Bolttech Insurance Broker
LinePhone

6 พฤติกรรมการขับขี่ รถพังไวไม่รู้ตัว

ถึงคุณจะดูแลรถยนต์มาดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณยังขับรถแบบนี้บ่อยๆ ก็อาจทำให้ รถเสีย รถพัง โดยไม่รู้ตัว แล้วคุณต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถเอง บอกเลยว่าแพงแน่นอน!! ว่าแต่จะมีพฤติกรรมการขับขี่แบบไหนบ้างที่ทำให้รถพังไว? เพนกวิน bolttech รวบรวมมาให้แล้ว

1. สตาร์ทเครื่องแล้วออกตัวเร็ว

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

หลังจากที่คุณสตาร์ทรถเสร็จ ควรอุ่นเครื่องรออย่างน้อย 5 นาที เพื่อให้ระบบภายในเครื่องยนต์ทำงาน เช่น น้ำมันเครื่องจะได้ไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆ แต่ถ้าคุณชอบสตาร์ทรถแล้วออกตัวเลย อาจทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็ว แถมสิ้นเปลืองพลังงานด้วย 

2. ไม่สังเกตไฟเตือนหน้าปัด

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

กรณีขึ้นไฟหน้าปัดเเจ้งเตือน แล้วไม่ตรวจสอบหรือแก้ไข ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะว่าไฟหน้าปัดรถยนต์บ่งบอกได้ถึงความผิดปกติของเครื่องยนต์ เช่น ระบบเบรก ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบไฟชาร์จ ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า เผื่อมีปัญหาจะได้รีบแก้ไขทันที

3. ปล่อยให้ของเหลวในเครื่องยนต์แห้ง

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

หลายคนน่าจะเคยทำบ่อยๆ ด้วยการปล่อยให้ของเหลวเครื่องยนต์อยู่ในระดับต่ำจนเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำในหม้อพัก เป็นต้น  ถ้าคุณปล่อยให้ระดับน้ำต่ำกว่าปกติบ่อยๆ ระวังเครื่องยนต์จะเสื่อมสภาพโดยไม่รู้ตัว  

4. เจอลูกระนาด ไม่ลดความเร็ว

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

ถ้าคุณเจอลูกระนาด หรือทางลาดชันบนถนน แล้วไม่ยอมชะลอความเร็วรถ รู้หรือไหมว่า? อาจทำให้ช่วงล่างของเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ เช่น โช้คอัพ สปริง ลูกหมาก ปีกนก หรือแร็คพวงมาลัย หากช่วงล่างเสียหายขึ้นมา ค่าซ่อมแพงมหาศาลเลยทีเดียว

5. คิกดาวน์บ่อยๆ

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

การคิกดาวน์คือ การเหยียบคันเร่ง (เกือบจมมิด) ทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อใช้ในการเร่งแซง หากคุณคิกดาวน์บ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นทันที จะทำให้ชุดคลัทช์ของเกียร์พังเร็ว หรือชิ้นส่วนภายในเกียร์มีอายุสั้นลง

6. ดับเครื่องโดยไม่ปิดแอร์

พฤติกรรมการขับขี่ ทำให้รถพัง รถเสีย

เคยลืมอยู่บ่อยๆ ใช่ไหมครับ?! เวลาที่ดับเครื่องยนต์โดยไม่ปิดแอร์ อาจจะส่งผลเสียของคอมเพรสเซอร์ทำให้ กระแสไฟกระชาก เครื่องยนต์กินไฟมากขึ้น รถสตาร์ทไม่ติด หรือทำให้ระบบไฟภายในรถเสียหายได้ แต่รถยนต์ในปัจจุบันมีระบบตัดอุปกรณ์ไฟฟ้า อาจไม่มีผลทำให้กระแสไฟกระชาก ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าๆ ก็ควรปิดแอร์รถก่อนดับเครื่องจะดีกว่า 

ขับรถเก่งดีแค่ไหน ก็เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ ซื้อประกันรถยนต์ กับ bolttech.co.th คุ้มครองคุณและรถ ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของคุณ พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาในการเคลม หรือสามารถเช็กแผนประกันก่อนตัดสินใจได้ เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตรงใจที่สุด

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.