Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สิทธิประกันสังคมคนท้อง กับบัตรทองต่างกันอย่างไร?

หากคุณแม่มือใหม่ที่กำลังสงสัยว่าจะการใช้สิทธิบัตรทองกับสิทธิประกันสังคมอันไหนดีกว่ากัน เพื่อเตรียมตัววางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นค่าฝากครรภ์ ค่าตรวจครรภ์ ค่าคลอดลูกน้อย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เราก็ต้องเช็กกันก่อนว่าสิทธิบัตรทองคนท้อง 2563 กับสิทธิประกันสังคมคนท้อง 2563 นั้นต่างกันอย่างไร? เพื่อคุณจะได้รับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

สิทธิบัตรทองคนท้อง VS ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิประกันสังคมคนท้องกับบัตรทอง
เพราะคนไทยทุกคนมีสิทธิบัตรทอง หรือบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้ากันอยู่แล้ว จึงสามารถเบิกค่าคลอดได้ตามที่โรงพยาบาลกำหนด  แต่ถ้าคุณมีสิทธิประกันสังคมด้วย ก็สามารถเบิกค่าคลอดบุตรประกันสังคมได้เช่นกัน แล้วอย่างนี้สิทธิบัตรทองกับประกันสังคมคนท้อง แตกต่างกันอย่างไรล่ะ มาอ่านเลย!

1. ค่าตรวจครรภ์ และค่าฝากครรภ์

ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิบัตรทอง :

คุณแม่จะได้รับสิทธิค่าตรวจครรภ์ฟรี เพื่อคัดกรองสุขภาพของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และค่าฝากครรภ์ตามมาตรฐานสากลครบ 5 ครั้ง ได้แก่ สัปดาห์ที่ 12, 18, 26, 32 และ 38 หรือตามที่โรงพยาบาลกำหนด

สิทธิประกันสังคม :

คุณแม่จะได้รับสิทธิค่าตรวจครรภ์ฟรี และค่ารับฝากครรภ์เป็นจำนวน 1,000 บาทตามที่จ่ายจริง

2. ค่าคลอดบุตร

ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิบัตรทอง :

คุณแม่สามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ทั้งนี้การใช้สิทธิบัตรทองคลอดบุตร หรือบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะต้องเป็นการคลอดตามธรรมชาติ หากเป็นการผ่าคลอดจะต้องมาจากคำวินิจฉัยจากทางการแพทย์เท่านั้น

สิทธิประกันสังคม :

ผู้ประกันตนสำหรับคนท้อง สามารถเบิกประกันสังคมคลอดบุตรแบบเหมาจ่ายในอัตรา 13,000 บาทต่อครั้ง รวมถึงค่ายา ค่าห้อง ค่าอาหาร หรือบริการอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการคลอดบุตรระหว่างรักษาตัว หากสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดบุตรประกันสังคมฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ไม่จำกัดจำนวนบุตร/ครั้ง

3. ค่าวัคซีนแม่และเด็ก

ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิบัตรทอง :

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไปมีสิทธิ์ได้รับค่าฉีดวัคซีนกันไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค เด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี และอื่นๆ ตามที่กำหนด

สิทธิประกันสังคม :

ในกรณีหญิงตั้งครรภ์สามารถเบิกประกันสังคมในการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคม

4. ค่ากรณีสงเคราะห์บุตร

ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิบัตรทอง :

ไม่มี

สิทธิประกันสังคม :

สำหรับคุณแม่ที่คลอดบุตรแล้วสามารถใช้สิทธิประกันสังคม เพื่อรับเงินสงเคราะห์เลี้ยงบุตรได้ โดยเหมาจ่ายเดือนละ 600 บาทต่อบุตร ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปีบริบูรณ์ จำนวนไม่เกิน 3 คน ยกเว้นกรณีบุตรเสียชีวิต บุตรบุญธรรม หรือบุตรที่ยกให้เป็นบุตรบุญธรรมของคนอื่น

5. ค่าสิทธิลาคลอด

ประกันสังคมคนท้อง

สิทธิบัตรทอง :

ไม่มี

สิทธิประกันสังคม :

หากคุณจ่ายเงินสบทบประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กำหนด ยังได้รับสิทธิการลาคลอดเพิ่มให้ด้วย ทางประกันสังคมจะจ่ายในอัตรา 50% ของค่าจ้างเฉลี่ย เป็นระยะเวลา 90 วัน โดยจะจ่ายไม่เกินฐานเงินเดือน 15,000 บาท แต่ใช้ได้เฉพาะบุตรคนที่ 1 และคนที่ 2 เท่านั้น
จากข้างต้นก็คือความแตกต่างระหว่างบัตรทองกับประกันสังคมคนท้อง โดยสิทธิที่คุณจะได้รับนั้นใกล้เคียงเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าคลอดบุตร ค่าตรวจครรภ์ ค่าฝากครรภ์ และค่าคลอดบุตรเบื้องต้น ส่วนประกันสังคมจะมีกรณีสงเคราะห์บุตร สิทธิลาคลอดเพิ่มเข้ามาด้วย เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับสวัสดิการอื่นๆ มากขึ้น แต่หากคุณใช้สิทธิการรักษาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว สิทธิประกันสุขภาพจะถูกยกเลิกอัตโนมัติทันที
นอกจากนี้ยังมีนโยบายมารดาประชารัฐที่เห็นว่าจะเริ่มในปี 2563 เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณแม่และลูกน้อย ได้แก่ เงินช่วยเหลือระหว่างตั้งครรภ์, เงินค่าคลอดบุตร, ค่าเลี้ยงบุตรจนถึงอายุ 6 ขวบ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามสิทธิ์มารดาประชารัฐ แต่โครงการมารดาประชารัฐยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ อาจจะต้องติดตามรายละเอียดต่อไป
อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราจะมีสิทธิบัตรทอง หรือสิทธิประกันสังคมสำหรับค่ารักษาพยาบาลแล้ว สิ่งจำเป็นที่จะช่วยตอบโจทย์สุขภาพของคุณได้ดีนั่นก็คือ การทำประกันสุขภาพ หากคุณแม่คนไหนสนใจซื้อประกันสุขภาพเพื่อดูแลสุขภาพในระยะยาว ก็สามารถทำประสุขภาพกับ Frank.co.th ได้เลย ทั้งรวดเร็ว เรียบง่าย และไม่ต้องตรวจสุขภาพด้วย หมดห่วงทุกค่ารักษาทันที มีให้แผนประกันให้เลือกได้ตามที่คุณต้องการเลย
 
ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.