Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อยากเลี้ยงน้องหมา มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

อยากเลี้ยงเจ้าตูบสักตัว เป็นเพื่อนเล่นคลายเหงา แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเลี้ยงน้องหมายังไงดี มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องหมาอะไรบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ bolttech ได้สรุปค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงแมวกันไปแล้ว เรามาดูค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องหมาคร่าวๆ กันบ้างดีกว่า ทาสมือใหม่หัดเลี้ยงมาดูกันเลย

1. ค่าตัวของสุนัข

เลี้ยงหมา

น้องหมาแต่ละสายพันธุ์ พันธุ์เล็ก-พันธุ์ใหญ่ ราคาจะต่างกันไป ให้เลือกซื้อตามงบประมาณที่ต้องการ ยกตัวอย่าง น้องหมาสายพันธุ์เล็กอย่างชิวาวาที่หลายคนชอบเลี้ยง เพราะมีนิสัยติดเจ้าของมากๆ ราคาเริ่มต้นประมาณ 2,500 บาท หรือบางตัวก็แพงถึงหลักหมื่นกว่าบาท

เลี้ยงหมา

แต่ถ้าเป็นน้องหมาสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ซึ่งเป็นสุนัขที่มีนิสัยฉลาดหลักแหลม แข็งแรง ชอบวิ่งเล่น และมีความสามารถในการดมกลิ่นดีเยี่ยม ราคาก็เริ่มต้นประมาณ 3,000 บาท ไปจนถึงราคาหลายๆ หมื่นเลย 

หรือใครที่ไม่อยากเสียค่าสินสอดน้องหมา สามารถรับน้องหมาตามเพจต่างๆ ที่ช่วยหาบ้านให้น้อง หรือจะรับเลี้ยงน้องหมาพันทาง ความน่ารักก็ไม่แพ้น้องหมาที่มีค่าตัวแพงเลย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว

2. ค่าวัคซีนสุนัข

เลี้ยงหมา

ต่อมาให้เตรียม “ค่าวัคซีนให้น้องหมา” ได้แก่ วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า วัคซีนกำจัดเห็บหมัด วัคซีนพยาธิหนอนหัวใจ วัคซีนป้องกันลำไส้อักเสบ หรือวัคซีนอื่นๆ ตามคำแนะนำของสัตว์แพทย์ ค่าวัคซีนสุนัขรวม 5 โรค ตกเข็มละประมาณ 250-500 บาท โดยค่าวัคซีนแต่ละแพ็กเกจของโรงพยาบาลสัตว์หรือคลินิกสัตว์ราคาจะต่างกันไป การฉีดวัคซีนรวมสุนัขก็เพื่อสุขภาพที่ดี และป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นกับน้องหมาของเรา 

3. ค่าอาหารสุนัข

เลี้ยงหมา

สำหรับ ค่าอาหารสุนัข เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ มีทั้งรูปแบบอาหารเม็ด อาหารกระป๋อง อาหารเปียก รวมถึงขนมอื่นๆ ที่น้องหมาชื่นชอบ  

  • น้องหมาพันธุ์เล็ก อยู่ที่ประมาณ 500-1000/ตัว/เดือน  
  • น้องหมาพันธุ์ใหญ่ อยู่ที่ประมาณ 1000-2000 บาท/ตัว/เดือน  
  • เลี้ยงแบบหรูหรา อยู่ที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท/ตัว/เดือน   

ดังนั้น ให้เราคำนวณปริมาณอาหารอย่างเหมาะสม ว่าแต่ละวันจะให้อาหารกี่มื้อ ตามงบที่เราต้องการ 

4. ค่าห้องน้ำสำหรับสุนัข

เลี้ยงหมา

ห้องน้ำสุนัขมีลักษณะคล้ายๆ ถาดตระแกรง เพื่อให้น้องหมาเข้าไปทำธุระส่วนตัว ราคาแบบถูกประมาณ 100 กว่าบาท แต่ถ้าเป็นห้องน้ำแบบใหญ่สำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ ก็มีตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป นอกจากอำนวยความสะดวกให้กับน้องหมาแล้ว ยังช่วยให้บ้านของคุณสะอาดอีกด้วย 

5. ค่าอาบน้ำให้สุนัข

เลี้ยงหมา

เรื่องความสะอาดของน้องหมาเป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน เพราะบางทีน้องหมาอาจไปซุกซนข้างนอกแล้วได้รับเชื้อโรคกลับมา ควรพาน้องหมาไปอาบน้ำ ประมาณเดือนละ 1 – 2 ครั้ง โดยเตรียมค่าใช้จ่ายอาบน้องหมาตามงบที่มี 

*แต่ไม่ควรอาบน้ำให้น้องหมาบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้น้องหมาสูญเสียน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติไป ทำให้น้องหมามีผิวแห้ง 

แต่ถ้าอยากประหยัดค่าใช้จ่าย ซื้อแชมพูสำหรับสุนัขมาอาบน้ำให้น้องก็ได้นะ ราคาประหยัดประมาณ 100 กว่าบาท แนะนำให้เลือกเป็นสูตรกำจัดเห็บ หมัดสำหรับสุนัข ไม่มีสารตกค้าง อ่อนโยนต่อผิวสุนัข

6. ค่าของเล่นสุนัข

เลี้ยงหมา

หากใครกลัวว่า น้องหมาจะเหงาเผื่อเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน สามารถซื้อของเล่นให้น้องเล่นได้ แต่เราควรเลือกของเล่นที่ใช้วัสดุที่ปลอดภัย ทนทาน ขนาดและรูปแบบเหมาะสมกับวัยของน้องหมา เช่น เชือก กระดูกแตะ ตุ๊กตา ลูกบอลยางยืดหยุ่น เป็นต้น 

7. ค่าปลอกคอสุนัข

เลี้ยงหมา

ขณะที่เราพาเจ้าตูบไปเดินเล่น สิ่งสำคัญเลยเจ้าของจะต้องดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด ด้วยการใช้ปลอกคอสำหรับจูงสุนัขเดินเล่น ออกกำลังกาย โดยควรเลือกปลอกคอแบบที่น้องหมาใส่สบายๆ ไม่ตึงรัดคอมากเกินไปเพราะอาจทำให้อึดอัด ทดสอบได้ด้วยการใช้นิ้วแหย่ตรงบริเวณปอกคอหมา ถ้านิ้วใส่เข้าไปได้ประมาณ 1-2 นิ้วแสดงว่าไม่รัดมากเกินไป 

8. ค่ารักษาพยาบาล

เลี้ยงหมา

ถึงแม้ว่าเราจะเลี้ยงน้องหมาดีแค่ไหน การเจ็บป่วยก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นให้เราเตรียมค่ารักษาพยาบาลไว้ก่อน รวมถึงค่าใช้จ่ายตรวจสุขภาพสุนัขประจำปี หรือสอบถามกับทางสถานพยาบาลก่อนทำการรักษาได้ นอกจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเลี้ยงน้องหมาแล้ว เราต้องคำนึงถึงเวลา ความเอาใจใส่ ที่เราจะต้องให้กับสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นหนึ่งในครอบครัวของเราด้วย

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.