Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เลือดกำเดาไหลเกิดจากอะไร และปฐมพยาบาลอย่างไร

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเลือดกำเดาไหล หรือเลือดออกจมูกกันมาบ้างแล้ว แม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าเราละเลยไม่รีบปฐมพยาบาลก็อาจจะมีอันตรายตามมาได้เช่นกัน และหากใครมีอาการเลือดกำเดาไหลบ่อย ๆ และอยากรู้ว่าเกิดจากอะไร  รมถึงต้องปฐมพยาบาลอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ด้วย

ก่อนหน้านี้เพนกวิน bolttech ได้ทำบทความ มีดบาดเลือดไหลไม่หยุด ไปให้เป็นเกร็ดความรู้กันแล้ว วันนี้เราจะมาดูวิธีรักษาเลือดกำเดาไหลกันบ้างครับ

สาเหตุ เลือดกำเดาไหลเกิดจาก ? 

  • จมูกได้รับการกระทบกระเทือนจนเส้นเลือดฝอยในจมูกแตก
  • การจามหรือคัดจมูกอย่างรุนแรงทำให้เส้นเลือดฝอยแตก
  • ก้อนเนื้องอกในจมูก
  • การอักเสบในโพรงจมูก
  • การพ่นยาสเตียรอยด์ เพื่อรักษาโรคภูมิแพ้อย่างผิดวิธี
  • เลือดกำเดาไหลเกิดจากโรคประจำตัวเช่น เลือดไม่แข็งตัว ความดันโลหิตสูง
  • การได้รับยาละลายลิ่มเลือด
  • ความผิดปกติของจมูก เช่น จมูกคด รูจมูกทะลุ 

เลือดกำเดาไหลปฐมพยาบาล ยังไง?

เลือดกำเดาไหล

เมื่อเราเลือดกำเดาออก ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด เราสามารถปฐมพยาบาล หรือรักษาเบื้องต้นตามขั้นตอนดังนี้

1. บีบจมูกให้เลือดหยุดไหล

เมื่อเลือดกำเดาไหล ให้เราหยุดทำกิจกรรมทุกสิ่ง แล้วมานั่งนิ่ง ๆ โดยโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย (ห้ามยืนนะครับ) จากนั้นให้ใช้มือบีบที่บริเวณรูจมูกค้างไว้ประมาณ 5 นาที ในระหว่างนี้ให้เราหายใจทางปากแทนก่อน ซึ่งข้อควรระวังคือ ห้ามแหงนหน้าเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เลือดไหลกลับลงเข้าคอ  และทำให้สำลักหรืออาเจียนได้

2. ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบจมูก

การใช้น้ำแข็งที่มีคุณสมบัติเย็นประคบบริเวณจมูก จะช่วยทำให้เลือดแข็งตัวและหยุดไหลได้เร็วยิ่งขึ้น  โดยจะทำในขณะที่เอามือบีบจมูกให้เลือดหยุดไหล

3. ทำความสะอาดจมูกหลัง

หลังจากเลือดหยุดไหลแล้ว ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดคราบเลือด  บริเวณรอบจมูกและปาก หลังจากเลือดหยุดไหลแล้ว ห้ามสั่งน้ำมูกแรง ๆ ล้วง เกา แคะจมูกเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้จมูกสะเทอนจนเลือดกำเดากลับมาไหลอีกครั้ง

4. เลือดกำเดาไม่หยุดไหลให้รีบนำส่งโรงพยาบา

เมื่อทำตามขั้นตอนข้างต้น แล้วเลือดยังไหลไม่หยุด ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด  เพราะถ้าเลือดไหลออกจำนวนมากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้ 

เลือดกำเดาไหลบ่อย หรือเลือดกำเดาไหลไม่หยุด อาจเป็นสัญญาณโรคร้าย

เลือดกำเดาไหล

หากเลือดกำเดาไหลเล็กน้อย หรือนาน ๆ ไหลที อาจเกิดจากเลือดออกจากบริเวณจมูกด้านหน้า ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายอะไรมาก แต่สิ่งที่ควรระวังคือ เลือดออกจากด้านหลังโพรงจมูก  เพราะเลือดจะออกมาเป็นจำนวนมากเนื่องจากหลอดเส้นเลือดจะใหญ่กว่า ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เลือดออกมาทางปากด้วย 

อาการเลือดกำเดาไหลมักหายเองได้เป็นปกติ แต่ถ้าเลือดกำเดาไหลบ่อย แล้วไม่มีท่าว่าจะหยุดไหล หรือออกมาเป็นลิ่มเลือดที่รูจมูกข้างเดียวตลอด ให้รีบไปปรึกษาแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติของร่างกาย เช่น โรคเนื้องอกในโพรงจมูก โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก วัณโรค เป็นต้น เมื่อไปพบแพทย์ ทางแพทย์จะวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุของอาการเลือดกำเดาไหลต่อไป 

เมื่อคุณเลือดกำเดาไหล อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะหากไม่ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างถูกวิธี ก็อาจเป็นอันตรายกับคุณได้เช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูล :  skyscanner 

CTAประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.