Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หัดขับรถกับ 3 เทคนิคการเข้าโค้งให้นุ่มนวลที่สุด

“สวัสดีครับมือใหม่หัดขับทุกท่าน” พูดถึงการหัดขับรถสำหรับมือใหม่ นอกจากจะต้องเรียนรู้เทคนิคการขับรถที่ห้ามเมิน เช่น เรียนรู้กฎหมายการขับขี่ เรียนรู้มรรยาทการขับขี่บนท้องถนน การใช้ไฟเลี้ยวให้ถูกต้อง และอื่น ๆ โดยเฉพาะเทคนิคการเข้าโค้งที่ต้องรู้เช่นกัน

3 เทคนิคการเข้าโค้งที่มือใหม่ต้องรู้

เทคนิคการเข้าโค้ง
เนื่องจากการขับเข้าโค้งไม่เพียงแค่ประคองพวงมาลัยตามทิศทางเท่านั้น แต่ยังมีเทคนิคเพิ่มความนุ่มนวลให้การเข้าโค้งไม่สะดุดด้วยล่ะ มาเพิ่มความปลอดภัยให้มือใหม่หัดขับด้วยเทคนิคเข้าโค้ง ซึ่งเพนกวิน Frank ขออนุญาตหยิบยกข้อมูลจากเว็บไซต์ Driving Tests มาเล่าให้ฟังนะครับเริ่มจาก

1. เข้าใจศักยภาพของรถยนต์เรา ห้ามขับเร็ว !

เทคนิคการเข้าโค้ง
อย่างที่ทราบดีว่าเมืองไทยมีถนนโค้งเยอะมาก สำหรับการขับรถทางไกลออกทริปต่างจังหวัดครั้งแรก เอาเป็นว่า “มือใหม่ทั้งหลาย อย่าใจร้อน อย่าเพิ่งหัวร้อน” หากเจอโค้ง จงค่อย ๆ ขับ เริ่มจากเข้าใจรถยนต์ของเราว่า มีความเร็วเท่าไหร่ เบรกเป็นแบบไหน เมื่อขับผ่านโค้งลดความเร็วลง ประคองพวงมาลัยให้ดี เพื่อป้องกันการลื่นไถล ประเมินจากถนนเลยครับว่าจะหักเลี้ยวเท่าไหร่ ประคองให้พอดีค่อย ๆ เลี้ยวให้น้อยที่สุดไว้ก่อน อย่าหักพวงมาลัยโค้งรวดเร็ว เพราะอาจจะทำให้รถเสียหลักได้ครับ

2. รู้จักประเมินโค้งให้ดีก่อนโค้ง

เทคนิคการเข้าโค้ง
เทคนิคการเข้าโค้งให้สวยงามเราจะต้องสังเกตเส้นทางก่อนเข้าโค้งอย่างน้อย ๆ 100 เมตร แนะนำว่า ค่อย ๆ เบรกก่อนเลี้ยว ให้คุณเลี้ยวน้อย ๆ หักเบา ๆ หลีกเลี่ยงการหักโค้งทันทีทันใด หากต้องการเข้าโค้งซ้ายให้ขับชิดด้านขวาหน่อย ๆ ตรงข้ามกับทิศทางที่เราจะเลี้ยว (แต่ห้ามข้ามเลน) และทำการหักพวงมาลัยโค้ง

  • รถเกียร์ออโต้ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เพราะอาจทำให้เสียหลักได้
  • ส่วนรถเกียร์ธรรมดานั้นเราจะต้องเปลี่ยนเกียร์ต่ำละค่อย ๆ เหยียบครัชเพิ่มสมดุล ไม่ควรเหยียบคลัชแช่ไว้ พร้อมกับค่อยๆ เหยียบคันเร่งประคองรถ หากไม่เปลี่ยนเกียร์ต่ำรถจะอืดและดับได้ครับ

เมื่อออกจากโค้ง ผู้ขับขี่ค่อย ๆ เหยียบคันเร่งเพิ่มความเร็วทีละนิด ห้ามเหยียบกระชากนะครับ เพราะเสี่ยงต่อการลื่นไถลสุด ๆ อย่างไรก็ดี เป็นเทคนิคการเข้าโค้งคร่าว ๆ ที่มือใหม่สามารถทดลองได้ทันที เพื่อเพิ่มความปลอดภัยคร้าบ
ประกันเดินทางในประเทศ

3. พยายามประคองรถให้อยู่ในเลนของเรา

เทคนิคการเข้าโค้ง
วางตำแหน่งรถให้ถูกต้อง ถือเป็นข้อสำคัญรองจากการประคองพวงมาลัยรถยนต์เลยครับ เนื่องจากการเข้าโค้งแบบกว้างเกิน อาจทำให้เราเสียการควบคุมและข้ามไปอยู่ในเลนตรงข้าม ซึ่งเป็นอะไรที่อันตรายมาก ๆ เลยล่ะ เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ร้ายแรง แนะนำให้ยึดเส้นถนนเป็นหลัก หลีกเลี่ยงการแซงทางโค้ง เพราะอาจจะทำให้รถยนต์ของเราประสางากับรถยนต์คันอื่นที่สวนเลนมาได้
สรุปว่า มือใหม่ทั้งหลาย จงใจเย็น ๆ มีสติในทุกการขับขี่จะดีที่สุดครับ ด้วยรักและห่วงใยจาก Frank โบรกเกอร์ประกันภัยชั้นนำของเมืองไทย  

Frank Box : ขับรถเข้าโค้งแล้วเสียหลักต้องทำไง

ย้ำกันอีกที หากมือใหม่ที่พบกับเหตุการณ์หลุดโค้ง หรือเสียหลักคุณจะต้องประคองรถให้อยู่ในเส้นทาง เรามีเวลาอย่างน้อย 2-3 วินาทีที่จะลดความเร็วลงทันที และต้องคุมพวงมาลัยให้อยู่ ต้องมีสติ ห้ามหมุนพวงมาลัยทันที อาจทำให้รถเสียหลักได้ หลังจากรถชะลอความเร็ว ค่อย ๆ ประคองรถในทิศทางที่ต้องการ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรุนแรงเบื้องต้น
เรียนรู้เทคนิคการเข้าโค้งฉบับเบื้องต้นกันแล้ว แนะนำว่า การขับขี่จะดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด เราควรตรวจเช็กสภาพรถทุกครั้งก่อนเดินทางไกล พร้อมกับดูแลยางรถยนต์ให้ดี เพราะถึงมีประกันรถยนต์คุ้มครองดีเยี่ยมแค่ไหน การขับขี่ปลอดภัยเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ
Content by Butter Cutter
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.