Bolttech Insurance Broker
LinePhone

4 สิ่งต้องคิด! ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้าน

ปรับโหมดจากเพนกวินรู้เฟื้องเรื่องประกัน มาบอกเล่าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กันบ้งครับ กับคำแนะนำเบื้องต้นหากคุณต้องการการรีไฟแนนซ์บ้าน ก็ต้องรู้ก่อนว่าควรจะรีไฟแนนซ์ตอนไหน ? และเมื่อไหร่ ? พร้อมกับศึกษาเบื้องต้นว่า ควรจะต้องรู้อะไรก่อนขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์

รีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร ?

การรีไฟแนนซ์บ้าน อธิบายง่าย ๆ ตรงไปตรงมา คือ เป็นการชำระเงินกู้ปัจจุบันแบบโป๊ะให้หมด และรับเงินกู้ก้อนใหม่ โดยใช้สินทรัพย์บ้านเป็นหลักประกัน ช่วยลดภาระผ่อนจ่ายบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้น “การรีไฟแนนซ์บ้านจะต้องเป็นการกู้เงินที่ทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด” เช่น

  • ผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม จ่ายค่างวดบ้านสบายกว่าเดิม แต่ต้องจ่ายนานขึ้น แนะนำให้มองหาดอกเบี้ยแบบคงที่ (Fixed Rate)
  • อาจจะกู้ได้วงเงินมากกว่ายอดหนี้เก่า ทำให้เหลือเงินมาใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ เช่น ลงทุนธุรกิจ หรือสร้างกำไรอื่น ๆ ให้งอกเงยเป็นเงินทอง

1. ประเมินดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านที่เรารับไหว

4 สิ่งต้องคิด! ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้าน
สำคัญกว่าใครในการพิจารณา Refinance บ้านคือเราจะต้องประเมินกำลังทรัพย์ให้เหมาะสมผ่อนจ่ายไม่หนักเกินไป พร้อมกับมองหาดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate) แบบไม่ปรับเพิ่มระหว่างผ่อนจ่าย จะช่วยแบ่งเบาภาระได้มาก ๆ
Frank Box: ดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่คงที่ตลอดอาุยสัญญาเงินกู้ เช่น ดอกเบี้ย 8% ตลอด 30 ปี เป็นต้น

2. ประเมินค่าใช้จ่ายระยะยาวให้ดีก่อนเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน

4 สิ่งต้องคิด! ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้าน
เพราะการรีไฟแนนซ์บ้านเป็นช่วยลดภาระปิดยอดหนี้ก้อนโตตอนนี้ โดยเราอาจจะได้รับเงินส่วนต่างที่ต้องผ่อนจ่ายนานขึ้น แปลง่าย ๆ คือ เราต้องเป็นหนี้นานขึ้น ! และอาจจะมีเงินส่วนต่างเหลือจากยอดหนี้คงค้างเดิมให้เรานำไปใช้จ่ายได้ (ค่างวดเก่า - ค่างวดใหม่) จะต้องประเมินกำลังทรัพย์ให้ดี ร่างรายการรายรับรายจ่ายออกมาเลยครับ เพื่อดูว่าจ่ายเท่าไหร่ถึงจะไม่ตึงมือ ดังนั้น ตรวจสอบธนาคารให้ดีก่อนรีไฟแนนซ์

3. การรีไฟแนนซ์อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม

4 สิ่งต้องคิด! ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้าน
อาจจะ งง ๆ และสงสัย ไหนบอกว่าการรีไฟแนนซ์บ้านจะมีวงเงินส่วนต่างที่เหลือจากการขอรีไฟแนนซ์ เพนกวินแฟรงค์คงต้องอธิบายว่า การขอรีไฟแนนซ์บ้านยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของแต่ละธนาคารอยู่ครับ เช่น ค่าปรับเงินกู้ก่อนกำหนดสัญญา ประมาณ 2-3% รวมทั้งค่าจัดการสินเชื่อใหม่ และค่าธรรมเนียมการจำนอง ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าทำประกันอัคคีภัย และค่าอากรแสตมป์ เป็นต้น ตรงนี้เราต้องดำเนินเรื่องนะครับ

4. รีไฟแนนซ์บ้านต้องไม่สร้างหนี้เพิ่ม

4 สิ่งต้องคิด! ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้าน
ย้ำทั้งบทความกันตรงนี้เลยครับว่า “รีไฟแนนซ์บ้านต้องไม่สร้างหนี้เพิ่มให้เรา” ควรคำนวณให้ดีก่อนเลือกขอสินเชื่อเพื่อบ้านอีกครั้งนะครับ ตรงนี้ไม่มีใครรู้ดีเท่าคุณแน่ ๆ ดังนั้น คำนวณให้ดี ปรึกษาธนาคารชั้นนำ หรือคิดค่าใช้จ่ายของเราก่อนตัดสินใจทำเพื่อความคุ้มค่าสูงสุด แนะนำว่าใช้เวลาในการพิจารณา Refinance บ้านให้ดี

ก่อนจบบทความนี้ไป ข้อสำคัญที่อยากบอกเลยครับ คือ อย่านำเงินที่เหลือจากการรีไฟแนนซ์บ้านไปใช้สุรุ่ยสุร่าย แนะนำให้เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นเท่านั้น ควรแบ่งสรรปันส่วนไว้ซ่อมแซมบ้าน หรือเก็บไว้ใช้จ่ายค่างวดบ้านจะดีที่สุดครับผม จะทำให้การรีไฟแนนซ์บ้านมีประโยชน์สูงสุดกับเรานั้นเอง ด้วยรักและห่วงใยจาก Frank
ขอบคุณข้อมูล:

Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.