Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถยนต์ไฟฟ้า VS รถยนต์ไฮบริด ต่างกันอย่างไร?

อยากจะซื้อรถใหม่ เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้กับตัวเอง เอาไว้ขับรถเที่ยวจะได้สะดวกขึ้น ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้รถยนต์มีหลายประเภทมากมาย แต่ละประเภทจะมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันไป หากเป็นรถยนต์ไฮบริดจะสามารถขับเคลื่อนได้ทั้งพลังงานน้ำมันและไฟฟ้า แล้วยังมีนวัตกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% อย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากช่วยลดโลกร้อน มลพิษทางอากาศแล้ว แถมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน ไม่ต้องบำรุงรักษามากมาย ทั้งนี้รถยนต์ Hybrid กับ รถ EV จะต่างอย่างไร?  บทความนี้มีคำตอบ!

1) รถยนต์ไฮบริด (Hybrid)

รถยนต์ไฮบริด

รถยนต์ไฮบริด เป็นรถยนต์ประเภทลูกครึ่ง ที่ผสมผสานระหว่างการใช้พลังงานไฟฟ้ากับพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดนั้นจะมีการผลิตขึ้นสำหรับรถยนต์ไฮบริดโดยเฉพาะ หลักการทำงานคือช่วงที่เราขับขี่ปกติโดยใช้ความเร็วรอบต่ำ เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทั้งหมด โดยทั่วไปเราจะรู้จักกันในโหมดการขับขี่แบบปกติ แต่เมื่อไหร่ที่มีการเร่งความเร็วรอบที่สูงขึ้น หรือปรับเป็นโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต จะเป็นการสลับดึงพลังงานเชื้อเพลิงมาใช้

ข้อดีของรถยนต์ไฮบริด คือ หากว่าแบตเตอรี่รถยนต์หมด ยังสามารถขับต่อไปได้  เนื่องจากยังมีพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองอยู่ เหมาะกับการใช้งานในระยะทางไกล ส่วนข้อเสียคือ รถไฮบริด จะใช้ชิ้นส่วนของอะไหล่เยอะ เนื่องจากเป็นการทำงานทั้ง 2 ระบบ มีขั้นตอนบำรุงค่อนข้างที่เยอะกว่า เสียค่าซ่อมบำรุงมากกว่าเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้า 100%

ความแตกต่างระหว่าง การขับขี่โหมดธรรมดากับโหมดสปอร์ต

การขับขี่ด้วยโหมดธรรมดาค่อนข้างง่าย สะดวก สบาย ขับได้เรื่อยๆ ส่วนการขับขี่โหมดสปอร์ตจะช่วยเพิ่มความสนุก ตื่นเต้นในการเร่งความเร็ว การสับเปลี่ยนเกียร์

2) รถยนต์ไฟฟ้า (EV)

รถยนต์ไฟฟ้า EV

รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ รถ EV ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%  ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การขับเคลื่อน การออกคำสั่ง ส่วนประกอบสำคัญที่สุด คือ แบตเตอรี มอเตอร์ไฟฟ้า และ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้อยู่สม่ำเสมอ ใช้การชาร์จไฟแทนการเติมน้ำมัน ส่วนระยะเวลาชาร์จนานเท่าไรขึ้นอยู่กับรถแต่ละคัน โดยหลักการทำงานคือ ตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรีที่เป็นแหล่งเก็บไฟฟ้ากระแสตรง แปลงไปเป็นกระแสสลับแล้วส่งไปที่มอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า คือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถประหยัดพลังงานได้  โดยชิ้นส่วนอะไหล่มีน้อยทำให้ประหยัดค่าซ่อมบำรุง ส่วนข้อเสียคือ เมื่อแบตเตอรี่หมดจะไม่สามารถขับต่อได้ ขับได้ในระยะทางที่ไม่ไกลมากเวลาจะไปไหนต้องคำนวณระยะทางให้ดี บวกกับสถานีชาร์จรถไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ ต้องใช้เวลาในการชาร์จนานกว่าการเติมน้ำมัน เมื่อส่งซ่อมอาจจะต้องรออะไหล่นาน

วิธีเลือกซื้อรถยนต์ ลองคิดพิจารณาดูว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และความต้องการของคุณเป็นแบบไหน ก็จะช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เมื่อออกรถใหม่ป้ายแดง เพื่อนๆ อย่าลืมทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองครอบคลุมได้มากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณีและมีคู่กรณี คุ้มครองรถสูญหายจากโจรกรรม รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม รวมถึงค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซื้อง่ายผ่านทางออนไลน์ มีทั้งผ่อนบัตรและผ่อนเงินสดก็ได้ กับ bolttech.co.th เช็คเบี้ยประกันเทียบแผนเองได้ รู้ราคาทันที พร้อมรับสิทธิพิเศษเพียบ!

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.