Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีล้างรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเองอย่างถูกวิธี

การล้างรถ เป็นอีกหนึ่ง วิธีดูแลรถยนต์ ที่คนรักรถไม่ควรมองข้าม! คนที่มีรถยนต์ไฟฟ้าหรือคนที่กำลังจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า อาจจะเกิดความสงสัยว่าสามารถล้างรถได้หรือไม่ เพราะกังวลว่าหากรถไฟฟ้าโดนน้ำ เดี๋ยวจะช็อต! ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) สามารถล้างรถทำความสะอาดได้ เหมือนรถยนต์ปกติทั่วไปgเลย  แต่อาจจะต้องเพิ่มความใส่ใจ และรู้จักวิธีล้างรถให้ถูกต้อง!!

ข้อควรระวัง! การล้างรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเอง

1. ไม่ควรใช้แรงดันน้ำที่แรงเกินไป

2. ไม่ควรฉีดน้ำบริเวณที่ใกล้กับแบตเตอรี่

3. ไม่ควรปล่อยให้รถเปียกน้ำเป็นเวลานาน

4. ห้ามล้างรถในขณะที่กำลังชาร์จไฟ

5. ไม่ควรฉีดน้ำตรงๆ เพื่อล้างช่องชาร์จ

วิธีการล้างรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเอง

ขั้นตอนการล้างรถยนต์ไฟฟ้า สามารถเริ่มได้ง่ายๆ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกเป็นต้นไป ดังต่อไปนี้

1. ปิดประตู หน้าต่าง และช่องเสียบไฟต่างๆ ให้สนิท

เนื่องจากว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) นั้นจะใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการทำงาน หากว่าต้องล้างรถควรที่จะปิดประตู ปิดหน้าต่าง และช่องเสียบไฟต่างๆ ให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า เป็นขั้นตอนที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะถ้าปล่อยให้น้ำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า อาจจะเกิดปัญหาตามมาอีก

2. ใส่เกียร์ P เพื่อล็อกล้อเมื่อจอดรถ

ให้จอดรถในที่ราบเรียบและใส่เกียร์ P เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล ไม่ควรจอดรถบริเวณที่เป็นแอ่งหรือมีหลุมมีบ่อลึก เพราะเวลาที่ล้างรถอาจจะทำให้น้ำที่ขับบริเวณพื้นกระเด็นใส่ใต้ท้องรถ และไม่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ในบางจุด

3. ควรล้างทีละจุด

ทางที่ดีควรล้างทำความสะอาดทีละจุด แล้วค่อยไล่ไปทำความสะอาดบริเวณอื่นๆ หากเช็ดล้างทั่วทั้งคันพร้อมคันอาจจะทำให้รถเปียกน้ำนานเกินไป เมื่อล้างเสร็จแล้วควรเช็ดรถให้แห้งทันที ก่อนเปลี่ยนไปล้างรถจุดถัดไปควรล้างฟองน้ำในน้ำสะอาดก่อนนำไปใช้ เพื่อป้องกันการเกิดรอยขนแมว หรือทำให้รถอีกจุดสกปรก ควรเปลี่ยนผ้าเช็ดรถให้สะอาดอยู่เสมอ

4. ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดภายในตัวรถ

ภายในห้องโดยสาร สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดได้ตามปกติ หากต้องใช้ผ้าชุบน้ำหรือชุบน้ำยา เพื่อเช็ดบริเวณคอนโซล ควรระวังการเช็ดบริเวณที่ใกล้ช่องเสียบไฟต่างๆ

สรุปว่า การล้างรถยนต์ไฟฟ้าควรใช้แรงดันน้ำต่ำ หลีกเลี่ยงบริเวณช่องชาร์จ ค่อยๆ ล้างทีละจุด และเน้นการเช็ดถูด้วยผ้าหมาดๆ ก่อนเช็ดให้แห้งสนิท ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสะอาดมากขึ้น หากมีรถไม่ควรปล่อยให้ประกันรถยนต์ขาด ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุมได้มากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณีและมีคู่กรณี คุ้มครองรถสูญหายจากโจรกรรม รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม รวมถึงค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซื้อง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย เปรียบเทียบแผนเองได้ รู้ราคาทันที

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.