Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 อาการแมวหลังทำหมัน ที่พบได้บ่อยสุด

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนของทุกปี เป็นช่วงที่แมวติดสัด ไปตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน แมวสามารถผสมพันธุ์ได้ง่าย ทาสแมวจึงนิยมใช้วิธีการทำหมันแมว ที่คลินิกสัตว์หรือโรงพยาบาลสัตว์เพื่อควบคุมประชากรแมว และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง พอหลังจากทำหมันแมวเสร็จ แมวจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่เปลี่ยนไป แล้วนี่คือ อาการแมวหลังทําหมัน ที่พบได้บ่อยสุดในแมว

1. แมวซึมเศร้า ไม่ยอมขับตัว

อาการแมวหลังทำหมัน

การฟื้นตัวหลังแมวทำหมัน ใช้เวลาตั้งแต่ 1 ชั่วโมงไปจนถึง 14 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับอายุและสุขภาพของแมว อาการแมวหลังทำหมัน ช่วงแรกมักมีอาการแมวซึมเศร้า นอนนิ่ง ไม่ยอมขยับตัว  เพราะว่าน้องแมวอาจจะเครียดหรือเจ็บแผลหลังจากผ่าตัด ในช่วงนี้เจ้าของก็ควรให้เวลาน้องแมวได้ฟื้นพักตัว อย่าเพิ่งให้แมวออกกำลังกาย และคอยดูแลน้องอย่างใกล้ชิด

2. แมวเบื่ออาหาร

อาการแมวหลังทำหมัน

ในช่วงแรกๆ หลังจากผ่าตัดทำหมันแมวเสร็จ แมวยังมีอาการเจ็บแผลอยู่ ส่งผลให้แมวไม่กินอาหาร หรือ กินได้น้อยลง  กรณีที่แมวเบื่ออาหาร ซึมเศร้า ก็ไม่ต้องกังวลไปเพียงแค่คุณเตรียมอาหารเเมวทำหมัน เพื่อเป็นการฟื้นฟูร่างกายแมว เช่น อาหารแมวสูตรฟื้นฟูสุขภาพแมวหลังทำหมัน อาหารแมวที่เน้นโปรตีนและไฟเบอร์ อาหารแมวสูตรควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น

3. แมวก้าวร้าวน้อยลง

อาการแมวหลังทำหมัน

ข้อดีของการทําหมันแมวตัวผู้ คือ มีนิสัยก้าวร้าวลดลง  จากเดิมที่แมวตัวผู้ชอบขู่กันหรือกัดกัน เพื่อแย่งชิงตัวเมีย พอหลังจากทำหมันแมวตัวผู้ ก็เริ่มติดสัดน้อยลง ไม่อยากหาตัวเมียนั่นเอง  

อย่างไรก็ตาม แมวบางตัวจะรู้สึกตื่นกลัว เครียดหลังจากทำหมันแมว อาจจะขู่เจ้าของ หรือแมวที่อยู่ภายในบ้านเดียวกัน

4. แมวไม่ส่งเสียงร้องติดสัด

อาการแมวหลังทำหมัน

การทําหมันแมวตัวเมียจะติดสัดน้อยลงเช่นกัน สังเกตได้ง่ายๆ คือ แมวไม่ส่งเสียงร้องติดสัดเพื่อหาแมวตัวผู้ หรือไม่มีอาการบิดตัวไปมาให้แมวตัวผู้มาสนใจ  และหนีออกจากบ้านน้อยลง 

5. แมวรู้สึกเกร็งกล้ามเนื้อช่องท้อง

อาการแมวหลังทำหมัน

ต้องเข้าใจว่า น้องแมวเพิ่งทำหมันมาใหม่ๆ มักจะมีอาการเกร็งกล้ามเนื้อช่องท้อง เกิดจากผ่าตัดช่องท้องแมว ทั้งนี้แมวรู้สึกเกร็งกล้ามเนื้อช่องท้องมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเพศของแมว และวิธีการทำหมันเเมวด้วย 

เช่น ทำหมันแมวตัวผู้จะผ่าเอาลูกอัณฑะ และท่อนำอสุจิออก เป็นการผ่าตัดแมวที่ง่ายกว่าตัวเมีย และแผลหายเร็ว ส่วนทำหมันแมวตัวเมีย เป็นการผ่าตัดมดลูกและรังไข่ออกทั้งสองข้าง มักจะรู้สึกเกร็งกล้ามเนื้อช่องท้อง และใช้เวลาฟื้นหลังผ่าตัดนานกว่านั่นเอง

สิ่งสำคัญหลังจากทำหมันแมว เราจะต้องสังเกตอาการแมวหลังทําหมันใกล้ชิด ทั้งเรื่องของการดูแลแผล และการทำความสะอาดแผล ให้ยาตามที่หมอสั่ง และใส่ใจเรื่องของอาหารแมว หากพบอาการแมวป่วยที่ผิดปกติ เช่น แมวท้องเสีย แมวอ้วก แมวหายใจเร็ว แมวมีแผลเลือดไหล อย่ารีรอที่จะพาแมวไปพบสัตว์แพทย์ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายต่อแมวได้

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.