Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรค NCDs ยอดฮิตของคนไทย พร้อมวิธีป้องกัน

โรค NCDs กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่เป็นปัญหาสุขภาพยอดฮิตของคนไทย มีโอกาสเสียชีวิตสูงใกล้เคียงกับโรงมะเร็ง ผู้ป่วยบางรายก็ไม่แสดงอาการในช่วงระยะแรก พอรู้ตัวอีกทีก็สายเกินไปแล้ว แต่ถ้าเรารู้จักป้องกันและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดความรุนแรงของโรคเหล่านี้ได้ ว่าแล้วโรค ncds คืออะไร มีกลุ่มโรคไหนบ้าง มีคำตอบมาฝาก

โรค NCDs คืออะไร

โรค ncds คือ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  ย่อมาจากคำว่า non-Communicable diseases เป็นโรคที่ไม่สามารถแพร่กระจายสู่คนอื่นได้ ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต แล้วสะสมอาการมาเรื่อยๆ แบบผู้ป่วยไม่รู้ตัว หากไม่ตรวจสุขภาพเป็นประจำบางคนก็ไม่รู้อาการ และป่วยจนกลายเป็นอาการเรื้อรังในที่สุด 

โรคกลุ่ม NCDs มีโรคอะไรบ้าง 

ถ้าเป็นโรคยอดฮิตของคนไทยมากที่สุด ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และโรคหลอดเลือดสมอง

1. โรคความดันโลหิตสูง

โรค ncds โรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง กลุ่มโรค ncds ที่หลายคนเป็นโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากบางรายไม่ค่อยแสดงอาการ แต่โรคความดันโลหิตสูงอาการที่ชัดเจนคือ มีอาการปวดศีรษะตุบๆ เหมือนไมเกรน อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย โรคนี้อาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมา เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน เป็นต้น หากสะสมเป็นเวลานานๆ รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

2. โรคเบาหวาน

โรค ncds เบาหวาน

โรคเบาหวาน คือ โรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินกว่าปกติและเรื้อรังต่อเนื่อง เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อน เกิดการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยกว่าปกติ หรือเรียกกันว่าภาวะดื้ออินสุลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โรคเบาหวาน อาการ ช่น หิวข้าวเก่ง หิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย อ่อนเพลีย กรณีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนานจะมีอาการหน้ามืด เป็นลม ชาปลายมือปลายเท้า เกิดภาวะโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง ทั้งนี้อาการโรคเบาหวานที่สังเกตง่ายๆ คือ มีแผลเรื้อรังหรือหายช้ากว่าปกติ

3. ไขมันในเลือดสูง

โรค ncds ไขมันในเลือด

โรคไขมันในเลือด หรือเรียกกันว่าภาวะไขมันในเลือดสูง จะมีไขมัน 2 ชนิดคือ คอเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) สาเหตุเกิดจากการทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ หรือคารโบไฮเดรตสูงเกินไป ทำให้เกิดไขมันสะสมในเลือดมากกว่าปกติ 

ไขมันในเลือดสูง มีผลข้างเคียงต่ออวัยวะอื่นๆ เสี่ยงสารพัดโรคตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง แต่ถ้าคุณรู้จักวิธีควบคุมอาหาร ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาจลดความเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดได้ 

4. โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

โรค ncds โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน อีกหนึ่งกลุ่มโรค ncds ที่เกิดจากเส้นเลือดเสื่อมสภาพ และมาจากการสะสมของไขมัน ทำให้อุดตันจนเลือดไหลผ่านได้ยาก ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดหัวใจตีบตัน หรือลิ่มเลือดอุดตัน 

อาการโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ได้แก่ เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หายใจไม่เต็มปอด เหนื่อยง่าย รุนแรงถึงขั้นภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้ ผู้ป่วยบางรายอาจจำเป็นต้องรักษาโดยการสวนหลอดเลือดหัวใจ ขึ้นอยู่กับระยะของโรคและอาการของผู้ป่วย 

5. โรคหลอดเลือดสมอง

โรค ncds โรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดที่เกิดจากหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน มีเลือดออกในสมอง ทำให้เซลล์สมองขาดออกซิเจน ส่งผลให้เส้นเลือดในสมองแตก ถือเป็นโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทยที่อยู่ในกลุ่มโรค ncds ผู้ป่วยจำเป็นต้องรักษาโดยเร็วที่สุด 

อาการโรคหลอดเลือดสมอง สังเกตง่ายๆ ตามหลัก FAST ได้แก่  

  • ใบหน้าเบี้ยว F (Face) อัมพาตส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย กลายเป็นโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell’s palsy) 
  • เเขนขาอ่อนแรง A (Arms) มีอาการแขนขาชา หมดแรง หรือกลายเป็นอัมพาตในที่สุด 
  • พูดไม่ชัด S (Speech) เหมือนลิ้นคาปาก หรือพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง 
  • เวลาที่ต้องรักษา T (Time) หากเข้าข่ายเสี่ยงภาวะโรคหลอดเลือดสมอง ให้รีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลและรักษาภายใน 3 ชั่วโมง ช่วยลดความเสียหายของเนื้อเยื่อในสมอง

วิธีป้องกัน ลดความเสี่ยงโรค NCDs

จึงเห็นได้ว่า กลุ่มโรค NCDs ข้างต้นที่กล่าวมานี้มีความเกี่ยวข้องกัน ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และโรคหลอดเลือดสมอง ไม่ว่าจะเป็นอาการ สาเหตุ และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้เกิดโรค รวมถึงภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดโรคเหล่านี้ได้พร้อมกัน แต่ถ้าคุณรู้จักวิธีป้องกันจะช่วยลดความเสี่ยงโรคต่างๆ เหล่านี้ได้

  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • เน้นทานผักผลไม้ต้านโรค 
  • หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด มีมัน และอาหารแปรรูป 
  • หลีกเลี่ยงทานอาหารประเภทแป้งในปริมาณที่มากเกินไป 
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ 
  • ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่รสจัด เช่น เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด 
  • ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
  • ตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

นอกจากดูแลสุขภาพตัวเอง รู้วิธีป้องกันโรค NCDs กันแล้ว อย่าลืมมองหาประกันสุขภาพ เป็นตัวช่วยให้กับคุณในอนาคต ถ้าเกิดเจ็บป่วยจะได้มีเงินสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือมองหาประกันโรคร้ายแรงไว้คุ้มครองโรคร้ายแรงยอดฮิตอย่างเช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน และโรคร้ายแรงอื่นๆ ที่ระบุในกรมธรรม์ ทำให้คุณได้ใช้ชีวิตทุกๆ ก้าวได้อย่างอุ่นใจ

ประกันสุขภาพ

 

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.