Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สรุปทุกขั้นตอน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกทำอย่างไร?

มือใหม่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป  เพราะเราสรุปขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินมาให้คุณแล้วว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง รวมถึงข้อแนะนำทุกขั้นตอนตั้งแต่ก้าวเท้าสู่สนามบิน เช็คอิน ขึ้นเครื่อง ไปจนเดินทางสู่ที่หมายอย่างสวัสดิภาพ ลองทำตามนี้รับรองไม่ติดขัด แล้วคุณจะรู้ว่าการขึ้นเครื่องบินง่ายกว่าที่คิด

1. ตรวจสอบข้อมูลก่อนเช็คอิน

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก
มือใหม่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกเมื่อก้าวเท้ามาถึงสนามบินในส่วนผู้โดยสารขาออก อย่างแรกที่ต้องทำคือมุ่งหน้าไปเช็คข้อมูลการเดินทางกับตารางเที่ยวบินก่อน เพื่อตรวจสอบดูว่าเที่ยวบินของเราดีเลย์หรือไม่ พร้อมออกจากสนามบินกี่โมง ซึ่งมือใหม่ควรมาถึงสนามบินอย่างน้อย 2 ชั่วโมง สำหรับบินในประเทศ แต่ถ้าบินออกนอกประเทศควรไปก่อนสัก 3 ชั่วโมงครับ เพราะว่าผู้โดยสารจะโหลดกระเป๋ากันนาน จากนั้นเตรียมเอกสารของคุณให้พร้อมเพราะจะได้หยิบใช้สะดวกตอนจะขึ้นเครื่อง ซึ่งสิ่งที่ต้องใช้มีดังนี้

  • บัตรประชาชน ไว้ยืนยันตัวตน
  • ใบ Itinerary หรือก็คือใบที่เราจะได้เป็นหลักฐานผ่านการซื้อตั๋วออนไลน์กับสายการบิน มือใหม่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกควรปริ้นใบนี้ออกมาหลังจากซื้อตั๋วเลย หรือไม่ก็เซฟใบนี้ไว้ในโทรศัพท์ก็ได้ครับ ซึ่งใบ Itinerary นี้จะเอาไว้ออก Boarding pass สำหรับขึ้นเครื่องต่อไป (ถือ Itinerary ขึ้นเครื่องเลยไม่ได้นะครับ)
  • Passport กรณีเดินทางออกนอกประเทศ รวมถึงของอื่น ๆ ที่ควรเตรียมไป ตามเช็ก List สิ่งที่ต้องเตรียมไปเที่ยวต่างประเทศ ได้เลยครับ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ เราสามารถนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินได้ด้วยนะ ซึ่งต้องทำตามข้อกำหนดและขั้นตอนของแต่ละสายการบินครับ

2. เช็คอินก่อนขึ้นเครื่องบิน

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไลอ้อนแอร์ การบินไทย แอร์เอเชีย นกแอร์ บางกอกแอร์เวย์ เราจะขอสรุปวิธีการเช็คอินง่าย ๆ สำหรับผู้ที่เดินทางขึ้นเครื่องบินครั้งแรก 3 วิธีดังนี้ครับ

2.1 เช็คอินที่เค้าน์เตอร์สายการบิน

ซึ่งมือใหม่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก แนะนำว่าควรมาเช็คอินที่เค้าน์เตอร์สายการบินครับ รวมถึงหากจะโหลดสัมภาระก็ต้องมาเช็คอินที่เค้าน์เตอร์ด้วย เมื่อถึงเค้าน์เตอร์ให้ยื่นใบ Itinerary บัตรประชาชน สัมภาระ และ Passport (กรณีไปต่างประเทศ) ให้กับเจ้าหน้าที่เลยครับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออก Boarding Pass  สำหรับใช้ขึ้นเครื่องต่อไป ทั้งนี้เค้าน์เตอร์เช็คอินจะปิดก่อนเครื่องออกประมาณ 1 ชั่วโมง รีบมาเช็คอินให้ทันนะครับ

