Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เที่ยว 5 สถานที่ไหว้พระฮ่องกง ขอพรเรื่องสุขภาพ

หากพูดถึงที่เที่ยวฮ่องกง นอกจากจะเป็นแหล่งช้อปปิ้ง กับเมืองสวยๆ ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องของวัดวาอารามอีกด้วยครับ หลายคนจึงนิยมเข้ามาเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาสุขภาพบ่อย ๆ ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ก็ลองมาขอพรกันดูครับ ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าถ้าขอแล้ว จะช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บได้ดีเลยล่ะ….

  • วัดหวังต้าเซียน
  • วัดหยวนหยวน
  • วัดเจ้าแม่กวนอิม ทินหัว
  • วัดโป่หลิน
  • วัดแชกงหมิว

 

1. วัดหวังต้าเซียน

เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร
เริ่มจาก “วัดหวังต้าเซียน” หรือ “วัดหว่องไทซิน” กันก่อนครับ ถือเป็นพิกัดเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรยอดฮิต ที่หลายคนเข้ามาขอเรื่องสุขภาพมากที่สุด  ซึ่งตำนานกล่าวไว้ว่า บนบริเวณเกาะฮ่องกงเคยเกิดโรคระบาดมาก่อน ชาวบ้านเลยเข้ามากราบไหว้ เพื่อขอพรจาก “เทพเจ้าหวังต้าเซียน” และขอยาที่ทางวัดจัดให้ไปต้มกินจนหายครับ
หลังจากวันนั้นวัดแห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่ไหว้พระฮ่องกงของคนที่นี่มากขึ้น ส่วนใครที่อยากจะหายเจ็บ หายป่วย ก็ต้องลองมาขอพรกับเทพเจ้าหวังต้าเซียนด้วยตัวเอง จะช่วยให้คลาดเเคล้วจากโรคภัย และอันตรายต่าง ๆ ยิ่งถ้าเราปักธูปในกระถางได้เร็วเท่าไหร่ เทพเจ้าก็จะได้ยินคำขอพร และทำให้พรนั้นสัมฤทธิ์ผลเร็วขึ้น

วิธีการขอพร

ในบริเวณวัดแห่งนี้ จะมีจุดไหว้ทั้งหมด 3 จุด แต่ถ้าจะขอพรเรื่องของสุขภาพ แนะนำให้มาไหว้ที่จุดแรก ก็คือ ศาลเทพเจ้าหวังต้าเซียน สามารถไหว้ขอเฉย ๆ หรือจะบนบานศาลกล่าวก็ได้ แต่ถ้าบนแล้วก็ต้องไปแก้บนครับ  แล้วที่สำคัญอย่าลืมเสี่ยงเซียมซีก่อนกลับด้วยนะ เพราะชาวบ้านต่างก็ร่ำลือกันว่า เซียมซีที่นี่แม่นมาก ส่วนคำทำนายนั้นเป็นภาษาจีนครับ
เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร

การเดินทาง

เรียกว่าเป็นที่เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรฮิตมาก ตั้งอยู่ที่เกาลูของฮ่องกง แนะนำให้ลงรถไฟฟ้าใต้ดินสถานี Wong Tai Sin Station สายสีเขียว Kwun Tong Line จากนั้นใช้ทางออก Exit B2 แล้วเดินประมาณ 3 นาทีก็จะถึงวัดหวังต้าเซียน เปิดให้เข้าชมฟรี ช่วงเวลา 7.00 - 17.30 น.

