Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฝนตกรถติด อารมณ์ไม่ได้เสียอย่างเดียว แต่ยังทำให้รถเสียด้วย !

ฝนตกรถติด เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับเมีองกรุงมายาวนาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การที่รถติดบนถนนนาน ๆ ยังทำให้รถเสียและเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ 

ฝนตกรถติดทำให้เบรกเสื่อมไว

เชื่อว่าปัญหาฝนตกรถติดนั้นเป็นสิ่งกวนใจของใครหลายคน เพราะจะขับรถไปที่ไหนก็เจอแต่รถติดจนแทบไม่ขยับ และยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนอย่างเดือนมิถุนายน - สิงหาคม แล้วแทบไม่ต้องพูดถึง ฝนตกกระหน่ำเทลงมาทุกวัน ตกหนักมากน้ำก็ท่วมขัง อีกทั้งโรงเรียนหลายแห่งมาเปิดเทอมพร้อมกันอีก ทำให้รถติดหนักว่าเดิม และเมื่อรถติดมาก คุณก็ต้องเหยียบเบรกบ่อยขึ้นตามด้วย  สังเกตได้ว่าอัตราการขับสลับเหยียบเบรกถี่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ผ้าเบรกเสื่อมสภาพไวกว่าปกติ ซึ่งโดยปกติแล้วผ้าเบรกจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร แต่การเหยียบเบรกทุกครั้งจะทำให้ผ้าเบรกสึกหรอไวกว่าที่ควร

ฝนตกรถติดทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก

เครื่องยนต์เสีย
เคยได้ยินไหมครับว่าหากเราขับรถทางไกลเครื่องยนต์มักไม่เป็นอะไร แต่ถ้าขับระยะทางสั้นสลับกับจอดเมื่อใดเครื่องยนต์จะงอแงทุกที เหมือนกับตอนฝนตกแล้วรถติดอยู่บนท้องถนนนาน ๆ นับชั่วโมง ซึ่งเครื่องยนต์ของคุณยังคงทำงานอยู่แต่ต้องจอดทิ้งไว้นิ่ง ๆ ไม่เคลื่อนไหว อากาศไม่ได้ถูกถ่ายเทเข้าไปยังห้องเครื่องทำให้เครื่องยนต์ร้อนกว่าปกติ ถ้าเป็นรถใหม่อาจยังไม่เห็นผลชัด แต่ถ้าเป็นรถเก่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าอาจเกิดปัญหาเครื่องโอเวอร์ฮีทตามมาได้ครับ

ฝนตกรถติดมีโอกาสน้ำท่วมเข้าเครื่องยนต์

น้ำท่วมรถยนต์
คิดว่าหลายคนคงรู้แล้วว่าการระบายน้ำในเมืองกรุงเป็นที่เรื่องลือมากขนาดไหน ฝนตกทีไรเกิดปัญหาน้ำท่วมทุกที ลองคิดดูว่าคุณจอดรอสัญญาณไฟแดงนานนับชั่วโมงแล้วฝนก็ตกหนักจนน้ำท่วมขัง ซึ่งหากน้ำท่วมขังสูงและมีรถยนต์วิ่งสวนมาก็อาจทำให้เกิดคลื่นน้ำพัดเข้าเครื่องยนต์ทำให้หัวฉีดเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย หรือน้ำอาจไหลเข้าสู่ระบบไฟฟ้าทำให้ระบบภายในช็อตขัดข้องได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าพบว่าระดับน้ำท่วมเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ให้ดับเครื่องยนต์และตรวจเช็คสภาพรถทันทีว่ามีน้ำเข้าเครื่องหรือเข้าตัวรถหรือไม่ ซึ่ง Frank ได้เคยนำเสนอบทความแก้ไขเมื่อน้ำเข้ารถตอนฝนตกไปตามนี้ครับ 

ฝนตกรถติดนาน ๆ ทำให้เปลืองน้ำมัน

สาเหตุนี้อาจไม่ได้ทำให้รถเสียหรือเสื่อมสภาพไวขึ้นแต่อย่างใด แต่ขอนำข้อมูลมาเพิ่มให้ว่าหากรถติดนาน ๆ หลายชัวโมงก็ทำให้เปลืองน้ำมันได้เช่นกัน เพราะรถของคุณต้องสตาร์ทและจอดอยู่บนถนนเฉย ๆ ไม่ได้ขยับไปไหน การเผาผลาญน้ำมันก็จะยังคงดำเนินไปเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้วยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพราะการปล่อยไอเสียของรถยนต์ด้วยนะ
รถติด
จะเห็นว่าฝนตกรถติดนั้นไม่ได้ทำให้คุณอารมณ์เสียเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำให้รถของคุณเสียหรือเสื่อมสภาพไวยิ่งขึ้น หากเป็นไปได้ฤดูฝนแบบนี้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรคับคั่งหรือเส้นทางที่มีโอกาสเกิดน้ำท่วมขังสูง หมั่นตรวจเช็คสภาพรถให้ดีก่อนการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ และที่สำคัญคือ พ.ร.บ. และประกันอย่าขาด เพราะ พ.ร.บ.  จะช่วยคุณจ่ายค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนประกันจะช่วยค่าซ่อมหากรถเสียหรือเสื่อมสภาพครับ มีไว้ดีกว่าขาดนะครับ
ถ้าฝนตกรถติดแล้วรู้สึกเบื่อ ๆ ไม่รู้จะทำอะไรแก้เบื่อดีลองนำ 7 ทริคน่าทำในวันฝนพรำและรถติด ไปใช้ได้นะครับ
ประกันรถยนต์
 

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.