Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคหัดแมวคืออะไร อาการและวิธีการรักษา

หลายคนที่เลี้ยงแมวไว้ที่บ้าน การสังเกตอาการแมวป่วย เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะว่าแมวสามารถเจ็บป่วยได้ง่ายเหมือนกับคน โดยเฉพาะโรคยอดฮิตอย่าง โรคไข้หัดแมว ที่เกิดจากเชื้อไวรัสพาร์โว มักพบได้บ่อยในแมวที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดแมวมาก่อน และเป็นอันตรายต่อแมวได้ งั้นเรามาทำความรู้จักกับโรคหัดแมว ไข้หัดแมว และอาการหัดแมวเบื้องต้นกันก่อน

โรคไข้หัดแมว คืออะไร?

ไข้หัดแมว มักพบได้บ่อยในแมวที่อายุน้อย เป็นโรคที่เกิดจาก เชื้อไวรัสกลุ่มพาร์โวไวรัส (Feline Parvovirus) ที่มีผลต่อระบบทางเดินอาหารของแมว  ซึ่งสามารถพบในแมวทุกตระกูลหรือแมวบ้านทุกพันธุ์ นอกจากนี้ยังพบในสัตว์ตระกูลอื่นๆ อีก เช่น สกั้งค์ เฟอเร็ต มิ้งค์ แรคคูน เป็นต้น

อาการไข้หัดแมว เป็นอย่างไร?

แมวที่โตเต็มวัย มักจะไม่ค่อยแสดงอาการไข้หัดแมว แต่ถ้าเป็นลูกแมวที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนจะแสดงอาการหัดแมวชัดเจนกว่า โดยอายุที่มีอัตราการป่วยของแมวจะอยู่ในช่วง 3-5 เดือน  หรืออาจจะพบการตายเฉียบพลันในแมวอายุ 4 สัปดาห์ ถึง 1 ปี 

โรคหัดแมวคืออะไร

อาการหัดแมวที่พบได้บ่อย มีดังต่อไปนี้

  • แมวเป็นไข้ 
  • แมวเศร้า แมวง่วงง่วงซึม 
  • แมวเบื่ออาหาร 34 วัน 
  • แมวอาเจียนเป็นน้ำสีเหลือง 
  • แมวมีภาวะขาดน้ำ 
  • แมวถ่ายเหลวหรือมีเลือดปนด้วย
  • แมวปากเป็นแผล 
  • แมวอาจมีอาการสั่นหรือชัก

อาการไข้หัดแมวที่รุนแรงมาก แมวจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ หรือแม่แมวที่ติดเชื้อจะมีการแท้งลูกแมว หากไม่รีบทำการรักษาอาจเป็นอันตรายต่อแมวถึงชีวิตได้

วิธีการรักษาโรคหัดแมว

โรคหัดแมวคืออะไร

หากทาสแมวพบความผิดปกติของน้องแมวตามอาการที่กล่าวมาเบื้องต้น เราควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ทันที เพราะโรคไข้หัดแมวถือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงอย่างหนึ่ง ต้องรักษาเฉพาะทางเท่านั้น ซึ่งวิธีการรักษาโรคหัดแมวทางสัตวแพทย์จะให้อาหารและน้ำเข้าทางหลอดเลือด (Fluid Therapy) รวมถึงให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือยาปฏิชีวนะ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหรือป้องกันโรคแทรกซ้อนระหว่างการรักษา 

โรคหัดแมวคืออะไร

นอกจากนี้อาจจะมีการให้ยาระงับการอาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากโรคไข้หัดแมวเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสจะไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสโดยตรง ดังนั้นเราควรป้องกันไว้ก่อน ด้วยการพาแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคได้ตามโรงพยาบาลสัตว์ หรือคลินิกสัตวแพทย์ทั่วไป ตามนี้

เข็มที่ 1 ฉีดเมื่อลูกแมวอายุ 2 เดือน
เข็มที่ 2 ฉีดเมื่อลูกแมวอายุ 2-12 เดือน
เข็มที่ 3 ฉีด 1 เข็มทุกปี

โรคไข้หัดแมว สามารถติดต่อคนได้ไหม ?

โรคหัดแมวคืออะไร

หลายคนอาจจะสงสัยว่า โรคหัดแมวติดต่อคนไหมได้ไหม ? คำตอบก็คือ โรคไข้หัดแมว ไม่สามารถติดต่อสู่คนได้  เพื่อนๆ ไม่ต้องเป็นกังวลเลย เพราะอาการไข้หัดแมวจะติดต่อแค่ในตระกูลแมวเท่านั้น 

หลังจากทำความรู้จัก โรคไข้หัดแมว อาการหัดแมว พร้อมวิธีการรักษาหัดแมวเบื้องต้นแล้ว ทางที่ดีเราควรพาเจ้าเหมียวไปตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดแมวกันด้วยนะ ถ้าคุณอยากเพิ่มความอุ่นใจให้กับน้องแมว สามารถซื้อประกันสัตว์เลี้ยงให้คุ้มครองเมื่อแมวเจ็บป่วยได้ในอนาคต หมดห่วงเรื่องค่ารักษาทันที เพื่อเจ้าเหมียวสุดที่รักของคุณ

ประกันออนไลน์

chutima sittirung

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.