Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โอนรถลอยคืออะไร? ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ลายคนคงอาจจะสงสัยว่า การโอนรถลอย กับการโอนรถแบบธรรมดาต่างกันยังไง แล้วถ้าผู้ขายต้องการโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของรถ จะต้องเตรียมเอกสารสำคัญอะไรบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายรถ เราสรุปมาให้แล้ว 

โอนรถลอยคืออะไร? 

การโอนรถลอย เป็นการเซ็นสัญญาซื้อขายรถในเอกสารใบโอนร โดยผู้ขายจะต้องเซ็นเอกสารและทำใบมอบอำนาจให้กับผู้ซื้อ  เนื่องจากเจ้าของรถไม่ได้ไปลงทะเบียนที่สำนักงานขนส่งด้วยตัวเอง 

โอนรถลอยกับโอนรถทั่วไป ต่างกันอย่างไร? 

การโอนรถทั่วไป จะเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายรถจากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลหนึ่ง โดยผู้โอนและผู้รับโอนรถจะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนในการโอนกรรมสิทธิ์รถ และต้องเป็นรถที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเป็นการโอนรถลอยผู้ขายจะทำการเซ็นสัญญามอบอำนาจให้กับผู้ซื้อ โดยที่เจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการที่กรมขนส่งทางบกนั่นเอง

โอนรถลอย

้อดีของการโอนรถลอย

ทั้งนี้ข้อดีการโอนรถลอย ก็คือ จะสะดวกในการซื้อขายรถ ทำให้เจ้าของรถไม่ต้องเสียเวลาติดต่อเรื่องที่กรมขนส่งด้วยตนเอง  เพียงทำหนังสือมอบอำนาจ เพื่อให้เจ้าของรถคันใหม่ไปทำเรื่องเอง ทั้งนี้ผู้ขายยังสามารถทำการซื้อขายรถผ่านคนกลางได้ด้วย เช่น การขายรถต่อไปยังเต็นท์รถมือสองหรือฝากขาย ก็จะมีคนกลางคอยช่วยประสานงานในการรับและส่งเอกสารของคุณไปยังผู้ซื้อรถ ทำให้รวดเร็วมากขึ้น 

ข้อเสียของการโอนรถลอย 

ถึงแม้ว่าการโอนรถลอยจะมีข้อดี แต่ก็ยังมีข้อเสียตามมาด้วย เราต้องพิจารณาถึงผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน ได้แก่ 

1. กรณีผู้ซื้อขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ 

อันนี้เป็นปัญหาหลักที่ผู้ขายต้องระวังเมื่อรถยนต์ที่ผู้ซื้อไม่ได้ไปจดทะเบียนการโอนรถ หรือเปลี่ยนเจ้าของ แล้วผู้ซื้อนำรถที่ขายนั้นไปกระทำความผิด เช่น ขับรถไปเฉียวชนได้รับใบสั่งจราจร นำไปก่ออาชาญกรรม หรือนำไปขายต่อแบบผิดกฎหมาย จะถือว่าเจ้าของรถเดิมที่มีชื่อตามเล่มทะเบียนรถต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย 

2. กรณีบัตรประชาชนผู้ขายหมดอายุ หรือผู้ขายเสียชีวิต  

หากบัตรประชาชนของผู้ขายหมดอายุ หรือผู้ขายเสียชีวิตแล้ว ก็จะต้องเสียเวลาส่งเอกสารใหม่มาให้กับผู้ซื้อ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการขอเอกสารใบโอนรถใหม่อีกครั้ง 

3. กรณีผู้ซื้อไม่นำรถไปต่อภาษี

อย่างที่รู้ดีว่า การต่อภาษีรถเป็นกฎหมายบังคับที่เจ้าของรถทุกคันต้องทำ หากเจ้าของรถไม่นำรถไปต่อภาษีจะต้องเสียอัตราค่าปรับตามกำหนด แล้วผู้ขายเองก็จะต้องเป็นจัดการกับค่าภาษีที่ยังค้างอยู่ 

ประกันรถยนต์

เอกสารการโอนรถลอย 

หากเจ้าของรถไม่สะดวกไปดำเนินเรื่องด้วยตัวเอง อาจจะใช้เป็นวิธีโอนรถลอยด้วยการเซ็นสัญญาซื้อขายรถในเอกสาร แล้วการโอนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง? มาดูกันเลย 

  • หนังสือสัญญาซื้อขายรถ 
  • เล่มทะเบียนรถตัวจริง 
  • แบบคำขอโอนและรับโอน 
  • หนังสือมอบอำนาจ 
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 
  • สำเนาทะเบียนบ้าน 

โอนรถลอย

เมื่อโอนกรรมสิทธิ์การซื้อขายเรียบร้อยแล้ว ทางผู้ซื้อและผู้ขายควรมีเอกสารโอนรถฉบับสำเนา เพื่อเกิดคดีความขึ้นมาในภายหลัง เจ้าของรถคันเดิมก็สามารถนำหลักฐานมาอ้างอิงว่าได้ทำการขายไปแล้วครับ 

ย้ำอีกครั้ง! สิ่งที่ต้องระวังก่อนซื้อขายรถมือสอง

หากท่านต้องการซื้อขายรถมือสอง ท่านจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อน เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แล้วที่สำคัญผู้ซื้อเองก็จะมั่นใจว่ารถที่ได้มานั้นเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย 

  • ตรวจสอบแหล่งที่มาของรถ 
  • ตรวจสอบหลักฐานเล่มทะเบียนรถให้ครบถ้วน เช่น ชื่อเจ้าของรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ สีรถ และข้อมูลเกี่ยวกับรถทุกรายการ 
  • ตรวจสอบการต่อภาษีรถประจำปี 

โอนรถลอย

ดังนั้น การโอนรถลอยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่ว่าจะเป็นการโอนรถยนต์หรือโอนรถมอเตอร์ไซค์ ผู้ซื้อขายจะต้องทำสัญญาซื้อขายรถอย่างรอบคอบ หากเป็นไปได้เราก็ควรดำเนินการโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของที่กรมขนส่งทางบกด้วยตัวเองดีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภายหลังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย 

พอหลังจากทำการซื้อรถไปเเล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าลืมมองหาประกันรถยนต์ไว้คุ้มครองรถของคุณจากอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น1 ประกันรถยนต์ชั้น2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น3+ ก็มีให้เลือกตามที่คุณต้องการ พร้อมกับเช็กเบี้ยประกันได้เลยทันที หากสนใจเข้ามาทำประกันรถยนตที่ bolttech.co.th ได้เลยครับ 

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.