Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันสังคมมาตรา 39 กับ 40 ต่างกันอย่างไร ?

นอกจาก bolttech.co.th จะเป็นโบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ที่จัดจำหน่ายประกันรถยนต์ ประกันจักรยานยนต์ รับต่อพ.ร.บ.ออนไลน์ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันเดินทางต่างประเทศ ประกันบ้านและทรัพย์สิน รวมทั้งรับทำประกันกลุ่ม  เรามาต่อยอดจากเรื่องราว เช็คประกันสังคมด้วยวิธีการชิลที่สุดในโลก ทั้งนี้สิทธิประกันสังคมจะมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคโควิด - 19 แบบนี้ เพราะอย่างนั้นมาทำความเข้าใจกันดีกว่า

“อาจจะงง อาจจะสับสน ?”

หากใครที่ต้องการทำความเข้าใจประกันสังคมให้มากขึ้นว่า ระหว่างประกันสังคมมาตรา 39 กับ 40 ต่างกันอย่างไร? แฟรงค์มีมาเล่าให้ฟังแบบชัด ๆ ตามนี้
คุณอาจสนใจ : โควิด-19 ทำให้ต้องหยุดงาน ออกจากงาน ประกันสังคมช่วยเหลืออย่างไรบ้าง?

ประกันสังคม มาตรา 39

ประกันสังคมมาตรา39กับ40

สำหรับประกันสังคมมาตรา 39 เป็นประกันสังคมผู้ประกันตนโดยสมัครใจ กล่าวคือ ทำเองหลังจากลาออกจากงาน ไม่ทำงานประจำแล้ว และคุณเคยขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 เคยเป็นลูกจ้างที่ส่งเงินให้กับประกันสังคมอยู่แล้ว 
คุณสามารถยื่นสมัครประกันสังคมมาตรา 39 ได้ภายใน 6 เดือนหลังจากวันลาออกจากงานประจำครับ จะต้องนำส่งเงินประกันสังคมเดือนละ 432 บาท  ทุกๆ วันที่ 15 ของเดือน สามารถหักจากบัญชีธนาคาร หรือจะจ่ายผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิสเองก็ได้
ถ้าสงสัยว่า ผู้ประกันตนประกันสังคมมาตรา 39 จะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง มีดังนี้ 

  • กรณีเจ็บป่วย 
  • กรณีคลอดบุตร 
  • กรณีทุพพลภาพ 
  • กรณีเสียชีวิต 
  • กรณีสงเคราะห์บุตร
  • กรณีชราภาพ

และคุณจะสมัครประกันสังคมมาตรา 39 นี้ได้ จะต้องส่งประกันสังคมตามมาตรา 33 อย่างน้อย 12 เดือน หรือ 1 ปีนะจ้ะ บทความที่คุณอาจจะสนใจหากต้องลาออกจากงานขอเงินชดเชยประกันสังคมกรณีลาออก ต้องทำไง ? สรุปมาให้แล้ว

ประกันสังคม มาตรา 40

ประกันสังคมมาตรา39กับ40

ถึงคิวประกันสังคมมาตรา 40 ซึ่งเป็นประกันที่เปิดให้แรงงานนอกระบบ เช่น ผู้ใช้แรงงาน พ่อค้าแม่ขาย ฯลฯ ได้มีความคุ้มครองจากภาครัฐเพิ่มเติม รวมทั้งผู้พิการก็สามารถสมัครได้ แต่จะต้องอยู่ในเงื่อนไขสิทธิประกันสังคมนะครับ จะต้องไม่เคยเป็นผู้ประกันตนประกันสังคมมาตรา 39 และประกันสังคมมาตรา 40 มาก่อน 
โดยการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 สามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายยังไง ?

  • ทางเลือกที่ 1 จ่ายสมทบเดือนละ 70 บาท (จ่ายปีละ 840 บาท) จะได้รับความคุ้มครอง กรณีเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต 
  • ทางเลือกที่ 2 จ่ายสมทบเดือนละ 100 บาท (จ่ายปีละ 1,200 บาท) กรณีเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต รวมทั้งกรณีชราภาพ
  • ทางเลือกที่ 3 จ่ายสมทบเดือนละ 300 บาท (จ่ายปีละ 3,600 บาท) กรณีเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

หากไม่สะดวกจ่ายรายเดือน สามารถเปลี่ยนทางเลือกการจ่ายเงินสมทบรายปี จ่าย 1 ครั้งก็ได้นะ เมื่อผู้ประกันตนประกันสังคมมาตรา 40 ยื่นขอเปลี่ยนแปลงจะมีผลในเดือนถัดไป
อย่างไรก็ดี สิทธิประกันสังคมยังมีข้อจำกัด คือ สามารถรักษาตัวในสถานพยาบาลประกันสังคมที่เลือกไว้เท่านั้น  หรือถ้าต้องการความคุ้มครองด้านอุบัติเหตุเพิ่มเติมแนะนำซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่มไว้ก็ได้นะ 
อย่างซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล กับ bolttech.co.th เบี้ยเริ่มต้นแค่หลักร้อยเท่านั้น พร้อมรับความคุ้มครองหลักแสนเลยนะครับ และสามารถรักษาตัวได้ทั่วไทยแบบไม่ต้องสำรองจ่ายด้วยนะ

สรุป ประกันสังคมมาตรา 39 กับ 40 ต่างกันอย่างไร 

  • ประกันสังคม มาตรา 39 คือ ประกันสังคมของคนที่เคยทำงานประจำ เคยส่งประกันสังคมมาก่อน และต้องการความคุ้มครองต่อเนื่อง
  • ประกันสังคม มาตรา 40 คือ ประกันสังคมสำหรับแรงงานนอกระบบ หรือผู้ที่ต้องการทำประกันสังคม ไม่เคยทำมาก่อน ต้องมีอายุ 15-60 ปี

พอเข้าใจความแตกต่างระหว่าง ประกันสังคมมาตรา 39 กับ 40 ต่างกันอย่างไร  แล้วใช่ไหมจ้ะ 😀 แต่ถ้าอยากเช็กเบี้ย เทียบเบี้ยประกันอื่น ๆ ก็อยากให้ลองเช็กกับ bolttech.co.th รับรองจะติดใจ หรืออยากหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อเกษียนแล้ว จะเบิกเงินประกันสังคมอย่างไร ก็อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยนะ วิธีเบิกเงินประกันสังคมชราภาพ

ขอบคุณข้อมูล : sso.go.th
Content by Butter Cutter

CTA ประกันอุบัติเหตุ

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.