Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขั้นตอนการโอนรถยนต์ ต้องทำอย่างไร?

สำหรับคนที่ต้องการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ นอกจากเราจะจัดเตรียมเอกสารการโอนรถยนต์แล้ว ทางที่ดีเราควรจะศึกษาขั้นตอนการโอนรถไปด้วย เพื่อที่จะเตรียมพร้อมในการโอนรถให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการเปลี่ยนชื่อจากเจ้าของรถคนเก่าไปยังคนใหม่ เราสามารถจดทะเบียนได้ที่กรมขนส่งทางบก โดยจะทำการเซ็นสัญญาการโอนรถระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างชัดเจน เพียงทำตามขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้

1. นำรถเข้าตรวจสอบสภาพรถยนต์

โอนรถยนต์

อันดับแรกเราจะต้องนำรถยนต์เข้าตรวจสอบสภาพก่อนยื่นเอกสารทุกครั้ง เพื่อให้ทางกรมขนส่งทางบกตรวจสอบสภาพรถ จากนั้นให้รอเอกสารจากทางเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอน (ยกเว้นกรณีโอนปิดบัญชีจากผู้ให้เช่าซื้อไปยังผู้เช่าซื้อ ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถตามรายการจดทะเบียน ไม่ต้องตรวจสอบรถ)

2. ยื่นเรื่องโอนกรรมสิทธิ์

โอนรถยนต์

ต่อมาให้เรานำเอกสารการโอนรถยนต์ทั้งหมดมายื่นที่หน่วยงานทะเบียน ซึ่งเราจะต้องกรอกแบบฟอร์มคำขอและรับโอนให้เรียบร้อย ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการโอนรถควรจะติดต่อด้วยตัวเองที่กรมขนส่งฯ เพื่อผู้ซื้อรถจะได้ขอเอกสารกับทางผู้ขายได้ง่าย และช่วยป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากการโอนรถด้วย 

หลังจากที่เรายื่นเอกสารผ่านแล้วทางเจ้าหน้าที่จะให้รอคิว เพื่อตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการโอนรถทั้งหมด

3. ชำระค่าธรรมเนียมโอนรถ

โอนรถยนต์

แล้วทางเจ้าหน้าที่จะประเมินค่าธรรมเนียมการโอนรถยนต์ เช่น ค่าคำขอ ค่าธรรมเนียมโอน ค่าอากรแสตมป์ ค่าป้ายทะเบียน และค่าเปลี่ยนเล่มทะเบียน (กรณีต้องเปลี่ยน) โดยทางกรมขนส่งจะประเมินค่าอากรเเสตม์คิดเป็น 500 บาทต่อราคาประเมินรถทุก 100,000 บาท 

ยกตัวอย่างเช่น นายก. ต้องการโอนรถยนต์ให้กับนาย ข. ที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประเมินว่ารถยนต์ของนาย ก. มีราคา 500,000 บาท ดังนั้น จะต้องมีค่าธรรมเนียมโอนรถเป็นจำนวนเงิน 2,500 บาท

หมายเหตุ : การโอนกรรมสิทธิ์รถจะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน นับแต่วันโอน (หากไม่ดำเนินการภายในกำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท) เอาเป็นว่าถ้าคุณไม่อยากเสียค่าปรับ อย่าลืมไปติดต่อโอนรถให้เรียบร้อยด้วยนะ

4. รับใบคู่มือจดทะเบียนรถคืน

โอนรถยนต์

เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการโอนรถแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการเปลี่ยนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้ตามขั้นตอน เพียงแค่รอคิวรับใบคู่มือจดทะเบียนรถ ใบเสร็จรับเงิน เครื่องหมายการเสียภาษี และแผ่นป้าย ทะเบียนรถ เป็นต้น

ประกันรถยนต์

แล้วค่าโอนรถยนต์ ผู้ซื้อหรือผู้ขายเป็นคนจ่าย?

คำตอบคือ ค่าโอนรถยนต์นั้นจะขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ว่าจะช่วยกันจ่ายคนละครึ่งหรือเป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เราจะต้องแจ้งการโอนรถให้กับทางเจ้าหน้าที่ทราบ พร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันโอนตามที่กฎหมายกำหนด

โอนรถยนต์

เห็นแล้วใช่ไหมว่า ขั้นตอนการโอนรถยนต์ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย เพราะปัจจุบันนี้ทั้งสะดวก และรวดเร็ว แต่ถ้ากรณีเจ้าของรถไม่สะดวกไปติดต่อที่กรมขนส่งด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้วิธีเซ็นเอกสาร หรือที่เรียกกันว่า “การโอนรถลอย” โดยเจ้าของรถจะต้องเเนบเอกสารโอนรถและส่งมอบให้กับผู้ซื้อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับใครที่กำลังมองหาพ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันรถยนต์ ก็อย่าลืมเข้ามาเช็กเบี้ยได้ที่ bolttech.co.th เพียงคลิก ก็สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย รับความคุ้มครองทันที หรือสามารถติดต่อสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อรับเบี้ยประกันที่คุ้มค่า และข้อเสนอที่ดีที่สุดกับเราได้

CTA ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.