Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รีไฟแนนซ์รถยนต์ มีข้อดีอะไรบ้างนะ?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินกับคำว่า  "รีไฟแนนซ์รถยนต์" มาบ้างแล้ว แต่พอเมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจว่าจะยื่นรีไฟแนนซ์ดีหรือไม่ หลายคนกลับลังเล ไม่มั่นใจ แล้วต้องมาทบทวนกันใหม่ว่า การรีไฟแนนซ์รถยนต์นั้นมีประโยชน์จริงหรือไม่ มีข้อดีอย่างไร แล้วหลักการนั้นเราจะต้องทำอะไรบ้าง หากใครที่ยังไม่เข้าใจ ก็ไม่ต้องกังวลไปเชียวนะ วันนี้กูรูประกันภัยออนไลน์อย่าง Frank.co.th จะมาแนะนำเกี่ยวการรีไฟแนนซ์ให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับคุณ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนะ เรามาศึกษากันเถอะ !!

คำว่า “รีไฟแนนซ์” คืออะไร ?

เอาเป็นว่า Frank ขออธิบายความหมายสั้นๆ ให้เข้าใจกันก่อน ซึ่งคำว่าการ “รีไฟแนนซ์” ก็หมายถึง การกู้เงินก้อนใหม่มาใช้หนี้ก้อนเก่า โดยการกู้ยืมครั้งใหม่อาจจะดีกว่าเดิม เล่าให้ฟังง่าย ๆ คือ

  • อัตราดอกเบี้ยใหม่ต่ำ
  • ช่วยลดภาระเงินกู้เก่าที่มีอยู่ หรือต้องการนำเงินมาหมุนเวียน เพื่อใช้จ่ายยามจำเป็น

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ?

รีไฟแนนซ์รถยนต์ มีข้อดีอะไร
หลายคนที่กำลังอยู่ช่วงผ่อนรถยนต์ไม่ไหว และต้องการลดภาระหนี้สิน ตัวช่วยสำคัญในการผ่อนรถยนต์ของคุณนั่นก็คือ การรีไฟแนนซ์ กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เงินผ่อนต่อเดือนน้อยลง และมีสภาพคล่องตัว รวมไปถึงมีจำนวนวงเงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะเหตุนี้เองคนจึงเริ่มสนใจทำรีไฟแนนซ์กันมากขึ้น และเพื่อให้เข้าใจกันอย่างถ่องแท้ เราสรุปข้อดีของการทำรีไฟแนนซ์มาฝากกันด้วยนะ

1. รีไฟแนนซ์ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย

สำหรับการรีไฟแนนซ์ขอกู้เงินก้อนใหม่ เราสามารถเลือกยอดผ่อนต่อเดือนให้ประหยัดลงได้ กรณีนี้จะช่วยลดความตึงเครียดด้านค่าใช้จ่ายเยอะเลยทีเดียว

2. ขณะที่เรารีไฟแนนซ์ รถยนต์ยังอยู่กับเรา

อย่างที่บอกข้างต้นว่า รีไฟแนนซ์ จะเป็นการกู้เงินก้อนใหม่ เพื่อนำมาใช้หนี้ก้อนเก่า นอกจากจะทำให้เราเหลือเงินไปใช้อย่างอื่นแล้ว รถยนต์ก็ยังอยู่กับเราอีกด้วยนะ สามารถพาเราไปทำงาน หรือใช้ในชีวิตต่อไปได้

3. มีเงินปิดยอดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง

เชื่อว่าทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะเลือกทางไหน โดยเหตุผลหลักที่หลายคนเลือกทำรีไฟแนนซ์ ก็เพราะว่าจะได้มีเงินก้อนใหม่ มาปิดหนี้เก่าที่มีดอกเบี้ยสูง จึงทำให้เงินมีสภาพคล่องตัวมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการรีไฟแนนซ์ที่ถูกต้อง ก็ควรจะเป็นการกู้เงินที่ก่อให้เกิดรายได้ หรือประโยชน์ต่อตัวผู้กู้มากที่สุด หากลองเปรียบเทียบอัตราส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดกับหนี้สินที่เคยกู้ยืมก่อนหน้านี้แล้วอย่างถี่ถ้วน