2.2 เช็คอินผ่านตู้คีออส

ซึ่งจะเป็นตู้เล็ก ๆ ของสายการบิน ที่ติดตั้งอยู่ตามสนามบิน ให้คุณนำบาร์โค้ดของใบ  Itinerary ที่ปริ้นมาสแกน กับตัวเครื่อง แล้วเครื่องจะออก Boarding Pass ให้กับเราครับ แต่ถ้าไม่ได้ปริ้นมาก็ นำ Itinerary ที่เซฟมาในโทรศัพท์ไปสแกนก็ได้เช่นกัน 

2.3 เช็คอินผ่านมือถือกับ App หรือเว็บไซต์ของสายการบิน

ซึ่งวิธีนี้จะสามารถปริ้น Boarding Pass มาจากบ้านได้เลย  หรือจะใช้  E- Boarding Pass ในโทรศัพท์ไปขึ้นเครื่องได้เลยเช่นกัน เหมาะสำหรับคนที่ขึ้นเครื่องเลยโดยไม่โหลดกระเป๋า
ผู้ที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกต้องรู้ไว้ว่า ถ้านำกระเป๋าขึ้นเครื่องจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ส่วนของเหลวต้องมีขนาดไม่เกิน 100 มิลลิลิตร ถ้าเกินต้องโหลดกระเป๋าที่ใต้ท้องเครื่องบิน ส่วนวัตถุที่ห้ามนำติดตัวขึ้นเครื่องบินก็จะเป็นพวก วัตถุไวไฟ ของมีคม อาวุธ สารเคมีอันตราย วัตถุระเบิด สัตว์มีพิษ พาเวอร์แบงค์ความจุเกิน 32,000 mAh เป็นต้น หากอยากเอาวัตถุเหล่านี้ไปด้วยก็ต้องโหลดใต้ท้องเครื่องเช่นกันครับ

3. เข้าด่านตรวจก่อนขึ้นเครื่องบิน

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

หากได้ Boarding Pass แล้ว ก็เข้าไปในโซน Departure ได้เลยครับ ซึ่งก่อนเข้าส่วนนี้จะมีการตรวจบัตรโดยสาร Boarding Pass มือใหม่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกควรเตรียมไว้ก่อนเพื่อความรวดเร็ว จากนั้นจะเข้าสู่ด่านสแกนวัตถุต้องห้ามก่อนขึ้นเครื่องบินครับ สิ่งของห้ามขึ้นเครื่องบินก็ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นเลย (วัตถุไวไฟ ของมีคม อาวุธ สารเคมีอันตราย วัตถุระเบิด สัตว์มีพิษ พาเวอร์แบงค์)

สำหรับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ ต้องเจอด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตรวจสอบหนังสือเดินทาง หรือ Passport ด้วยนะ ซึ่งเลือกได้ว่าจะเข้าช่องตรวจอัตโนมัติ หรือเข้าเคาน์เตอร์ตรวจด้วยคน หากเป็นมือใหม่แนะนำว่าเข้าเคาน์เตอร์ไปเลยครับง่ายดี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลใกล้ชิด

หลังจากผ่านด่านตรวจมาแล้ว เราจะอยู่ในเขตโซนพักก่อนขึ้นเครื่อง จุดนี้สามารถช้อปปิ้ง พักผ่อน หรือทานอาหารรอเครื่องออก ผู้ที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกต้องคำนวณเวลาด้วยว่าเครื่องจะออกกี่โมง ควรเช็กเวลาอีกทีจากตารางเที่ยวบิน แนะนำว่าให้ไปรอที่ Gate จุดเรียกขึ้นเครื่องก่อนเวลาเครื่องออกสัก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ตรงนี้ต้องตรวจสอบบัตร Boarding Pass ให้ดีว่า เที่ยวบินของคุณชื่ออะไร ออกเวลาไหน ออกจาก Gate อะไร อยู่ Zone ไหน จะได้เดินทางไปถูกไม่ตกเครื่อง

