Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม

กล่าวถึงเรื่อง เงิน ๆ ทอง ๆ วัยทำงาน เป็นวัยที่เริ่มมีรายได้ หลายคนบอกให้เริ่มการออมเงินเริ่มเก็บเงิน จะได้มีเงินไว้ใช้ยามเกษียณ แต่ใครว่าการออมเงินในวัยทำงานเป็นเรื่องง่ายกันนะ เพราะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มันมากมายซะเหลือกัน ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเน็ต ค่าฟิตเนส ค่า Netflix บางคนมีผ่อนรถ ผ่อนคอนโดอีก แล้วอย่างนี้ เกิดอาการเก็บเงินไม่อยู่ จะออมเงินอย่างไรให้มีเงินเก็บล่ะ ไม่ต้องห่วง วันนี้เพนกวินแฟรงค์ เพนกวินคู่ใจวัยทำงานจะมาแนะเคล็ด ออมเงินอย่างไร ให้ชีวิตดี๊ดี แต่มีเงินออม

1. วางแผนจ่ายบิลให้คุ้ม!

วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม

ก่อนวางแผนออมเงิน ดูก่อนว่าเหลือเงินให้ออมเท่าไหร่ แน่นอนว่าการจ่ายบิลเป็นเรื่องที่คนวัยทำงานทุกคนต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ ที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคุณวางแผนจ่ายบิลดี ๆ คุณจะพบว่ามีหลายวิธีมากที่จะช่วยให้คุณได้ประหยัดเงินเพิ่มขึ้น เช่น การจ่ายค่าน้ำค่าไฟผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ หรือการตัดผ่านบัตรเครดิต ที่จะมีส่วนลดหรือเงินคืนให้คุณทุกครั้งที่ชำระบิล จ่ายบิลตรงเวลา ได้ประหยัดเงิน แถมยังสะดวก ลดค่าใช้จ่ายแอบแฝงตอนออกจากบ้านไปจ่ายอีกด้วย ทีนี้หล่ะ คุณก็จะมีเงินไว้ออมมากขึ้นแล้ว

2. ออมก่อนใช้ ท่องไว้เสมอ

วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม
คิดว่าเงินเหลือแล้วค่อยออม ปรากฏว่า ไม่เหลือให้ออมซักเดือน ดังนั้น วิธีการเก็บเงินที่ถูกต้องคือเมื่อเงินเดือนออก ให้เรากันเงินส่วนหนึ่งมาออมไว้ทันทีครับ โดยสูตรทั่วไปที่คนนิยมคือ เงินออมขั้นต่ำ = 10% ของรายได้ ซึ่งแฟรงค์แนะนำว่าถ้าใครไหวจะออมเงินมากกว่า 10% ของรายได้ก็ดีเลยนะครับ แต่ข้อสำคัญของการออมก่อนใช้คือ ห้ามนำเงินออมนี้ออกมาใช้เด็ดขาด เก็บแล้วเก็บเลย เปรียบเหมือนใส่ตุ่มฝังดินอย่างไงอย่างงั้นครับ 
หรือถ้าบริษัทฯ ไหนมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ก็ควรทำนะครับ เพราะเก็บสะสมต่อเนื่องบริษัทจะมีเงินสมทบให้เราด้วย 

3. บันทึกก่อนจ่ายทุกครั้ง

วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม
รู้หรือไม่ ว่าสาเหตุหลักของการเก็บเงินไม่อยู่ เพราะไม่รู้ว่าวัน ๆ หนึ่งเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ซึ่งการบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยเราเช็กพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของเรา บางคนไม่ได้ซื้อของแพง ๆ เลย แต่ก็ไม่รู้ว่าเก็บเงินไม่อยู่เพราะอะไร พอทำบันทึกรายรับรายจ่ายเท่านั้นแหละ พบว่าตนเป็นคนซื้อของจุกจิกเยอะมาก ชิ้นละร้อย ชิ้นละสองร้อย แต่หลายชิ้น รวม ๆ กัน รู้ตัวอีกทีก็หมดเงินไปหลายพันแล้ว ซึ่งการบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยเตือนให้เรารู้ว่า เดือนนี้เราเสียเงินไปเท่าไหร่ เสียไปกับอะไร และช่วยให้เราตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ง่ายขึ้น

4. บัตรเครดิต ใช้ถูกวิธีมีแต่ได้

วัยทำงาน เก็บเงินอย่างไรให้ชีวิตดี๊ดีแต่มีเงินออม
เชื่อว่าหลายคนคงมีบัตรเครดิตไว้รูดจับจ่ายซื้อของ แต่รู้หรือไม่ว่า บัตรเครดิต ถ้าใช้อย่างถูกวิธีนั้นมีแต่ได้กับได้ แถมจะช่วยให้เราออมเงินได้อีกด้วย เพราะบัตรเครดิตหลายเจ้ามักมีโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้า เช่น ซื้อของพร้อมรับเครดิตเงินคืน หรือมีโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ เช่น ส่วนลดตั๋วหนัง ร้านอาหาร ร้านกาแฟ จองโรงแรม ฟิตเนส และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น เช็กด่วนเลยว่าบัตรที่คุณมีโปรอะไรให้ใช้บ้าง แค่นี้ จะกินสตาร์บัคปลายเดือน หรือตีตั๋วดูหนังฟิน ๆ แบบมีเงินเหลือก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว แต่อย่าลืมว่า ต้องใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ และจ่ายบิลตามกำหนดทุกเดือนนะครับ

5. อย่าลืมลงทุนกับประกันภัย


เก็บเงินมาทั้งปี เจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุครั้งเดียว เงินที่เก็บมาทั้งหมดก็มลายหายไปกับค่ารักษา คำพูดนี้เป็นความจริงนะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุหรืออาการเจ็บป่วยจะมาถึงตัวเมื่อไหร่ และเมื่อมาถึง แน่นอนว่ารายจ่ายต้องเพิ่มขึ้น ทั้งค่ายา รักษาพยาบาล ค่าเสียหาย (เช่น ค่าซ่อมรถ) ไม่รวมถึงการขาดหายไปของรายได้อีก เรียกได้ว่า เก็บเงินมาได้ทั้งปี ก็หมดได้ในวันเดียวเลย ดังนั้นเราควรมีประกันภัยไว้เพื่อดูแลเมื่อภัยมาด้วยครับ
และถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ทำประกันภัยที่คุ้มครองอุ่นใจพร้อมมีสิทธิพิเศษมากมาย เหมือนที่ Frank.co.th มี เพนกวิน พริวิเลจ (Penguin Privilege) สิทธิพิเศษ ลด แลก แจก แถม ทั้งที่พัก เปลี่ยนยาง เช่ารถ ช็อปปิ้งเสื้อผ้าเครื่องสำอาง ส่งของ จองทัวร์ สั่งอาหาร ให้คุณได้เลือกใช้แบบเต็มอิ่มตลอดทั้งปี ประหยัดได้ มีเงินเก็บ แถมชีวิตดี๊ดีอีก 
ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.