Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคลําไส้อักเสบในสุนัขที่ต้องระวัง !!

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข เป็นโรคที่อันตรายและพบได้บ่อยในสุนัข ถ้าสุนัขป่วยป็นโรคลำไส้อักเสบ มักจะมีอาการเช่น สุนัขอาเจียน สุนัขท้องเสีย หรือถ่ายเป็นเลือดรุนแรง แล้วมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาถ่วงที ซึ่งเจ้าของควรสังเกตอาการหมาป่วยให้ดีๆ เพราะนั่นอาจเป็นหนึ่งสัญญาณเตือนโรคลำไส้อักเสบในสุนัขได้

โรคลำไส้อักเสบในสุนัขเกิดจากอะไร?

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข

ลำไส้อักเสบในสุนัขเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น พยาธิ เชื้อแบคทีเรีย และไวรัสต่างๆ ที่ทำให้เกิดโรคไวรัสลำไส้อักเสบในสุนัข ไม่ว่าจะเป็นเชื้อพาร์โวไวรัส (Canine parvovirus) เชื้อโคโรน่าไวรัส (Canine coronavirus) เชื้อโรต่าไวรัส (Rotavirus) แล้ววัยที่มีโอกาสป่วยเป็นลำไส้อักเสบคือ สุนัขและลูกแมวอายุระหว่าง 6 สัปดาห์ ถึง 6 เดือน  โดยเฉพาะสุนัขที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน

อาการโรคลำไส้อักเสบในสุนัข

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข

อาการสุนัขลําไส้อักเสบ โดยทั่วไปมี 5-7 วัน หรือสุนัขอาจป่วยยาวถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งอาการลำไส้สุนัขอักเสบในสุนัข มีดังนี้ 

  • หมาซึมเศร้า  
  • หมาไม่กินอาหาร  
  • หมามีไข้ 
  • หมาอาเจียน 
  • หมาท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นเลือด 
  • หมาขาดน้ำ 
  • หมาเหงือกซีดและแห้ง 
  • หมารู้สึกปวดเกร็งท้อง เนื่องจากลำไส้อักเสบ 
  • หมามีอาการช็อค หมดสติ และเสียชีวิตได้ 

การรักษาโรคลำไส้อักเสบในสุนัข

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข

ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวิธีรักษาโรคลำไส้อักเสบในสุนัขโดยตรง แต่สัตวแพทย์จะวินิจฉัยโรคและรักษาโรคไปตามอาการ  เช่น การให้น้ำเกลือหรือวิตามินเพื่อทดแทนร่างกายของสุนัข เพราะสุนัขสูญเสียน้ำจากท้องเสียและอาเจียน อาจจะให้ยาระงับอาการอาเจียน ยาลดปวด ยาเคลือบกระเพาะ 

รวมถึงให้ยาปฏิชีวินะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน หรือการรักษาภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด หรือให้ยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน เป็นต้น

สุนัขเป็นลำไส้อักเสบกินอะไรได้บ้าง?

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข

ถ้าสุนัขเป็นลำไส้อักเสบกินอะไรได้บ้าง  ต้องบอกว่าช่วงที่ลำไส้น้องหมาอักเสบ ควรทานอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย เช่น อาหารเหลวสำหรับสัตว์ป่วย โยเกริต์ หรืออาหารที่สัตวแพทย์แนะนำ แต่ถ้าป้อนแล้วหมาไม่ยอมกินอาหาร แนะนำให้เราไปปรึกษาหมอดีกว่าเพื่อคุณหมอวินิจฉัยอาการน้อง และแนะนำอาหารที่น้องสามารถทานได้

ทั้งหมดนี้คือ อาการสุนัขลําไส้อักเสบ และ วิธีรักษาลำไส้อักเสบสุนัข หากเจ้าของสังเกตเห็นอาการน้องหมาป่วย มีลักษณะใกล้เคียงข้างต้น ให้พาน้องไปหาสัตวแพทย์ทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานๆ เพราะถ้าสุนัขไม่ได้รับการรักษาก็อาจทำให้ลำไส้อักเสบจนถึงขั้นติดเชื้อได้

โรคลําไส้อักเสบในสุนัข

เราสามารถป้องกันโรคลำไส้อักเสบได้ง่ายๆ ด้วยการพาน้องไปฉีดวัคซีนให้ครบกำหนด ใส่ใจเรื่องของอาหารการกินของสุนัข ถ้าน้องอายุน้อยๆ ยังไม่ได้รับวัคซีนก็ไม่ควรพาออกนอกบ้าน เพราะอาจทำให้สุนัขติดเชื้อพาร์โวไวรัสจากการสัมผัสกับอาเจียน หรืออุจจาระของสุนัขตัวอื่นได้

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.