Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เทคนิคง่ายๆ ท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ 2567

หลังจากเพนกวิน bolttech ได้เฉลย ข้อสอบใบขับขี่ ภาคทฤษฎี บ้างแล้ว ด่านต่อไปเราต้องศึกษาการสอบปฏิบัติใบขับขี่รถยนต์ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนลงสนามจริง หากเราฝึกท่าสอบใบขับขี่รถยนต์มาเป็นอย่างดี จะช่วยให้ผู้สอบใบขับขี่ไม่ตื่นเต้นและผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ โดยท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ มี 3 ท่าหลักด้วยกัน เรามาอ่านเลยดีกว่า...ท่าสอบใบขับขี่จะมีเทคนิคอะไรบ้าง? พร้อมแชร์ข้อสอบใบขับขี่ 2567 ให้แล้วที่นี่ !!

ท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ 2567

  • ท่าเดินหน้าและถอยหลัง
  • ท่าจอดรถเทียบทางเท้า
  • ท่าจอดรถถอยเข้าซอง

1. ท่าเดินหน้าและถอยหลัง

สอบใบขับขี่ 2563
เริ่มต้นด้วย ท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ ท่าง่ายที่สุด นั่นก็คือ ท่าเดินหน้าและถอยหลัง  ท่านี้จะบังคับให้ผู้สอบใบขับขี่ขับรถเดินหน้า 1 ครั้ง แล้วถอยหลัง 1 ครั้งในทางตรงระยะ 12 เมตร (ตามช่องที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้) โดยจะต้องบังคับไม่ให้รถไปชนสิ่งกีดขวาง ตามเทคนิคดังนี้

  • เดินหน้ารถในทางตรงตามช่องอย่างช้าๆ แล้วจอดในจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้
  • จากนั้นเปลี่ยนเป็นถอยหลังในทางตรงตามช่องอย่างช้าๆ เพื่อมาจอดตามจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้อีกครั้ง
  • เสร็จแล้วให้ขับรถทางตรงออกไป ทั้งนี้เราอย่าลืมสำรวจระยะห่างทั้งซ้ายและขวาให้ดีด้วย

2. ท่าจอดรถเทียบทางเท้า

สอบใบขับขี่ 2563
ตามด้วย ท่าจอดรถเทียบทางเท้า  ถือเป็นท่าสอบใบขับขี่รถยนต์สุดหินเลย หลายคนเคยตกม้าตายมาเยอะ!! เช่น ขับรถปีนฟุตบาท หรือ จอดรถไม่ขนานกับขอบทาง โดยเทคนิคการสอบใบขับขี่ท่าเทียบฟุตบาทจะต้องขับให้ ล้อรถ 2 ล้อขนานกับขอบทางเท้าด้านซ้าย ห่างไม่เกิน 25 ซม. และต้องไม่ชนกับขอบทางด้วย

  • อย่างแรกบังคับรถเอียงไปด้านซ้ายเข้าหาฟุตบาท โดยจะต้องให้ล้อหน้ารถทับเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ เราจะต้องขับรถช้าๆ และใช้ความระมัดระวังสูง มิเช่นนั้นหน้ารถจะชนกับฟุตบาท
  • เมื่อล้อหน้ารถทับเส้นสีขาวแล้ว ให้หมุนพวงมาลัยกลับมาทางขวา เพื่อให้ล้อหลังของรถเข้ามาทับเส้นสีขาวที่กำหนดไว้ ให้ค่อยๆ หมุนช้าๆ เพราะถ้าเราหมุนทางขวามากเกินไปอาจทำให้ล้อหน้าหลุดจากเส้นสีขาวได้
  • หลังจากล้อรถหน้าและล้อรถหลังทับเส้นสีขาว หรือขนานกับขอบฟุตบาทแล้ว ให้หมุนพวงมาลัยกลับมาเพื่อให้ล้อตรง
  • สุดท้ายให้ขับรถเดินหน้าตรง โดยล้อรถจะต้องเหยียบทับเส้นขาวอยู่ แล้วให้ไปหยุดในเส้นหยุดรถไม่เกิน 1 เมตร

