Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข ในช่วงหน้าฝน

โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข  ปัจจัยหลักๆ เกิดมาจาก เห็บหมา ที่เป็นพาหะของเชื้อปรสิต มักพบได้บ่อยในช่วงหน้าฝนที่มีอากาศร้อนชื้น ส่งผลให้เห็บหมาแพร่กระจายเร็วมาก และเข้าสู่ในกระแสเลือดของสุนัขตามมา ถือเป็อีกหนึ่งโรคร้ายใกล้ตัวของสัตว์เลี้ยงที่มาพร้อมในช่วงหน้าฝน

โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข เกิดจากอะไร?

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยรู้จักมาก่อน แต่ก็ยังสงสัยว่าโรคพยาธิเม็ดเลือดเกิดจากอะไร? มาจากเชื้อชนิดไหนกันแน่?! วันนี้เพนกวิน bolttech สรุปคำตอบมาให้แล้ว 

โรคพยาธิเม็ดเลือด

โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข เกิดจากการติดเชื้อโดยหลักๆ มี 3 เชื้อด้วยกัน ได้แก่ เออร์ลิเชีย (Erhlichia), บาบีเซีย (Babesia) และเฮปปาโตซูน (Hepatozoon) เป็นโรคที่สามารถพบในน้องหมาได้ทุกเพศทุกวัย และทุกสายพันธุ์ ซึ่งพยาธิเม็ดเลือดในสุนัขจะติดต่อได้จากการถูกเห็บกัด หรือสุนัขกินเห็บที่ติดเชื้อเข้าไป 

ทั้งนี้การที่เห็บดูดกินเลือดสุนัข น้ำลายของเห็บจะเข้าสู่ในกระแสเลือดของสุนัข แตกต่างจากการติดต่อที่เกิดจากการเลียกินเห็บ และใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ในการกระจายเชื้อเข้าสู่ในอวัยวะของสุนัขจนปรากฎอาการ

อาการโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข

หลังจากที่สุนัขได้รับเชื้อแล้ว เชื้อโรคก็จะแฝงเข้าไปในเม็ดเลือด  ในช่วงระยะแรกของโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัขอาจจะไม่แสดงอาการชัดเจน แต่เมื่อภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ น้องหมาจะมีอาการดังนี้ 

  • หมาซึมเศร้า 
  • หมาไม่ทานข้าว 
  • หมามีไข้ขึ้นสูง 
  • มีเหงือกซีดขาว 
  • ร่างกายตัวเหลือง 
  • ถ่ายมีเลือดปน  
  • มีจ้ำเลือดตามตัว 

โรคพยาธิเม็ดเลือด

เมื่อตรวจเลือดจะพบว่า น้องหมามีปัญหาเกล็ดเลือดต่ำและเลือดจาง บางตัวอาจจะเกิดการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดเข้าสู่ระบบประสาท เกิดภาวะปอดอักเสบร่วมด้วย รวมถึงทำลายภูมิคุ้มกันเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดต่ำจนน้องหมาเสียชีวิตได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราตรวจพบเร็ว ไม่มีอาการแทรกซ้อนมากนัก และรักษาได้ทันเวลา ก็จะสามารถรักษาโรคนี้ได้ 

การรักษาโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข

โรคพยาธิเม็ดเลือด

แล้วโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข รักษาหายไหม? คำตอบก็คือ ขึ้นอยู่กับอาการและระยะของโรคที่เป็น อย่างแรกทางสัตว์เเพทย์จะประเมินอาการตามระยะของโรคก่อน จากนั้นอาจจะให้ยาฆ่าพยาธิเม็ดเลือดและการรักษาตามอาการ ซึ่งจะต้องรักษาต่อเนื่องอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับอาการของน้องหมาด้วย พร้อมตรวจค่าเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดสม่ำเสมอ เพื่อติดตามอาการต่อไป  

การป้องกันโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข

ส่วนวิธีป้องกันโรคพยาธิเม็ดเลือด ไม่ยากเลย! เพียงเจ้าของดูแลและเอาใจใส่น้องหมาด้วยการกำจัดเห็บหมาโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน เช่น ทำความสะอาดที่อยู่อาศัยบริเวณอับชื้น ทำความสะอาดน้องหมาสม่ำเสมอ หรือใช้ยาป้องกันเห็บหมาเห็บแมวที่ปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มือให้เลือกมากมายตามคลินิกสัตว์ หรือโรงพยาบาลสัตว์ สามารถให้สัตวแพทย์แนะนำ จะได้เพิ่มความปลอดภัยของน้องหมาสุดรักด้วย 

ทำไมโรคพยาธิถึงพบบ่อยในช่วงหน้าฝน?

โรคพยาธิเม็ดเลือด

เพราะว่าฤดูฝนในไทยมีความอับชื้นสูง ก็ยิ่งทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่าย เจ้าของทุกคนจะต้องหัดสังเกตตามขนของผิวหนังสัตว์เลี้ยงว่ามีเห็บหมัดอาศัยอยู่หรือไม่ โดยเห็บหมัดเหล่านี้จะ แพร่กระจายเชื้อและเจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝน  จนเชื้อปรสิตเข้าไปเกาะแฝงอยู่ในผิวหนังและเข้าสู่เม็ดเลือดแดงของสัตว์เลี้ยงได้นั่นเอง 

รู้แบบนี้แล้วเราก็ควรหาวิธีกำจัดเห็บหมาเห็บแมวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันโรคพยาธิเม็ดเลือดกันด้วย เช่น หมั่นทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ใช้ยาป้องกันเห็บหมัด รวมถึงพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากตรวจเจอโรคร้ายจะได้รักษาทันที

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.