Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โควิด -19 ระบาดในเฟส 3 ต้องรับมืออย่างไร?

ตอนนี้ประเทศไทยกำลังประสบกับการระบาดของไวรัสโคโรน่า โรคโควิด-19 (Covid-19) คืออะไร ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ช่วง "โควิด - 19 ระบาดในเฟส 3" กันอย่างหนักหน่วง มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายสิบรายในทุกๆ วัน แม้ตอนนี้ทางภาครัฐจะยังไม่ประกาศว่า การระบาดในประเทศไทยยังไม่เข้าสู่เฟส 3 แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตามประเทศไทยต้องเข้าสู่การระบาดในเฟส 3 อย่างแน่นอน ว่าแต่การระบาดของ โควิด-19 ในเฟส 3 คืออะไร แล้วจะมีวิธีรับมืออย่างไร ไปดูกัน 

การระบาดในเฟส 3 คืออะไร?

 Covid-19 ระบาดในเฟส 3
การระบาดแต่ละเฟสที่เราได้ยินกันทุกวันนี้ เป็นการแบ่งระดับของการระบาดเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารและวางแผนรับมือครับ โดยสามารถแบ่งได้ ดังนี้
การระบาดของโควิด-19 ในเฟสที่ 1 : มีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง โดยในเฟสนี้ จะตรวจพบผู้ติดเชื้อในบริเวณจุดคัดกรองที่สนามบิน แต่จะตรวจพบเฉพาะผู้ป่วยที่แสดงอาการก่อนเข้าประเทศแล้วเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการจะตรวจไม่พบ
การระบาดของโควิด-19 ในเฟสที่ 2 : มีผู้ติดเชื้อจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศแต่ไม่แสดงอาการ ในเฟสนี้ จะมีผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้น โดยส่วนมากคือคนรอบๆ ตัว หรือเคยติดต่อกับผู้ป่วยที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ โดยในเฟสนี้ ยังสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ติดเชื้อแต่ละคนได้รับเชื้อมาจากใคร
การระบาดของโควิด -19 ในเฟสที่ 3 : มีการระบาดในวงกว้างในประเทศ ผู้ป่วยคือคนในประเทศที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ หรือไม่ได้ติดต่อกับคนที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศเลย ในเฟสนี้จะไม่สามารถตรวจสอบได้แล้วว่าผู้ติดเชื้อติดมาจากใคร 
โดยการระบาดของโควิด-19 ในเฟสที่ 3 นี้จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น และหลังจากนั้นจะมีผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งไม่ว่าอย่างไร ประเทศไทยก็ต้องเข้าสู่การระบาดในเฟสที่ 3 อย่างแน่นอน และเมื่อเข้าสู่การระบาดในเฟสที่ 3 แล้ว เราในฐานะประชาชนคนไทยจะต้องรับมืออย่างไร

วิธีการรับมือเมื่อเข้าสู่การระบาดในเฟสที่ 3


1. ไม่เข้าร่วมสถานที่ที่มีคนจำนวนมากนื่องจากไวรัสโคโรน่ามีระยะฟักตัวค่อนข้างนาน แม้ติดเชื้อแล้วก็อาจยังไม่แสดงอาการทันที ทำให้ผู้ป่วยยังอาจใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งการไปยังสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน จะเพิ่มความเสี่ยงในการสัมผัสกับผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการ
2. Social Distancing เนื่องจากโรคโควิด-19 สามารถติดต่อได้ผ่านการจาม ไอ และเชื้อยังเข้าสู่ร่างกายผ่านเยื่อบุต่างๆ ดังนั้นเมื่อประเทศไทยเข้าสู่การระบาดในเฟสที่ 3 เราควรทำการ Social Distancing หรือการเว้นระยะและลดการสัมผัสกับบุคคลอื่นให้มากที่สุด โดยวิธีการก็อย่างเช่น

  • ลดการใช้ขนส่งสาธารณะที่มีคนหนาแน่น
  • เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร
  • ใช้นโยบายทำงานที่บ้าน (Work from home) เพื่อลดความเสี่ยงของพนักงานระหว่างมาทำงาน

มีคนสงสัยว่า ระหว่างโรคโควิด-19 ระบาดในเฟส 3 เรายังสามารถออกนอกบ้านได้หรือไม่ หรือต้องขังตัวเองอยู่แต่ในบ้าน แฟรงก์ขอบอกเลยว่า เรายังสามารถออกนอกบ้านได้อยู่ครับ ไม่ได้ห้ามขนาดนั้น แต่ต้องเว้นระยะห่างและลดการสัมผัสจากผู้อื่นด้วยนะครับ
3. ล้างมือและลดการใช้มือสัมผัสใบหน้า อย่างที่บอกไปนะครับว่าเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายได้ผ่านทางเยื่อบุต่างๆ ซึ่งการใช้มือขยี้ตา จับจมูก จับปาก อาจทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้น หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ และไม่ใช้มือขยี้ตาหรือสัมผัสใบหน้า
4. กินของร้อนหรืออาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนส่วนตัว 
5. ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเลือกรับข่าวเฉพาะจากแหล่งที่เชื่อถือได้

คำถามสำคัญ “โควิดระบาดในเฟส 3 ต้องกักตุนอาหารหรือไม่” 

 Covid-19 ระบาดในเฟส 3
แฟรงก์ต้องบอกเลยครับ ว่าไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหาร เพราะโควิด-19 ไม่ได้ติดต่อผ่านทางอากาศแบบที่หลายคนกลัว ออกนอกบ้านได้ไม่ต้องห่วงขนาดนั้น แถมประเทศไทยก็ยังมีร้านอาหารอุดมสมบูรณ์  ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกินเลยครับ แต่จะสำรองอาหารแห้งไว้ที่บ้าน เพื่อจะได้ทำอะไรกินที่บ้าน เลี่ยงการออกไปข้างนอกก็ดีครับ

และนี่ก็คือวิธีการรับมือเมื่อโรคโควิด-19 เมื่อระบาดในเฟส 3 แม้ตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศออกมา แต่สถานการณ์ก็ต้องบอกเลยครับว่าประเทศไทยใกล้เข้าสู่เฟส 3 แบบสุดๆ เลย ดังนั้น เราควรเตรียมตัวให้พร้อม และควรทำประกันสุขภาพไว้ดูแลด้วยนะครับ

ประกันสุขภาพ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.