4. ขึ้นเครื่องบิน

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก
เมื่อถึงเวลา Gate เปิด ก็ต่อแถวรอขึ้นเครื่องเลยครับ ซึ่งพนักงานจะฉีก Boarding Pass  ออก ให้เราเก็บส่วนหางไว้ แล้วขึ้นเครื่องได้เลย ทั้งนี้ให้ทุกคนนั่งตามที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร เก็บของให้เรียบร้อย นั่งคาดเข็มขัด ปิดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แล้วฟังการบรรยายเรื่องความปลอดภัยจากพนักงานครับ สำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกหากพบปัญหา สามารถสอบถามกับพนักงานได้เลย เมื่อกัปตันนำเครื่องขึ้นแล้ว พนักงานจะขายอาหารว่าง ซึ่งช่วงนี้เราสามารถพักผ่อน หรือเข้าห้องน้ำได้

5. เดินทางถึงที่หมาย

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อเดินทางถึงที่หมาย ให้ไปที่จุดตรวจคนเข้าเมือง โดยสังเกตได้จากป้าย Immigration ทั้งนี้จะต้องเขียนใบผ่านเข้าเมือง (Immigration Card) ให้ครบถ้วนด้วย โดยส่วนมากจะเป็นข้อมูลประจำตัว โรงแรมที่พัก วันบินกลับ ซึ่งทาง ตม. จะตรวจใบ และ Passport บางกรณีอาจมีการสอบถามคุณเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัยด้วย ผู้ที่เพิ่งขึ้นเครื่องบินครั้งแรกมักจะกังวลใจจุดนี้ แนะนำว่าให้ทำตัวตามสบายๆ อย่าตกใจเวลาถูกถาม ให้ตั้งใจฟังคำถามดีดี แล้วตอบอย่างตรงไปตรงมาดีที่สุดครับ หรือถ้ายังไม่มั่นใจในการตอบเราก็ รวมคำถามที่พบบ่อยในตม. มาให้แล้ว ตอบตามนี้รับรองผ่านฉลุย หากไม่ติดขัดอะไร ตม. จะปล่อยเราไปรับกระเป๋าเดินทาง
แต่ถ้าเป็นการเดินทางภายในประเทศ ก็จะไม่ต้องตรวจด่าน ตม. พอลงจากเครื่องก็ไปรับกระเป๋าเดินทางได้เลย  โดยต้องตรวจสอบจาก Boarding Pass ก่อนว่าเที่ยวบินของเราต้องไปรับกระเป๋าสายพานไหน แล้วไปรับกระเป๋าตามสายพานนั้นครับ

เมื่อรับกระเป๋าแล้วก็สามารถเดินออกจากสนามบินได้เลย แต่หากเป็นการเดินทางนอกประเทศจะต้องผ่านด่านศุลกากร เป็นด่านสุดท้าย ซึ่งเราจะต้องแสดงของที่ห้ามเข้าประเทศ ต้องศึกษาก่อนว่าแต่ละประเทศที่เดินทางห้ามนำอะไรเข้ามาบ้างครับ แต่ถ้าไม่มีอะไรก็สามารถเดินออกได้เลย

จบทุกขั้นตอนแล้วครับ สำหรับคู่มือสอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรกสำหรับมือใหม่ ซึ่งไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด เวลาจะเดินทางด้วยเครื่องบินก็ไม่ต้องกังวลแล้วนะครับ แต่ถ้าใครอยากอยากเดินทางอย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลกับเครื่องบินดีเลย์ หรือกระเป๋าเดินทางล่าช้า ลองหาประกันเดินทางดีๆ ที่มีแผนครอบคลุมคลอดเดินก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีครับ

ประกันเดินทาง

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.