แผนที่ : 


 

2. วัดหยวนหยวน

เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร
หลังจากไปเสี่ยงเซียมซี และปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บกันแล้ว “วัดหยวนหยวน” ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ไหว้พระฮ่องกงเช่นกันครับ จะตั้งอยู่บริเวณเนินเขาใกล้กับหมู่บ้านโลไว ซึ่งมีจุดเด่นที่วิหารหรือหอฟ้า เต็มไปด้วยหินธรรมชาติด้านหลัง เพื่อรับพลังมังกรจากภูเขา และด้านซ้ายยังล้อมไปด้วยมังกรสีเขียว ถือเป็นวัดดังตามรอยละครกี่เพ้าเลยครับ
หากใครที่อยากจะขอพรให้สุขภาพแข็งแรง ก็สามารถมาทำบุญเดาะเคราะห์ หรือแก้ชงกันก่อนได้ เพราะจะมีเทพเจ้าไทส่วนเอี๊ยะคอยคุ้มครองดูแลดวงชะตา และปกปักษ์รักษาเรา  ทั้งนี้ทางวัดจะมีเทพเจ้าไทส่วนเอี๊ยะทั้งหมด 60 องค์พร้อมปีเกิดกำกับไว้ เพื่อความสะดวกต่อผู้เข้ามากราบไหว้อีกด้วย

วิธีการขอพร

แนะนำให้เตรียมชุดไหว้ขอพรกับเทพเจ้าไทส่วนเอี๊ยะ (ตามประจำปีเกิด) ก่อนจะเดินเข้าด้านหน้าที่มีป้ายชื่อติดเอาไว้ ให้เรากล่าวชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด และจุดธูป 3 ดอก พร้อมกับอธิษฐานถึงท่านไท้ส่วยเอี้ย เพื่อช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ และเคราะห์ร้ายต่าง ๆ  แล้วก็ปักธูปด้านนอกให้เรียบร้อย เนื่องจากภายในอารามไม่ให้จุดธูปครับ นอกจากนี้ทางวัดยังมีให้เลือกซื้อคำอวยพร เพื่อเสริมดวงชะตา พกเก็บไว้ในซองกลับบ้านได้ด้วย
เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร

การเดินทาง

ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาใกล้หมู่บ้าน Lowai บนถนน Lowai Road สามารถนั่ง MTR สายสีแดงไปลงสถานี Tsuen Wan (สุดสายฝั่งตะวันตก) แล้วออกทางออก Exit B1 หลังจากนั้นให้นั่งรถ Taxi จากสถานีรถไฟฟ้าไปลงหน้าวัดหยวนหยวน ราคาจะอยู่ประมาณที่ 30-35 เหรียญฮ่องกง

แผนที่ :


 

3. วัดเจ้าแม่กวนอิม ทินหัว

เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร
เมื่อเรามาเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรตามวัดต่างๆกันแล้ว จะพลาดไม่ได้เลยกับ “วัดเจ้าแม่กวนอิม ทินหัว” ถือเป็นสถานที่ไหว้พระฮ่องกงเก่าแก่ อยู่ติดกับชายหาดรีพัลส์เบย์ จึงมีชาวประมงอาศัยอยู่จำนวนมาก ส่วนภายในวัดจะประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อชาวจีน อย่างเช่น เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม (หรือเรียกกันว่าราชานีแห่งท้องทะเลครับ) คนส่วนใหญ่จะนิยมเข้ามาขอพรกับเจ้าแม่ทั้งสอง แล้วอธิษฐานให้มีสุขภาพที่เเข็งแรง ยิ่งใครที่กำลังท้องอยู่เชื่อกันว่า จะทำให้ลูกเเข็งแรงตามไปด้วย รวมถึงเดินทางไปไหนมาไหน ก็จะแคล้วคลาดจากอันตราย

วิธีการขอพร

เราควรแวะไปไหว้ขอพรกับเจ้าแม่กวนอิมทินหัว และเจ้าแม่ทับทิมเทพแห่งท้องทะเล  ที่ชาวฮ่องกงนับถืออย่างมาก ซึ่งตรงบริเวณนั้นจะมีบทสวดภาษาไทยตั้งไว้ สามารถท่องบทสวดตามนั้นได้เลยครับ สุดท้ายแล้วให้เราลองเดินข้ามสะพานสีแดง หรือเรียกกันว่าสะพานต่ออายุ เชื่อกันว่าจะช่วยทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น แต่ต้องเดินอ้อมกลับมาอีกทาง ห้ามเดินย้อนศรนะ เพราะจะทำให้อายุเราสั้นลงนั่นเอง
เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร

การเดินทาง

เวลาจะเดินทางให้ขึ้นรถ MTR ไปลงสถานี Central (ทางออก A) หลังจากนั้นเดินข้ามสะพานลอยและลงไปต่อรถบัสที่ด้านล่างของตึก Exchange Square ขึ้นรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 66, 260 ไปลงที่อ่าวรีพัลส์เบย์บริเวณด้านหน้าของตึก Repluse Bay Tower จากป้ายรถบัสเดินเรียบริมชายหาดไปอีกประมาณ 450 เมตร ก็จะเจอวัดอยู่ที่ปลายสุดของอ่าว

แผนที่ :


 

4. วัดโป่หลิน

เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร
อีกหนึ่งพิกัดหากต้องการเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร ก็คือ “วัดโป่หลิน” ครับ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาโป่หลิน ของเกาะลันเตา เขาเล่ากันว่าใครที่ไปไหว้พระใหญ่เทียนถานที่วัดโป่หลินแล้ว ชีวิตก็จะมีความสุข ขออะไรก็สมหวังครับ  เอาเป็นว่า ถ้าอยากหายเจ็บหายป่วย ก็ลองขอกันดู แต่เราต้องขึ้นกระเช้านองปิงไปนะ เพราะวัดอยู่จะบนยอดเขาที่มีระยะทางกว่า 5.7 กิโลเมตร หลังจากเดินทางมาถึงแล้ว เรายังสามารถเดินขึ้นบันไดอีก 268 ขั้น เพื่อสัมผัสกับองค์พระแบบใกล้ชิดอีกด้วย ยิ่งใครที่ชอบสัมผัสวิวธรรมชาติสวย ๆ พลาดไม่ได้เลยครับ

วิธีการขอพร

ถ้าอยากจะขอพรเรื่องสุขภาพ หรือเรื่องใด ๆ แนะนำให้ไปไหว้พระใหญ่เทียนถานที่บริเวณฐานรูปวงกลมครับ เพราะเป็นจุดขอพรที่ดีที่สุด  เพียงให้เรายกมือไหว้แล้วบอกชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี พร้อมกล่าวคำอธิษฐานออกมาดัง ๆ ถ้าเกิดว่าขอแล้ว มีเสียงสะท้อนกลับมา แสดงว่าคำอธิษฐานนั้นจะกลายเป็นจริง แถมยังเป็นสถานที่ไหว้พระฮ่องกงอันดับต้น ๆ เลยนะ
เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร

การเดินทาง

นักท่องเที่ยวคนไหนต้องการเยี่ยมชม และกราบไหว้พระใหญ่เทียนถานของวัดโป่หลิน สามารถขึ้นมาได้ช่วงเวลา 10.00 - 17.30 น. ทางวัดจะเปิดให้เข้าชมฟรีครับ โดยใช้รถไฟฟ้า MTR สายสีส้มมาสุดที่สถานี Tung Chung จากนั้นใช้ทางออก B ตามป้ายที่บอกทางไป Ngong Ping Skyrail Terminal ออกมาก็จะเจอ Citygate เดินตรงไปด้านหน้า เพื่อไปสถานี Skyrail สำหรับขึ้นกระเช้าลอยฟ้า (แบบ 360 องศา) ไปยังวัดโป่หลิน โดยใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาทีก็ถึงปลายทาง

แผนที่ :


 

