Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เราต้องเลือกยางยังไงให้เหมาะกับรถของเรา ??

จะเลือกยางแบบไหนให้เหมาะสมกับรถของเราดีนะ?? ต้องขอขยายความนิดนึงว่า จริงๆ แล้วอาจไม่สามารถบอกได้ว่ารถเรายี่ห้อรุ่นนี้จะใช้ยางแบบไหนดี แต่เราลองมาดูลักษณะการขับขี่ และสิ่งที่เราต้องการในการใช้งานเช่น ต้องการยางที่นุ่มเงียบ ยางสมรรถนะสูง หรือยางที่สามารถบรรทุกของได้เยอะ หรือต้องการยางที่ต้องการลุยเส้นทางนอกถนนได้ โดยลักษณะการใช้งานและสิ่งที่ต้องการจะมาจำแนกยางในแต่ละประเภท ว่ายางแบบไหนที่เหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด

เราต้องเลือกยางยังไงให้เหมาะกับรถของเรา ??

เราจะแบ่งยางออกเป็น 9 ประเภทหลักๆ เพื่อนๆ สามารถอ่านบทตามด้านล่างนี้ได้เลย จะทำให้เพื่อนๆ ได้ยางที่ตรงตามการใช้งานและความต้องการตรงใจกับทุกท่านแน่นอน ดั่งประโยคที่เราอยากจะบอกว่า “ยางรถยนต์ที่ดีที่สุด ยางเหมาะการใช้งานที่สุด” ไปชมกันเลย

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มแรกเลยจะเป็นกลุ่มยางประเภทประหยัดน้ำมัน แน่นอนว่าจะเป็นกลุ่มรถเก๋งที่ส่วนมากวิ่งใช้งานในเมืองเป็นหลัก ยางประเภทนี้จะเป็นยางที่มีจะมีแรงต้านทานการหมุนที่น้อยกว่า จะมีแรงหนืดในการออกตัวและวิ่งที่น้อยกว่ายางกลุ่มอื่นๆ ณ ปัจจุบันก็จะเป็นกลุ่มที่มีคำว่า Energy, Saving, Enasave ฯลฯ ทางเพื่อนๆ ที่ใช้รถในเมืองไม่ได้ต้องการยางที่สมรรถนะสูงๆ สามารถดูรุ่นยางที่มีคำระบุที่แจ้งไว้ได้เลย รับรองสบายกระเป๋าทั้งค่ายางและค่าน้ำมัน

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยางสปอร์ต แน่นอนกลุ่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ใช้ความเร็วสายมุด และเน้นการขับขี่ที่เข้าโค้งด้วยความเร็ว ซึ่งข้อดีของยางประเภทนี้คือหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนจะมีมาก และส่วนมากจะเป็นยางแบบไม่สมมาตรที่หน้ายางด้านในกับด้านนอกไม่เหมือนกัน เป็นจุดที่สังเกตในการเลือกยาง อีกส่วนหนึ่งที่เป็นข้อดีของยางสปอร์ตคือ โครงยางจะมีความแข็งมากกว่าทำให้เมื่อใช้งานจะเกิดความนิ่งในการขับขี่ที่ดีกว่า

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยางนุ่มเงียบ เป็นกลุ่มที่มีความต้องการเยอะที่สุด ส่วนมากยางประเภทนี้จะมีลักษณะลายดอกยางที่ไม่เน้นสวย มีความเรียบห ลักษณะของลายดอกยางนี้จะมีเสียงที่ออกมาเงียบกว่ากลุ่มยางสปอร์ต และมีแก้มยางที่ให้ตัวได้มากกว่าทำให้เกิดความนุ่มนวลเมื่อใช้งานมากยิ่งขึ้น ถ้าเพื่อนๆ สงสัยลักษณะหน้าตาเป็นยังไงให้ดูที่ Michelin Primacy4 , Bridgestone T005A ,Goodyear ComfortTread กลุ่มนี้ถ้าเพื่อนขับอยู่ที่ 120-130 บนถนนแห้งก็ยังเอาอยู่สำหรับกลุ่มยางพรีเมียม

