Bolttech Insurance Broker
LinePhone

10 สิ่งที่ต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย

เชื่อว่า “รัสเซีย” คงเป็นอีกหนึ่งประเทศในฝันของใครหลายๆคน เนื่องจากหลากหลายทั้งเรื่องของ ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี เชื้อชาติ และอาหารการกินที่อร่อย แถมเดินทางก็ง่าย แล้วยังฟรีวีซ่าสำหรับคนไทยอีกด้วย  มองไปทางไหนก็สวยงาม ผสมผสานกับบรรยากาศแสนโรแมนติกสไตล์ยุโรป จึงเหมาะมากกับนักท่องเที่ยวชอบความอลังการ หรืออยากพักผ่อนชาร์จพลัง
สำหรับใครที่ตั้งใจจะไปเที่ยวรัสเซียอยู่แล้ว ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดีด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ทริปของคุณไม่ผิดหวัง และสนุกมากขึ้นทีเดียว วันนี้เพนกวิน Frank จึงได้รวบรวม ข้อมูลท่องเที่ยวรัสเซีย” กับสิ่งที่ต้องเตรียมนั้นมาให้คุณแล้ว ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนะ?!  มาเตรียมตัวกันเถอะ !!!

1. เอกสารเดินทาง

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
ลำดับแรกจะต้องเตรียม เอกสารเดินทางจำเป็น อันนี้ห้ามลืม !! ก่อนเดินทางไปต่างประเทศนะ ถึงแม้ว่าคนไทยจะเที่ยวรัสเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ภายใน 30 วัน ใช้เพียงแค่พาสปอร์ตเท่านั้น แต่บางครั้งทางเจ้าหน้าที่รัสเซียก็อาจจะสุ่มถามว่าเรามาทำอะไร พักอยู่ที่ไหน เราก็จะต้องเตรียมคำตอบ หรือหลักฐานกับทางเจ้าหน้าที่ให้พร้อม เช่น เอกสารจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินไปกลับ เหล่านี้จะเป็นข้อมูลอ้างอิงได้ดีเชียวล่ะ

2. แผนที่เส้นทาง

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
สิ่งสำคัญเราจะต้องศึกษาข้อมูลท่องเที่ยวรัสเซียให้รอบคอบ อย่างเช่นแผนที่เส้นทาง เราอาจจะลิสต์ไว้ล่วงหน้าเลยว่า อยากเดินทางไปไหน ทำอะไรบ้าง สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ต้องการเที่ยวรัสเซีย แนะนำให้เก็บแผนที่ติดตัวไว้ตลอด และลองใช้แผนที่ออนไลน์ก็ได้ตามสะดวก เช่น แผนที่รถไฟฟ้าใต้ดิน แผนที่ของแต่ละเมือง ยิ่งมีรูปสถานที่เก็บด้วยก็จะดีมาก เนื่องจากรัสเซียค่อนข้างจะมีจุดเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พระราชวังเครมลิน (Kremlin palace), จัตุรัสแดง (Red Square), มหาวิหารเซนต์บาซิล (St. Basil’s Cathedral) ฯลฯ หรือเมืองหลวงเก่าแก่อย่างมอสโค สถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศรัสเซีย ทั้งหมดนี้เราก็สามารถศึกษาเส้นทางล่วงหน้าก่อนได้เลย ไปไหนมาไหนจะได้ไม่หลงทางยังไงล่ะ !!

3. จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
รู้หรือไม่ว่า ? จะเที่ยวรัสเซียต้องจองตั๋วรถไฟระหว่างเมืองล่วงหน้าด้วย ถือเป็นข้อมูลท่องเที่ยวรัสเซียที่สำคัญ และพลาดไม่ได้เลย นั่นหมายความว่าถ้าคุณต้องการเดินทางมากกว่า 1 เมือง ก็ควรจะจองเผื่อไว้ เพราะไม่งั้นเต็มแน่ๆ ยิ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาล หรือวันหยุดยาวของที่นั่นนะ คงไม่ต้องพูดถึง เต็มแน่นอน !!
สำหรับการจองตั๋วรถไฟในรัสเซียนั้นก็ได้ไม่ยาก เพียงแค่เข้าไปจองที่ Rassia Railways นี้เลย โดยจะมีให้กรอกชื่อเมืองไป-กลับ จำนวนวัน และเวลาที่ต้องการเดินทาง รวมทั้งยังมีประเภทคลาสให้เลือกอีกด้วยนะ จองเสร็จไม่นานตั๋วก็จะส่งเข้ามาทางอีเมล เราก็นำตั๋วอันนี้ไปยื่นให้กับทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้เลย หรือสามารถนำไปขึ้นตั๋วที่สถานี เพื่อความชัวร์อีกครั้ง
ส่วนอีกข้อหนึ่งควรระวังเลยก็คือเราอย่าลืมเช็คชื่อและนามสกุล ให้ตรงกับพาสปอร์ตทุกตัว ขอย้ำ !! อันนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดเชียวนะ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

4. อย่าลืมยารักษาโรค

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
พลาดไม่ได้เลย !! กับ “ยารักษาโรค” มีไว้ให้อุ่นใจก็คงจะดีไม่น้อย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการเดินทางย่อมเกิดเหตุไม่คาดคิดได้เสมอ ทั้งอาการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ยิ่งไปในสถานที่เราไม่คุ้นเคย ก็จะต้องเตรียมพร้อมให้ดีก่อน เช่น

  • ยาแก้ปวดหัว
  • ยาลดไข้
  • ยาแก้หวัด
  • ยาลดอาการปวด
  • ยาทำแผล
  • พลาสเตอร์ยา หรือยาแก้ท้องเสีย

เพนกวิน Frank แนะนำให้แยกยาเก็บไว้เป็นสัดส่วน และบรรจุซิปล็อคให้แน่น จะช่วยป้องกันความชื้นเข้าไปในตัวยาได้ดี นอกจากนั้นเรายังควรจัดยาให้เพียงพอกับวันที่เราเดินทางอีกด้วยนะ  

5. แลกเงินรูเบิลให้พร้อม

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
เรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่กันเลยล่ะ หากคุณไม่เตรียมแลกสกุลเงินมาให้ดี อาจจะใช้จ่ายลำบาก แถมยังเสียเวลาอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ จะต้องวางแผนการเดินทางให้ดีก่อน เราจะได้มีเงินติดตัวเอาไว้ใช้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นค่าเข้าสถานที่ โรงแรม ร้านอาหาร หรือร้านค้า ทั้งหมดนี้คุณก็พร้อมจ่ายง่ายได้ตลอดเวลา ส่วนประเทศรัสเซียจะใช้สกุลเงินเป็น “รูเบิลรัสเซีย (RUB)” โดยมีอัตราเเลกเปลี่ยนสกุลเงิน (เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2562) ดังนี้

  • อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท = 2.13 Rub
  • อัตราแลกเปลี่ยน 1 USD = 66.68 Rub
  • อัตราแลกเปลี่ยน 1 EUR = 74.24 Rub

นอกจากนี้ชาวรัสเซีย ยังมีวัฒนธรรมเรื่องของการให้ทิปอีกนะ (รัสเซียมักจะเรียกว่าค่าน้ำชา) ยิ่งถ้าเราไปกินข้าวตามร้านอาหาร โรงแรม หรือใช้บริการต่างๆ ก็อย่าลืมพกเงินเอาไว้สำหรับให้ทิปพนักงานกันด้วย โดยที่นี่เขาจะให้กันอย่างน้อย 10% ของค่าบริการ

