Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำแบบนี้บ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งปากมดลูก

โรคมะเร็งปากมดลูก หรือเรียกกันว่า HPV เป็นอีกหนึ่งโรคมะเร็งยอดฮิตที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้หญิง ที่มีอายุในช่วง 30-50 ปี ส่วนใหญ่เกิดมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตเช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ หากมีพฤติกรรมเหล่านี้จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก และที่น่ากลัวไปกว่านั้นผู้ที่ได้รับเชื้อ HPV มักจะไม่แสดงอาการใดๆ เมื่อรู้ตัวอีกทีกลับพบว่า เป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายไปแล้ว เพื่อไม่ให้สายเกินแก้ รีบมาเช็กโดยด่วน!! 

โรคมะเร็งปากมดลูก เกิดจากอะไร?

มะเร็งปากมดลูก เกิดขึ้นในเซลล์ปากมดลูกที่อยู่บริเวณช่วงล่างของมดลูกและเชื่อมต่อกับช่องคลอด โดยติดเชื้อไวรัสชนิดฮิวแมนแปปปิโลมาไวรัส (Human Papillomavirus) หรือเอชพีวี (HPV) ชนิดที่ก่อให้เกิดมะเร็ง มีทั้งหมด 15 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 100 สายพันธุ์ โดยเฉพาะ HPV สายพันธุ์ที่ 16 และ 18 ที่ทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก มักจะติดต่อทางเพศสัมพันธ์

พฤติกรรมที่เสี่ยงโรคมะเร็งปากมดลูก มีอะไรบ้าง

1. เปลี่ยนคู่นอนหลายคน

มะเร็งปากมดลูก

การเปลี่ยนคู่นอนหลายคน ถือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงมะเร็งปากมดลูกมากที่สุด เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อ HPV จากคู่นอนได้ผ่านจากการมีเพศสัมพันธ์ และสามารถติดต่อทางการสัมผัสได้ เสมือนเป็นพาหะที่นำพาเชื้อไปสู่ช่องคลอด นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดหูดหงอนไก่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงมีเซ็กส์กับคู่นอนที่มีความเสี่ยงสูง เท่ากับคุณได้เพิ่มโอกาสเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกให้กับตัวเองด้วย

2. มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุไม่ถึง 18 ปี

มะเร็งปากมดลูก

การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุไม่ถึง 18 ปี เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก  เพราะเป็นช่วงอายุที่มีความไวต่อการติดเขื้อไวรัส HPV ไม่สามารถต้านทานไวรัสได้ดี จากงานวิจัยพบว่าเด็กที่มีอายุ 9 – 14 ปี ควรเน้นฉีดมะเร็งปากมดลูก 2 เข็ม เพราะได้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการฉีด 3 เข็มในผู้ใหญ่ หากได้รับวัคซีนก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันได้มีประสิทธิภาพกว่า

3. สูบบุหรี่เป็นประจำ

มะเร็งปากมดลูก

รู้หรือไม่ว่า? การสูบบุหรี่ เป็นอันสาเหตุที่ทำให้เกิด “มะเร็งปากมดลูก เพราะบุหรี่มีสารเคมีปะปนมากมายกว่า 4,000 ชนิด และยังมีสารที่ก่อโรคมะเร็ง  โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชอบสูบุหรี่บ่อยๆ จะทำให้มีผลโดยตรงต่อระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิง ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก เกิดภาวะวัยทองเร็วขึ้น อาการรุนแรงมากขึ้น และมีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคต่ำ เพิ่มความเสี่ยงทั้งโรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งเต้านม และโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง 

4. กินยาคุมเป็นเวลานาน

มะเร็งปากมดลูก

สำหรับผู้ที่กินยาคุมติดต่อกันเป็นเวลานาน มากกว่า  5-10 ปี งานวิจัยพบว่าจะเพิ่มความเสี่ยงทั้งมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากยาคุมอาจมีผลในการกระตุ้นเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงเชื้อไวรัสชนิดนี้ด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการกินยาคุมเป็นเวลานานๆ หาทางป้องกันวิธีอื่นดีกว่า อย่างเช่น การสวมใส่ถุงยางจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

5. ไม่ฉีดวัคซีน HPV ป้องกันไว้

มะเร็งปากมดลูก

การมีเพศสัมพันธ์ เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ โดยไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน HPV จะเพิ่มโอกาสเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก  โดยเชื้อไวรัสนี้จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงเซลล์บริเวณปากมดลูก ทำให้กลายเป็นเซลล์นื้อร้าย หรือมะเร็ง ด้วยเหตุนี้เองในผู้หญิงควรฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุ 9-26 ปี ถึงแม้ว่าการฉีดวัคซีน HPV ไม่สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ 100% แต่จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากถึง 70% ครอบคลุมเชื้อ HPV สายพันธุ์ 16 และ 18 เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด และ มะเร็งปากช่องคลอด

มะเร็งปากมดลูก

ข้างต้นนี้ถือเป็น พฤติกรรมเสี่ยงในการใช้ชีวิต ที่อาจทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก เพราะเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) นั้นมีหลายสายพันธ์ แต่ที่รู้จักคือ สายพันธุ์ 16 และ 18 ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูกและทวารหนัก ส่วน สายพันธุ์ 6 และ 11 จะทำให้เกิดหูดหงอนไก่ (พบได้บ่อยในเพศชายดังนั้น ผู้หญิงและผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไป สามารถฉีดวัคซีน HPV ในปัจจุบันนี้มีวัคซีนป้องกันได้มากถึง 9 สายพันธุ์  ได้แก่  6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 และ 58  ถือว่าเป็นวัคซีนที่ครอบคลุม ลดความเสี่ยง และป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกได้

อย่าปล่อยให้โรคร้ายมาเยือน ซื้อประกันโรคร้ายแรง ลดสูงสุด 12% ที่ bolttech.co.th ตรวจพบโรคร้าย รับเงินก้อน!! คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ หรือเลือกแผนคุ้มครองโรคร้ายแรงอื่นๆ 10 ชนิด อย่างเช่น  โรคปอดระยะสุดท้าย โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือโรคไตวายเรื้อรัง เป็นต้น ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการรักษาได้ ทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น

ประกันโรคร้ายแรง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.