้อย่างแน่นอน
 
เรื่องวินัยทางการเงิน เราสามารถช่วยกันสร้างขึ้นมาในครอบครัวได้นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แต่งงานใหม่ที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว  ยิ่งคุณคุยกันเร็วเท่าไหร่เรื่องของปัญหาการเงอนในบ้านก็จะน้อยลงเท่านั้น คิดไว้เสมอว่าเราทำเพื่อลูกน้อยและอนาคตของคนในบ้านเรานะครับ
 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.