Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วรถโดนชน ประกันคุ้มครองไหม?

เวลาที่คุณจอดรถทิ้งไว้ในบริเวณที่ห้ามจอด แล้วจู่ๆ รถคันอื่นเฉี่ยวชนรถของคุณ ถือว่าใครเป็นฝ่ายผิดกันแน่? ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่ ใครจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ถือเป็นคำถามยอดฮิตบนโลก Social เลยล่ะ หากคุณกำลังสงสัยเรื่องนี้อยู่ เรามีเฉลยมาฝาก!!

กรณีจอดรถในที่ห้ามจอดแล้วรถโดนชน ใครเป็นฝ่ายผิด?

จอดรถในที่ห้ามจอด

ถึงจะจอดผิดที่ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์มาชน!! หมายความว่า คนที่ขับรถพุ่งมาชนเป็นฝ่ายที่ผิดเต็มๆ เพราะถือว่าฝ่ายขับรถมาชนไม่มีความระมัดระวังหรือประมาทเอง เป็นการทำลายทรัพย์สินของผู้อื่นด้วยควาประมาท

ส่วนฝ่ายที่โดนรถชน มีความผิดตามกฎหมายจราจร นั่นคือ การจอดรถในที่ห้ามจอด (โดยมีป้ายจราจรกำกับไว้ชัดเจน) จะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบของคู่กรณีได้ 

จอดรถในที่ห้ามจอด

ในทางกลับกันต้องพิจารณาการจอดรถของคุณ ว่าจอดอยู่ในลักษณะใดที่เสี่ยงต่อการถูกเฉี่ยวชนง่ายหรือไม่  เช่น จอดรถในจุดอับ จอดในบริเวณทางโค้งหรือพื้นที่แคบๆ ที่ไม่สมควรจอด ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อาจจะพิจารณาว่าคนจอดประมาทร่วมด้วย โดยต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียด 

ย้ำเตือน! จอดรถในที่ห้ามจอด มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 57 

  1. บนทางเท้า 
  2. บนสะพานหรืออุโมงค์ 
  3. ในทางร่วมทางแยก หรือในระยะ 10 เมตร จากทางร่วมทางแยก 
  4. ห้ามจอดในทางข้ามหรือในระยะ 3 เมตรจากทางข้าม 
  5. ห้ามจอดรถในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามจอดรถ 
  6. ห้ามจอดรถ ในระยะ 3 เมตร จากท่อน้ำดับเพลิง 
  7. ห้ามจอดรถในระยะ 10 เมตร จากที่ดินตั้งสัญญาณจราจร 
  8. ห้ามจอดในระยะ 15 เมตรจากทางรถไฟผ่าน 
  9. ห้ามจอดซ้อนกันกับรถอื่นที่จอดอยู่ก่อนแล้ว 
  10. ห้ามจอดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถหรือในระยะ 5 เมตร จากปากทางเดินรถ 
  11. ห้ามจอดรถในระหว่างเขตปลอดภัยกับขอบทางหรือในระยะ 10 เมตร นับจากปลายสุดของเขตปลอดภัยทั้งสองข้าง 
  12. ห้ามจอดรถในที่คับขัน 
  13. ห้ามจอดรถในระยะ 15 เมตร ก่อนถึงเครื่องหมายหยุดรถประจำทางและให้จอดเลยเครื่องหมายไปอีก 3 เมตร 
  14. ห้ามจอดรถในระยะ 3 เมตรจากตู้ไปรษณีย์ 
  15. ห้ามจอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร

จอดรถในที่ห้ามจอด

หากพบว่าผู้ขับขี่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร 15 ข้อดังกล่าว มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ดังนั้นผู้ขับขี่ควรมีความรับผิดชอบและเคารพกฎจราจร จะได้ไม่เสี่ยงโดนล็อกล้อ จ่ายค่าปรับ หรือโดนรถเฉี่ยวชนด้วย

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วรถโดนชน ประกันรถยนต์คุ้มครองหรือไม่?

จอดรถในที่ห้ามจอด

เมื่อพูดถึงความคุ้มครองประกันรถยนต์ หากคุณจอดรถโดนชนแล้วหนี แบบมีคู่กรณี และมีประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ 3+ ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไข เพราะรถคันที่มาชนเป็นฝ่ายผิด ถึงแม้คุณจะจอดรถในที่ห้ามจอดก็ตาม แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายขับรถไปชนรถที่จอดอยู่ในที่ห้ามจอด โดยที่คุณเป็นฝ่ายผิด ประกันรถชั้น 1, 2+ และ 3+ จะคุ้มครองทั้งรถคุณและรถคู่กรณีของคุณ แต่ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองเฉพาะรถของคู่กรณีเท่านั้น 

จอดรถโดนชนแล้วหนี เคลมประกันได้ไหม?

จอดรถในที่ห้ามจอด

ในทางกลับกันถ้าเกิดเหตุรถโดนชนแล้วหนี ไม่มีคู่กรณี สามารถเคลมประกันได้ไหม? เคสแบบนี้เกิดบ่อยมากๆ แต่ถ้าคุณมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี จะให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยต้องติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันทันทีหลังเกิดเหตุ เพื่อให้ทางประกันเข้ามาตรวจสอบ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ลงบันทึกประจำวัน กรณีที่คุณมีหลักฐานอย่างกล้องวงจรปิด หรือกล้องติดหน้ารถยนต์ ที่สามารถระบุเลขทะเบียนของคู่กรณีได้ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันชั้น 3+ จะให้ความคุ้มครอง ถือว่าระบุคู่กรณีได้ ดังนั้นให้เราจดข้อมูลของรถคู่กรณีให้มากที่สุด เช่น ยี่ห้อรถ รุ่นรถ และเลขทะเบียนรถ  เพราะในส่วนนี้จะมีประโยชน์ในการเคลมประกัน

อุ่นใจด้วย ประกันรถยนต์ชั้น 1 ดูแลครอบคลุมมากที่สุด คุ้มครองอุบัติเหตุแม้ไม่มีคู่กรณี ต่างจากประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ ที่ไม่คุ้มครองในส่วนนี้ รวมถึงคุ้มครองแม้รถสูญหาย รถไฟไหม้ และคุ้มครองรถน้ำท่วม สามารถเคลมได้ตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ได้เลือกไว้ สบายใจมากที่สุด

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.