4. เลือกผ่อนชำระได้

อันนี้ขาดไม่ได้เลย หัวใจสำคัญของการรีไฟแนนซ์ ไม่ว่าจะเป็นที่เก่าหรือใหม่ เราต้องได้รับข้อเสนอที่ดีและคุ้มค่ากว่าแน่นอน เช่น การยืดระยะเวลาผ่อน เพื่อให้อัตราชำระต่อเดือนถูกลง หรือขอปรับอัตราชำระช่วงต้นให้มากขึ้น จะได้ปิดหนี้เร็ว ไม่ใช่แค่นั้นเราอาจขอวงเงินเพิ่ม เพื่อนำมาใช้ตามต้องการได้ ซึ่งจะพิจารณาจากสภาพการเงิน ประวัติค้างชำระ พร้อมระยะเวลาที่เหมาะสมกับการรีไฟแนนซ์มากที่สุด
ถึงอย่างไรก็ตาม การรีไฟแนนซ์จะช่วยไม่ให้รถยนต์ถูกยึด แต่เราก็ต้องพิจารณาให้ดีซะก่อน เพราะทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยสิ่งสำคัญที่เราควรคำนึงถึงเลย ก็คือ กรณีจะปิดสินเชื่อเก่าเพื่อขอสินเชื่อใหม่  อาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มเติม หรือถ้าตัดสินใจขอกู้เงินก้อนใหม่ เพื่อนำไปจ่ายหนี้เก่าที่รวมดอกเบี้ยค้างคาก่อนหน้านี้ ก็ส่งผลให้มีโอกาสเพิ่มดอกเบี้ยได้เช่นกัน เพราะการชำระสินเชื่อรถยนต์จะไม่ได้ลดต้นลดดอกเหมือนผ่อนบ้าน จะต้องตัดสินใจให้เพียงพอว่าคุ้มค่ากับการรีไฟแนนซ์หรือไม่

อยากรีไฟแนนซ์ต้องเตรียมอะไร ?

รีไฟแนนซ์รถยนต์ มีข้อดีอะไร
พอทราบรายละเอียดการรีไฟเเนนซ์รถยนต์ไปบ้างแล้ว หากอยากจัดไฟแนนซ์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? แต่หลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ไม่ต้องห่วงกันนะ เราจะมาสรุปขั้นตอนง่ายๆให้อ่าน ดังนี้

  • เตรียมเอกสารให้ครบ เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ขาดไม่ได้เลย เพราะเอกสารทุกอย่างทางสถาบันการเงิน จะเป็นฝ่ายพิจารณาข้อมูลผู้ขอสินเชื่อ ยิ่งถ้าเตรียมทุกอย่างมาให้พร้อม เราก็จะได้รับการติดต่อเร็ว และดำเนินเรื่องได้ง่ายขึ้น
    • บัตรประชาชน
    • ทะเบียนบ้าน
    • สลิปเงินเดือน หรือหลักฐานรายได้
    • สมุดบัญชีเงินฝาก
    • แผนที่อยู่อาศัย หรือที่ทำงาน
    • เล่มทะเบียนรถยนต์
  • ติดต่อสถาบันการเงิน หลังจากเรามีเอกสารครบแล้ว ต่อมาก็จะต้องหาแหล่งสถาบันการเงินที่ต้องการรีไฟแนนซ์ ทั้งนี้จะติดต่อกับธนาคารเดิม หรือธนาคารแห่งใหม่ก็ได้
  • ประเมินราคารถยนต์ จะเป็นขั้นตอนระหว่างการพิจารณา โดยสถาบันการเงินจะตรวจสอบสภาพรถยนต์ ยอดจัดรีไฟแนนซ์ ความต้องการลูกค้า การผ่อนชำระ และเครดิตบูโร ซึ่งเป็นปัจจัยในการตัดสินใจทั้งหมด
  • หลังจากอนุมัติผ่าน เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางสถาบันการเงินจะติดต่อกลับมา โดยแจ้งรายละเอียดสัญญา และเงื่อนไขต่างๆของการผ่อนชำระ ขอย้ำนะว่าผู้ขอสินเชื่อควรศึกษาและอ่านข้อตกลงสัญญาให้ละเอียดก่อนทุกครั้ง

แน่นอนว่าการรีไฟแนนซ์ เราอาจจะต้องใช้เวลาในการติดต่อพอควร ทั้งยังต้องเตรียมเอกสารมากมาย แต่โดยรวมของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ก็ถือว่าคุ้มค่าและส่งผลดี โดยเฉพาะคนที่กำลังอยู่ในช่วงรถยนต์ถูกยึด หรือต้องการหมุนเงินเพื่อมาใช้ยามจำเป็น  อีกทั้งเรายังต้องวางแผนการเงินให้รอบคอบอีกด้วย เข้าใจเรื่องรีไฟแนนซ์แล้ว สำหรับคนที่มีรถยนต์อย่าลืม ซื้อประกันภัยรถยนต์ ควบคู่กันด้วยนะ เพราะเราจะคุ้มครองทั้งชีวิตและรถของคุณให้ปลอดภัย หายห่วง
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.