**แนะนำให้เราสังเกตการมองกระจกข้างรถ จะช่วยเราดูว่าล้อรถด้านหลังเหยียบทับเส้นสีขาวหรือไม่

ประกันรถยนต์

3. ท่าจอดรถถอยเข้าซอง

สำหรับท่าจอดรถถอยเข้าซอง ก็เป็นอีกหนึ่งท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ 2566 สุดปราบเซียน!! เป็นท่าทดสอบทักษะการถอยหลังจอดรถ ท่านี้จะต้องอาศัยสมาธิในการมองรอบๆ ของตัวรถ แต่ถ้าคุณฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ก็จะช่วยให้คุณสอบใบขับขี่ครั้งเดียวผ่าน!!
สอบใบขับขี่ 2563

  • เดินหน้ารถขนานกับเส้นจอด  โดยให้ล้อด้านหลังตรงกับเสาต้นที่ 3

สอบใบขับขี่ 2563

  • หมุนพวงมาลัยไปด้านซ้ายสุด จากนั้นถอยหลังอย่างช้าๆ แนะนำให้เรามองที่กระจกรถด้านขวาของรถ เพื่อสังเกตในกระจกให้ครบทั้ง 3 ต้น ได้แก่ เสาต้นที่ 4,5,6 หากเห็นแล้วให้หยุดทันที จากนั้นให้หมุนพวงมาลัยกลับมาให้ล้อตรง ถอยหลังเข้ามาให้ตำแหน่งหัวรถด้านซ้ายตรงกับเสาต้นที่ 3 แล้วหยุด

สอบใบขับขี่ 2563

  • สุดท้ายให้หมุนพวงมาลัยกลับไปทางขวาสุด แล้วถอยหลังช้าๆ เพื่อให้ตัวรถเข้าไปอยู่ในซอง และขนานเดียวกับเส้นจอด

หมายเหตุ : ท่าสอบใบขับขี่ (จอดรถถอยเข้าซอง) กำหนดให้เปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 7 ครั้ง โดยไม่เบียดชนเสาหรือขอบข้างทางเด็ดขาด และไม่ให้กระจกข้างเกินเส้นที่กำหนด นอกจากนี้การสอบใบขับขี่รถยนต์แบบเกียร์ธรรมดา อาจจะมีท่าสอบใบขับขี่ต่างจากเกียร์อัตโนมัติ ก็คือมีท่าหยุดรถและออกรถบนถนนลาดเพิ่มเข้ามาด้วย แล้วที่สำคัญในการสอบใบขับขี่รถยนต์เกียร์ธรรมดาจะต้องระวังไม่ให้เครื่องดับขณะสอบ  มิเช่นนั้นเราจะต้องกลับมาทำข้อสอบใบขับขี่ใหม่อีกครั้ง
สอบใบขับขี่ 2563
ไม่ว่าจะเป็นข้อสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ หรือข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี เราจะต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถนะร่างกายเบื้องต้นก่อน ได้แก่ ทดสอบสายตาบอดสี ทดสอบสายตาทางลึก ทดสอบสายตาทางกว้าง และทดสอบการสนองของเท้า เป็นต้น ถึงแม้ว่าการสอบใบขับขี่รถยนต์หรือการทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์จะยากสำหรับมือใหม่ เชื่อว่าถ้าเราเตรียมพร้อมมาอย่างดี ช่วยให้ทำข้อสอบใบขับขี่ได้ผ่านฉลุย !!

สอบใบขับขี่ 2567 เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมมองหา ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ช่วยคุ้มครองรถจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ไม่ชำนาญในการขับขี่ ประกันรถจะช่วยดูแลทั้งรถทั้งเรา ทำให้คุณมั่นใจในทุกเส้นทาง หรือสามารถอ่านเคล็ดลับรถยนต์เพิ่มเติม มีบทความดีๆ อีกเพียบ

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.