5. วัดแชกงหมิว หรือวัดกังหันลม

เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร
นอกจาก “วัดแชกงหมิว” หรือ “วัดกังหันลม” จะเป็น พิกัดวัดดังในฮ่องกงที่ไหว้แล้วรวย แต่รู้หรือไม่ว่า? ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ไหว้พระฮ่องกงที่ขอพรเรื่องสุขภาพอีกด้วยนะ สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ที่มีนักรบเอกชื่อว่า “แชกง” โดยท่านจะใช้สัญลักษณ์เป็นรูปกังหัน 4 ใบพัดติดด้านหน้ารถกองทัพ มีความหมายว่า จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บให้หายไป รวมถึงเคราะห์ร้ายต่างๆครับ  จึงทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นตำนานที่เล่าขานต่อมา และมีชื่อเสียงจนถึงทุกวันนี้ สำหรับใครที่มาเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรในวัดนี้ แนะนำให้มาขอกับเทวดาฟ้าดินกลางแจ้ง และสักการะภายในพร้อมกับหมุนกังหันลมตามเข็มนาฬิกา 3 ครั้ง จะเปลี่ยนเรื่องร้ายต่างๆ ให้กลายเป็นดี

วิธีการขอพร

เมื่อเข้ามาบริเวณด้านหน้าแล้ว ให้จุดธูปไหว้เทวดาฟ้าดิน (หันหน้าออกจากวัด) ระบุชื่อ-สกุล วันเดือน ปีเกิด และอายุ นำธูป 3 ดอกแบ่งปักแต่ละกระถางที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ หากเสร็จแล้วก็เข้ามาไหว้ท่านแชกง แล้วก็หมุนกังหันลมโดยใช้นิ้วชี้เท่านั้น ซึ่งความหมายของใบพัดทั้ง 4 จะมีดังนี้

  • ใบที่ 1 เดินทางปลอดภัย
  • ใบที่ 2 มีสุขภาพเเข็งแรง
  • ใบที่ 3 รับโชคลาภ เงินทอง
  • ใบที่ 4 สมหวังทุกประการ

ดังนั้น ถ้าใครอยากหายเจ็บหายไข้ มีร่างกายแข็งแรง ก็สามารถอธิษฐานได้ตามต้องการ สำหรับคนที่ดวงไม่ดีแนะนำให้ใช้มือซ้ายหมุนกังหันไปด้านขวา ส่วนคนที่ดวงดีอยู่แล้วก็ใช้มือซ้ายหมุนด้านซ้าย เพราะจะหมุนแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตของคุณครับ  แล้วอย่าลืมตีกลองอีก 3 ครั้งดังๆ ด้วยนะ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณนั้นรับรู้ทั่วฟ้าดิน
เที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพร

การเดินทาง

เราสามารถขึ้นรถไฟฟ้า MTR สาย Ma On Shan ลงที่สถานี Che Kung Temple หรือ สถานี Tai Wai ทางออก Che Kung Temple จากนั้นเดินตามถนน Che Kung Miu ประมาณ 10 นาที จะมีป้ายบอกทางให้ตลอดจนถึงหน้าวัด

แผนที่ :


ทั้งหมดนี้ ก็เป็นสถานที่ไหว้พระฮ่องกง เพื่อขอเรื่องของสุขภาพ ปัดเป่าโรคร้ายต่างๆให้หายไป บอกเลยว่า สายบุญทั้งหลายห้ามพลาดเด็ดขาด! 
เมื่อพร้อมไปเที่ยวฮ่องกงไหว้พระขอพรกันแล้ว ก็อย่าลืม ซื้อประกันเดินทาง ไว้ดูแลทริปของคุณให้ปลอดภัยด้วยนะ เพียงแค่คุณเลือกเบี้ยประกันตามต้องการ เราก็จะคุ้มครองคุณให้อุ่นใจเลยครับ หรืออยากเที่ยวแบบรอบคอบหน่อย จะซื้อประกันเดินทางแผนทุกอย่างกับเพนกวิน Frank ได้เช่นกันนะ จะ คุ้มครองสัมภาระ พ่วงเข้ามาด้วย เช่น กรณีกระเป๋าเดินทางไม่มากับคุณ หรือเสียหายเพราะการขนส่ง เราก็จะคอยดูแลทรัพย์สินของคุณนั่นเอง
 
ประกันการเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.