Bolttech Insurance Broker
LinePhone

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์ ทำยังไงดี?

ในช่วงนี้ฝนตกเเทบทุกวัน เวลาขับรถไปไหนมักเจอกับปัญหาน้ำท่วมรถ น้ำเข้าท่อไอเสียอยู่บ่อยครั้ง นอกจากเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของคุณแล้ว ยังสามารถทำให้รถดับกลางคัน และมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกด้วย หากเราต้องขับรถลุยน้ำ น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์ ให้รีบแก้ไขสถานการณ์ตามนี้ก่อน 

1. พยายามเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมขัง

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง หรือบริเวณที่มีน้ำท่วม เพราะถ้าเราขับรถลุยน้ำ อาจทำให้น้ำเข้าท่อไอดี ส่งผลให้เครื่องยนต์ดับ ระบบหัวฉีดและห้องเผาไหม้ ทางดีที่สุดพยายามเลี่ยงขับรถลุยน้ำจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ 

2. ชะลอความเร็วก่อนถึงจุดน้ำท่วม

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

แต่ถ้าเลี่ยงน้ำท่วมไม่ได้จริงๆ อันดับแรกให้ชะลอความเร็วรถก่อนถึงบริเวณน้ำท่วมขัง เพราะถ้าขับรถด้วยความเร็วสูง หรือพยายามเร่งเครื่องระหว่างขับรถลุยน้ำ อาจดูดน้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์ และทำให้อุณหภูมิห้องเครื่องสูงขึ้นด้วย ซึ่งอันที่จริงแล้วท่อไอเสียจะมีแรงดันมากพอที่จะดันน้ำออกมาจากท่อเอง ถึงแม้ว่าจะขับรถลุยน้ำก็ตาม 

เราควรใช้เกียร์ต่ำขณะขับรถลุยน้ำท่วม โดยเกียร์ธรรมดาใช้เกียร์ 1 หรือ 2 ส่วนเกียร์ออโต้ใช้เกียร์ L หรือ 1 เลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในระดับที่ ไม่ต่ำกว่า 1,500 - 2000 รอบ/นาที

3. ปิดแอร์ในรถยนต์

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

ขณะที่ขับรถลุยน้ำท่วม แล้วเจอปัญหาน้ำเข้าท่อไอเสีย สิ่งสำคัญเลย คือ เราจะต้องให้ปิดแอร์ภายในรถก่อน เพื่อช่วยลดระดับน้ำที่กระจายเข้าสู่ห้องเครื่อง เนื่องจากเวลาที่เปิดแอร์ทิ้งไว้ พัดลมจะทำงานทำให้น้ำเข้าสู่ห้องเครื่อง และอาจนำเศษขยะต่างๆ เช่น กิ้งไม้ ใบไม้ ถุง หรือพลาสติกเข้าไปติดมอเตอร์พัดลม ทำให้เครื่องยนต์พังเสียหายได้ 

4. ถึงจุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องทันที

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

หลังจากขับรถลุยน้ำ และถึงจุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที เพราะอาจมีน้ำค้างในหม้อพักของท่อไอเสีย เราควรสตาร์ทรถไว้สักพัก เพื่อให้น้ำในหม้อพักท่อไอเสียออกมาให้หมด 

5. ทำความสะอาดรถ

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

นอกจากนี้ให้ล้างรถและฉีดน้ำเข้าไปบริเวณใต้ท้องรถ ล้อรถ หรือถ้าเป็นรถยนต์ที่มีท่อเหล็กก็ให้ทำความสะอาดบริเวณท่อไอเสีย และใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันกันสนิมที่อาจเกิดขึ้น ถึงอย่างไรก็ตามการล้างท่อไอเสีย ควรทำอย่างถูกวิธีด้วย มิเช่นนั้นอาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาตามมา 

รถดับกลางน้ำท่วม ทำยังไงดี?

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

เนื่องจากสาเหตที่รถดับขณะขับรถลุยน้ำ เกิดจากน้ำเข้าเครื่องยนต์โดยผ่านไส้กรองอากาศ น้ำเข้าท่อไอดีของเครื่องยนต์ หรือแม้กระทั่งระบบไฟฟ้าในรถเปียกน้ำทำให้ช็อตได้ แล้วากรถดับกลางน้ำท่วมขึ้นมา อย่าสตาร์ทรถเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้น้ำท่วมเข้าไปในเครื่องยนต์ และระบบไฟฟ้าต่างๆ อันดับแรกให้รีบเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน แล้วรีบนำรถออกจากถนน เพื่อไม่ให้กีดขวางจาจร อาจใช้เป็นวิธีเข็น ลากหรือจูงให้พ้นจากระดับน้ำที่สูงไปก่อน 

น้ำท่วมรถ เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม?

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์

ขับรถเจอน้ำท่วมเคลมประกันรถยนต์ได้ไหม? คำตอบคือ ใครที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือว่าโชคดีเลย เพราะครอบคลุมถึงภัยธรรมชาติ” อย่างกรณีน้ำท่วมรถ ถือเป็นภัยธรรมชาติที่อยู่ในประกันภัยประเภทนี้ เพียงติดต่อกับบริษัทประกันของคุณ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประกันช่วยประสานงานเรื่องรถยกหรือรถลาก แล้วเจ้าหน้าที่จะประเมินความเสียหายตัวรถ และเคลมให้ตามความคุ้มครองที่กำหนด สะดวกสบาย มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดเลย! 

แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ กรณีรถน้ำท่วม ให้ความคุ้มครองเฉพาะบางแพ็กเกจเท่านั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย แนะนำให้คุณสอบถามบริษัทประกันก่อนตัดสินใจซื้อ

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น1 ที่ bolttech.co.th ครอบคลุมภัยน้ำท่วมรถ ทั้งรถชนรถ รถสูญหาย รถไฟไหม้ และความคุ้มครองอื่นๆ ที่อยู่ในกรมธรรม์ เลือกทุนประกันได้ตามที่คุณต้องการ ซื้อง่าย ผ่านออนไลน์ได้เลย!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.