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยาง EV กลุ่มยางนี้เป็นกลุ่มยางประเภทใหม่ที่เกิดขึ้นมา เพราะกลุ่มยางนี้จะมีลักษณะพิเศษหลักๆ อยู่ประมาณสองส่วน คือเนื้อยางจะมีความแข็งแรงลดการสึกหรอมากกว่าเพราะรถ EV จะมีแรงบิดเวลาออกตัวสูงทำให้การสึกจะมากกว่ายางปกติทำให้ยางกลุ่ม EV ต้องทนกว่า อีกส่วนหนึ่งคือโครงสร้างของยาง EV จะมีความแข็งแรงและทนต่อการรับน้ำหนักได้ดีกว่าครับ เพราะบริเวณที่มีแบตเตอรี่จะมีการรับน้ำหนักที่มากกว่ารถธรรมดา จุดสังเกตก็เป็นชื่อรุ่นยางที่ขึ้นต้นด้วย E เป็นต้น

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยางรันแฟลต แน่นอนว่าเป็นเฉพาะกลุ่มรถ luxury จะเป็นรถที่ไม่มียางอะไหล่ทำให้ต้องใช้ยางรันแฟลตที่เสริมโครงสร้างแก้มยางให้มีความแข็งแรง โดยสามารถวิ่งต่อได้แม้ไม่มีลมก็ตาม แต่ก็มีลิมิตการใช้งานในกรณีฉุกเฉินอยู่ เช่น ความเร็วต้องไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตร จุดสังเกตก็เป็นชื่อรุ่น ROF, Runflat ประมาณนี้

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยางกระบะ เรามาเริ่มที่กระบะตัวเตี้ยก่อน ส่วนมากกระบะประเภทนี้ในบ้านเราจะใช้ขนของกันเยอะ ซึ่งยางจะมีความสามารถในการรับน้ำหนักที่ดีโครงสร้างที่แข็งแรง โดยจะมีจุดสังเกตุง่ายๆ ก็คือ มีตัวอักษรต่อท้ายตรงไซส์ยาง เช่นคำว่า C ย่อมาจากคำว่า Commercial หรือหมายถึงเชิงพาณิชย์ หรือจะเป็นคำว่า LT ย่อมาจากคำว่า Light truck เป็นยางที่ไม่เน้นสมรรถนะสูง แต่เน้นความแข็งแรงและใช้งานทั่วไป

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยาง HT หรือ Highway Terrain เป็นยางที่ต้องบอกว่าใช้งานบนหลังถนนดำได้อยู่ที่ 90% และใช้งานนอกถนนได้อยู่ที่ 10% ซึ่งยางกระบะหรือรถอเนกประสงค์ในกลุ่มยางประเภทนี้ จะโฟกัสในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ที่ปลอดภัย และการรับน้ำหนักที่ดี เป็นปัจจัยหลักๆ ที่กลุ่มยางประเภท HT ทำมา

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยาง AT หรือเรียกว่า ALL TERRAIN เป็นยางที่มีการใช้งานบนหลังถนน 70% และใช้งานนอกถนนอยู่ที่ 30% โดยส่วนมากจะใส่กับรถกระบะเป็นส่วนมาก จุดสำคัญของยางก็คือลายดอกยางที่มีลักษณะเป็นก้อนๆ เพื่อช่วยในการตะกรุยดินและหินเวลาอยู่นอกทางหลวง หน้ายางจะมีความสามารถในการตะกุยเสริมแรงกระแทกได้ดีกว่ายาง HT อีกส่วนที่สำคัญก็คือแก้มยางที่จะแข็งแรงมากกว่าด้วย

วิธีเลือกยางรถ

กลุ่มยาง MT หรือเรียกว่า Mud Terrain เป็นกลุ่มยางที่เน้นไปทางลุย ทางออฟโรดเป็นหลักเลย ไม่เหมาะสมสำหรับการวิ่งบนถนนหลวง เพราะข้อเสียจะมีมากในกรณีที่ถนนเปียก ยางประเภทนี้ร่องระบายน้ำจะไม่มีหรอกมีน้อยทำให้เวลาใช้บนหลังถนนธรรมดาจะเกาะถนนได้ไม่ดีกรณีถนนเปียก แต่ถ้างานลุยนอกถนนดินโคลนแบบนี้ต้องบอกว่าดีเยี่ยม  ตะกุยได้ดีกว่ายาง AT และมีความแข็งแรงมากกว่า

ต้องบอกว่าครบทั้ง 9 ประเภทยางที่อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆ ว่าเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะมีการใช้งานรถอย่างไรบ้าง เราจะได้เลือกยางได้ตรงกับการใช้งานของเราและตอบโจทย์มากที่สุด

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็คยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆ สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ หรือติดต่อผ่าน Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.