Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กรดไหลย้อน ควรทานเมนูอะไรบ้าง

วิธีแก้กรดไหลย้อน เมนูอาหารที่ทำง่ายๆ เหมาะสำหรับอาการกรดไหลย้อน ทำได้เองที่บ้าน รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเสี่ยงโรคกรดไหลย้อนอย่าง หากเราปรับเปลี่ยนไปทีละนิดจะช่วยลดกรด อาการต่างๆ เช่น แสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว ไอ คลื่นไส้ อาเจียน และภาวะหลอดอาหารอักเสบได้

1. ข้าวผัดธัญพืช

ข้าวผัดธัญพืช

เมนูเด็ดสำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อน เพราะว่าข้าวผัดธัญพืชมีไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร แนะนำให้ทานข้าวกล้องหรือไรซ์เบอร์รีแทนข้าวขัดสี  มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ สามารถใส่แครอทหั่นเต๋า ลูกเดือย ฟักทองหั่น ถั่วลันเตาต้มสุก และธัญพืชอื่นๆ ได้ตามใจชอบ ขับถ่ายคล่อง กระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารทำงานดี แถมเป็นเมนูลดน้ำหนักอีกด้วย

2. ปลานิลต้มขมิ้น

ปลานิลต้มขมิ้น

ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรไทยชั้นยอดที่ช่วยรักษากรดไหลย้อน ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับกรดไหลย้อน สามารถนำขมิ้นไปปรุงอาหารได้เลย ขอแนะนำเป็นเมนูปลานิลต้มขมิ้น หรือจะใช้เป็นปลาอื่นๆ ได้เหมือนกัน เช่น ปลากระบอก ปลาทู ปลานิล ปลากระพง เป็นต้น ซึ่งเมนูนี้ยังมีส่วนผสมทั้งตะไค้ ข่า หอมแดง และกระเทียมที่ช่วยไล่ลมในท้อง แต่ไม่ควรใส่พริกในปริมาณเยอะ เพราะว่าไม่ดีต่อลำไส้อาหาร หรือถ้าคุณชอบแบบมีรสชาติหน่อยก็เติมน้อยๆ ก็เพียงพอแล้ว 

3. เต้าหู้ผัดขิง

เต้าหู้ผัดขิง

ขิง มีสรรพคุณที่ช่วยขับลมในท้อง แก้ท้องอืด และช่วยบรรเทาอาการต่างๆ  ในร่างกายตั้งแต่คลื่นไส้ไปจนถึงกรดไหลย้อน  เนื่องจากขิงมีสารฟีนอลิก (Phenolic Compounds) ลดอาการระคายเคืองทางเดินอากหาร ลดการบีบตัวของกระเพาะอาหาร ทุกท่านสามารถนำขิงมาทำได้หลายเมนูเลย อย่างเมนูเต้าหู้ผัดขิงที่เป็นอาหารย่อยง่าย ทานแล้วสบายท้อง แถมมีโปรตีนสูงแทนการทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก 

4. ไข่ตุ๋นกระเจี๊ยบ

ไข่ตุ๋นกระเจี๊ยบ

ใครที่เป็นโรคกรดไหลย้อน กระเจี๊ยบเขียวช่วยได้นะ! เมื่อร่างกายเกิดการหลั่งของกรดในกระเพาะ กระเจี๊ยบเขียวจะมีสารเมือกจำพวกแพคติม (Pectin) และกัม (Gum) ที่ช่วยเคลือบกระเพาะของเราได้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร อีกทั้งลดความเสี่ยงป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเมนูเต้าตู้ไข่ตุ๋นใส่กระเจี๊ยบเขียวเป็นอีกเมนูที่ทำง่ายมากๆ และไข่ตุ๋นก็ช่วยให้ย่อยง่าย ดีต่อลำไส้อาหาร 

5. สลัดอกไก่ อะโวคาโด

สลัดอกไก่ อะโวคาโด

เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้านเลย เพียงแค่นำอกไก่ต้มปรุงผสมกับผักสลัด แครอท มะเขือเทศ และอะโวคาโด พร้อมปรุงน้ำสลัดตามใจชอบ ซึ่งคนที่มีอาหารกรดไหลย้อน ไม่ควรทานอาหารที่มีไขมันสูง แต่ร่างกายก็ต้องการไขมันเปนพลงงาน จึงอยากแนะนำให้ทานอะโวคาโดที่ช่วยบรรเทากรดไหลย้อน มีแก๊สในท้อง หรือท้องอืดเป็นประจำ ส่วนอกไก่เป็นอาหารคลีนที่มีโปรตีนสูง ทานแล้วไม่อ้วน หากคุณต้องการลดน้ำหนักไม่ควรพลาด!!

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

ทั้งหมดนี้คือ วิธีแก้กรดไหลย้อนได้ หรือช่วยบรรเทาอาการต่างๆ เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นหน้าอก จุดเสียด แน่นท้อง แสบหน้าอก หรืออาเจียน ไม่ต้องพึ่งยาใดๆ รวมถึงปรับเปลี่ยนหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่างเช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ชา กาแฟ การทานของเผ็ด เปรี้ยว อาหารที่มีไขมันสูง การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด และกินอาหารดึกๆ โดยเฉพาะการนอนหลังจากกินอาหารทันที ไม่ควรทำเด็ดขาด! เพราะว่าอาหารยังย่อยไม่เสร็จ มิเช่นนั้นจะทำให้กรดล้นและไหลย้อนขึ้นไปยังหลอดอาหาร ดังนั้นใครที่มีปัญหาโรคกรดไหลย้อน ลองทำตามเมนููข้างบนกันได้เลย 

ป่วยกายแต่อุ่นใจ ด้วยประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วย ค่ายา ค่าห้อง ค่าอาหาร เพิ่มเติ่มมีแผนผู้ป่วยนอก OPD สามารถซื้อได้ตั้งแต่อายุ 21-55 ปี ยิ่งอายุน้อย เบี้ยยิ่งถูก!! เข้ามาเปรียบเทียบแผนประกันได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.