6. ใช้กระเป๋าติดตัว

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
แม้ว่าประเทศรัสเซียจะค่อนข้างปลอดภัย แต่เราอย่าลืมกันว่าโจรขโมย ก็มีอยู่ทุกที่ทุกแห่งนะ ยิ่งเป็นเมืองใหญ่หลวงอย่างมอสโก เราก็ควรระมัดระวังเรื่องกระเป๋าสัมภาระเป็นพิเศษ ขอแนะนำให้คุณเตรียมกระเป๋าเอวแนบติดตัวไว้
สำหรับใส่พาสปอร์ต เงินสด บัตรเครดิต มือถือ หรือเอกสารการเดินทางเอาไว้ เพราะสิ่งของเหล่านี้มีมูลค่าสูงและสำคัญมาก ก็ควรนำติดตัวไว้ตลอดเวลา ถ้าหากกระเป๋าของเรามีรหัสล็อคได้ก็ยิ่งดี เพื่อป้องกันไม่ให้ใครก็ตามมาเปิดกระเป๋า
หรือลองติดเเท็กชื่อ กรณีกลัวหยิบกระเป๋าผิดไป หรือเครื่องบินเกิดดีเลย์ อันนี้ก็จะช่วยให้ผู้ที่เจอกระเป๋าสามารถติดต่อกับเจ้าของได้ง่ายขึ้น สามารถลองอ่าน เทคนิคป้องกันของหาย ระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ เพิ่มเติมกันได้

*** กระเป๋าเดินทาง ควรมีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม/คน หากเกินกว่ากำหนด ทางสายการบินจะขอเก็บค่าน้ำหนักเพิ่มประมาณกิโลกริมละ 400-500 บาท และสามารถนำกระเป๋าขนาดเล็กติดตัวไปไม่เกิน 7 กิโลกรัมเท่านั้น

7. จองที่พักล่วงหน้า

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
อยากเดินทางมาเที่ยวรัสเซียทั้งทีก็ต้องจองที่พักให้พร้อมกันด้วยนะ สำหรับโรงแรมบางแห่งก็ควรจองไว้แต่เนิ่น ๆ และการจองก่อนล่วงหน้านั้นก็ยังทำให้เราประหยัดเวลามากขึ้น เมื่อเดินทางมาถึงก็สามารถเข้าพักได้เลย จะมีหลายระดับให้เราเลือก เพียงแค่คลิกจองบนเว็ปไซต์เท่านั้น (สำหรับลูกค้าแฟรงค์รับส่วนลดพิเศษ 7% ใช้จอง Agoda ด้วยนะ)
ถึงเวลาก็หิ้วกระเป๋าเข้าไป Check-In เลย ซึ่งจะมีโรงแรมตามเมืองให้เราเลือกหลายแห่ง Frank ขอแนะนำให้เลือกเป็นโรงแรมติดถนนใหญ่ หรืออยู่ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินได้ก็ยิ่งดี 

8. ซื้ออุปกรณ์กันหนาว

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
สำหรับอุณหภูมิของประเทศรัสเซียนั้นจะค่อนข้างหลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ ไม่ว่าจะไปเที่ยวในฤดูกาลไหนๆ รัสเซียก็ยังคงหนาวหน่อย ๆ เช่น ฤดูร้อนอุณหภูมิจะอยู่ประมาณ 15 องศา ยิ่งถ้าเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวเข้าไปอีก ก็จะมีหิมะปกคลุมไปทั่วบริเวณ
เราก็ควรเตรียมเสื้อผ้า และอุปกรณ์กันหนาวไว้สำหรับเดินทาง เราก็จะเห็นชาวรัสเซียส่วนใหญ่นิยมใส่เสื้อผ้าโทนสีดำ เพราะเชื่อว่าสีดำจะให้ความอบอุ่นได้ดีกว่าสีอื่น หากเราเตรียมไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย แถมช่วยให้เที่ยวสนุก ไม่ต้องกลัวหนาว

