Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แพ้กุ้ง อาการ เบิกประกันสุขภาพได้ไหม

แพ้กุ้ง เป็นอาการที่พบได้บ่อยทั่วไป มักเกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ตอบสนองต่อโปรตีนในกลุ่มอาหารทะเล ทำให้เกิดอาการแพ้ ลมพิษ ผื่นขึ้นตามตัว  บางรายก็มีอาการแพ้ขั้นรุนแรงถึงเสียชีวิต คนที่แพ้อาหารทะเลจะต้องระวังเรื่องของการกินให้ดี 

อาการแพ้กุ้ง ที่มักพบได้บ่อย

แพ้กุ้ง ผื่นขึ้นตามตัว ลมพิษ

จะรู้ได้อย่างไรว่าแพ้กุ้ง? สังเกตได้ไม่ยากเลย แพ้กุ้ง อาการจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันในร่างกายแต่ละคน ดังต่อไปนี้

  • ลมพิษ 
  • ผื่นแดง ผื่นคัน
  • อาการคับยุบยิบตามตัว
  • หน้าบวม ปากบวม 
  • คลื่นไส้ 
  • อาเจียน 
  • ปวดท้อง 
  • แน่นหน้าอก
  • หายใจไม่สะดวก

แพ้กุ้ง แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก

อาการแพ้กุ้ง หรือแพ้อาหารทะเลชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปู หอยทะเล ปลาหมึก ทั่วไปจะเกิดขึ้นภายหลังที่ทานภายในไม่กี่นาทีจนถึง 2 ชั่วโมง บางรายมีอาการแพ้รุนแรงเฉียบพลัน จนถึงขั้นช็อก หมดสติ และเสียชีวิตได้ 

วิธีการรักษา อาการแพ้อาหารทะเล

วิธีรักษา แพ้อาหารทะเล

ผู้ที่มีอาการแพ้อาหารทะเลไม่รุนแรง แพทย์อาจแนะนำให้ทานยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสทามีน ช่วยลดอาการแพ้ ลดอาการคันหรือมีผื่น แต่ถ้าเป็นผู้ที่แพ้อาหารทะเลรุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้ป่วยจะต้องได้รับการฉีดยาเอพิเนฟรินอย่างเร่งด่วน ถ้าเสี่ยงแพ้รุนแรงแพทย์จะแนะนำให้พกยาเอพิเนฟรินติดตัวไว้ 

วิธีป้องกันการแพ้กุ้ง แพ้อาหารทะเล

วิธีป้องกันอาการแพ้กุ้ง

  • ระมัดระวังเมื่อทานอาหารนอกบ้าน  
  • อ่านฉลากที่ผลิตภัณฑ์อาหารก่อนทานทุกครั้ง  
  • หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่มีอาหารทะเล เช่น  ตลาดอาหารทะเลสัตว์ ร้านอาหารทะเล เพราะบางคนก็มีอาการแพ้อาหารทะเลแม้เพียงสัมผัสหรือได้กลิ่นก็ตาม 
  • แจ้งคนรอบข้างว่าแพ้อาหารทะเล เช่น แจ้งพนักงานสายการบิน แจ้งพนักงานร้านอาหาร เพื่อป้องกันตัวเองจากอาหารทะเล 

ดังนั้นเราต้องดูแลสุขภาพตัวเองเสมอ ก่อนทานอาหารทุกครั้งเราควรเช็กให้ดี หรือสอบถามอีกครั้งเพื่อความแน่ใจได้ อีกข้อควรระวังคือ ห้ามทานโดยที่ไม่รู้เด็ดขาด!! เพราะสัตว์น้ำก็มีเปลือกบางชนิดที่ทำให้อาการแพ้ได้  

แพ้กุ้ง ประกันสุขภาพคุ้มครองไหม ?

แพ้กุ้ง เบิกประกันสุขภาพ

ต้องอธิบายก่อนว่า โดยทั่วไปประกันสุขภาพจะคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล อันเนื่องจากการบาดเจ็บด้วยอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยจากโรคภัยที่อยู่ในเงื่อนไขของบริษัทประกันนั้นๆ

แต่ประกันสุขภาพไม่คุ้มครอง ถ้าเป็นโรคประจำตัวมาตั้งแต่เกิด โรคเรื้อรัง โรคทางพันธุกรรม หรือความผิดปกติด้านการพัฒนาการในร่างกายก่อนเอาประกันภัย ซึ่งอาการเจ็บป่วยนั้นต้องเกิดขึ้นหลังจากที่ทำประกันภัย และพ้นระยะเวลารอคอยไปแล้ว ประกันสุขภาพจึงให้ความคุ้มครองตามที่กำหนด

สำหรับผู้ที่มีแพ้อาหารทะเล โรคภูมิแพ้ หรือมีโรคประจำตัวก่อนซื้อประกันสุขภาพ จำเป็นต้องแถลงสุขภาพ กับทางบริษัทประกันก่อนเอาประกันภัยตามความเป็นจริง 

โดยจะรับประกันหรือไม่รับประกันขึ้นอยู่กับบริษัทประกันนั้นๆ พิจารณา เช่น อาจรับประกันแต่จ่ายเบี้ยเพิ่มมาหน่อย หรือไม่รับเคลมโรคที่เป็นมาก่อนประกัน เป็นต้น เพราะฉะนั้นอย่าให้โรคภัยมาใกล้ตัว ซื้อประกันสุขภาพ ที่ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วย ครอบคลุมถึงอุบัติเหตุ มีแผนสำหรับผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ เพียงแค่แถลงสุขภาพเท่านั้น!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.