9. พกมือถือระหว่างประเทศ

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
กลายเป็นว่าลืมไม่ได้เลย ที่จะนำมือถือระหว่างประเทศไปด้วย เพราะเราจำเป็นต้องใช้ติดต่อเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น หลงทาง เจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ หรือโทรแจ้งตำรวจ ดังนั้น เราควรจัดเซทอุปกรณ์ทุกอย่างให้พร้อมก่อนออกเดินทาง
อย่าลืมซื้อซิมการ์ดมือถือโทรในประเทศรัสเซียด้วยนะ โดยสามารถกดรหัส +66 + รหัสจังหวัด + หมายเลขโทรศัพท์ ได้เลย ค่าบริการจะขึ้นอยู่กับเเพ็คเกจของโปรโมชั่น โดยคิดราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 20 บาทต่อนาที
ส่วนอินเตอร์เน็ตก็ไม่ต้องกังวลไปนะ เราสามารถใช้ Wifi ในที่พักได้ และเพื่อความสบายใจ แนะนำให้ซื้อเป็นซิมการ์ด กับสมัครเน็ตพร้อมกันดีกว่า เราจะได้ใช้งานตลอดเวลา เผื่อฉุกเฉิน หรืออยากจะโพสต์รูปสถานที่สวยๆ เก๋ๆ ก็อัพลงตอนนั้นทันที แบบไม่ต้องรอ

10. เตรียมประกันการเดินทาง

10 สิ่งต้องมี ก่อนเที่ยวรัสเซีย
หลังจากวางแผนตามที่ Frank บอกไว้ข้างต้นแล้ว เราก็อย่าลืมมองหาประกันเดินทางไว้กันด้วยนะ เพื่อความสบายใจของตัวเราเองด้วย หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะได้มีคนช่วยคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น

ทั้งหมดนี้จะชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง ช่วยลดความเสี่ยงไปได้เยอะเลย เริ่มจ่ายเพียงแค่หลักร้อย แต่คุ้มครองหลักแสนจริงๆ ถ้ามีประกันเดินทางเข้ามาช่วยดูแลคุณในตลอดการท่องเที่ยวให้ปลอดภัย 
เป็นยังไงกันบ้างล่ะ พร้อมไปรัสเซียกับเราแล้วหรือยัง? เพียงแค่เตรียมไม่กี่อย่างเท่านั้น ก็สามารถไปลุยรัสเซียได้เลย หรือใครกังวลเรื่องของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง ลองซื้อประกันเดินทางกับ frank.co.th ได้เช่นกันนะ

ถามว่ารายละเอียดความคุ้มครองเบื้องต้น มีอะไรกันบ้างนะ มาดูเลย !!

  • คุ้มครองการเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  • คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการขนส่งศพ หรืออัฐิกลับประเทศ
  • คุ้มครองค่ารักษายาบาล
  • การเยี่ยมผู้ป่วย
  • การชดเชยเงินสด ทรัพย์สินถูกโจรกรรม
  • การล่าช้าของกระเป่าเดินทางหรือกระเป๋าเดินทางหาย
  • การสูญหาย หรือเสียหายของเงินสด
  • ความรับผิดตามกฏหมายต่อบุคคลภายนอก
  • การยกเลิกการเดินทาง
  • ความล่าช้าในการเดินทาง
  • การพลาดต่อเที่ยวบิน
  • การลดจำนวนวันเดินทาง
  • การส่งผู้เยาว์เดินทางกลับประเทศ
  • ผลประโยชน์การขยายระยะเวลาโดยอัตโนมัติ (ความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับแพคเกจประกันการเดินทางที่คุณเลือก)

เมื่อมีประกันการเดินทางแล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวใกล้ไกลแค่ไหน ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะฉะนั้นทุกใบเสร็จเราก็ควรเก็บไว้ให้ดี เพื่อใช้สำหรับการแจ้งเคลมภายหลัง ยิ่งถ้าเดินทางไปต่างประเทศแล้วจะได้รับการดูแลแบบนี้ เราก็คงอุ่นใจขึ้นเยอะ รับรองสบายใจ หายห่วงไปกับ Frank ประกันเดินทางออนไลน์ ที่เปลี่ยนเรื่อง “ยุ่งยาก” ให้ “ง่ายและรวดเร็ว” ขึ้นกว่าเดิม
 
เช็กเบี้ยประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.