Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถทรงงานของพ่อและเบื้องหลังภาพประวัติศาสตร์

 
ขอยอมรับเลยครับว่า frank เขียนบทความเกี่ยวกับพ่อได้ยากมากจริงๆ ทุกครั้งที่ลงมือเขียน น้ำตาก็จะไหลอกมาโดยไม่รู้ตัว ทั้งเกิดความรู้สึกภูมิใจที่เราได้เกิดในรัชกาลของพ่อ และเสียใจที่ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อนเลย หรือเคยได้ยินแต่ก็ไม่ค่อยใส่ใจซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากจริงๆ frank จึงตั้งใจค้นคว้าและหยิบเอาเรื่องราวที่น่าประทับใจที่เกี่ยวกับรถทรงงานของพ่อมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ เพราะสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพ่อนั้น มันมากมายมหาศาลจริงๆ (ขอเช็ดน้ำตาซักครู่นะครับ) ทั้งเรื่องของโครงการพระราชดำริต่างๆ โครงการหลวง หรือแม้แต่พระราชกรณียกิจที่ทรงทรงงานเพื่อพวกเรา มาครับเดี๋ยว frank เล่าให้ฟัง   
 
รถทรงงานของพ่อคันที่ frank อยากจะพูดถึงนั้น คาดว่าทุกคนเคยเห็นภาพนี้กันแล้วทั้งนั้น คือภาพที่ในหลวงทรงนั่งพิงรถ แลนด์ โรเวอร์ บนสะพานไม้ ซึ่งภาพนี้เกิดขึ้นตอนที่ท่านเสด็จเยียมราษฎร์ที่หมู่บ้านเจาะบากง อำเภอปูโนะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2524 (ภาพโดย เลื่อน เล็มมณี) ซึ่งก็คือรถทรงงานทะเบียน ร.ย.ล. 244 นั่นเอง ในสมัยที่ถนนหนทางยังมีไม่ทั่วประเทศ การเดินทางทำได้อย่างไม่มีความสะดวกสบายนั้น พ่อก็ยังทรงตั้งใจเดินทางไปหาพวกเราทุกที่โดย frank ได้ค้นเจอบุคคลที่ได้อยู่ในช่วงเวลาประวิตศาสตร์นั้น ได้เล่าเรื่องราวความประทับใจให้ฟังในบางช่วงไว้ว่า
 
“อย่างภาพที่พระองค์ท่านทรงนั่งพิงรถแลนด์โรเวอร์บนสะพานไม้ จำได้ว่าในเดือนกันยายน 2524 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ไปทางอำเภอตากใบ เมื่อถึงเขตอำเภอสุไหงโก-ลก ทรงเลี้ยวขวาไปทางบ้านเจาะบากง ตำบลปูโนะ ท่านจะเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรสภาพภูมิประเทศและระดับน้ำท่วมที่ไหลมาจากป่าพรุ ตอนนั้นถนนหนทางไม่ค่อยดี พระองค์ท่านทรงขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เอง พอไปถึงจุดนั้นรถยนต์ไปต่อไม่ได้ต้องถอยกลับ เมื่อทอดพระเนตรเห็นชาวบ้านมาเฝ้า ก็ทรงทรงสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านบนสะพาน แรกๆ ยืนคุยกันก่อน นานเข้าพระองค์ท่านจึงตัดสินใจย่อพระวรกายทรงนั่งบนสะพานไม้เมื่อก่อนทางลำบากเฉอะแฉะไปหมด บนสะพานเท่านั้นที่นั่งได้ ภาพนี้ต่อมากลายเป็นภาพที่เราได้เห็นในหัวข่าวโทรทัศน์เป็นประจำ”
 
his-majesty-king-bhumibol-adulyadej-royal-visit
ภาพพระราชทาน
 
his-majesty-king-bhomibol-adunyadej-and-her-majesty-queen-sirikij-royal-visit
ภาพพระราชทาน
 
his-majesty-king-bhomibol-adulyadej-royal-visit
ภาพพระราชทาน
 
บทความบางส่วนจากเว็บไซต์ oknation โดยคุณปารณชลี คำสัมภาษณ์ว่าที่ร้อยโท ดิลก ศิริวัลลภ ผู้ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์และทำหน้าที่เป็นล่ามภาษามลายูพื้นถิ่นประจำขบวนเสด็จ ณ ช่วงเวลานั้น
 
royal-vehicles-for-rural-areas-visits
royal-vehicles-for-rural-areas-visits
 
ซึ่งก็คือรถทรงงานของพ่อในตำนานคันนี้นี่เองครับ ปัจจุบันรถคันนี้ได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม ในนิทรรศการ พระราชยานพาหนะ ในการเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร สามารถเข้าชมได้ทุกวันนะครับ ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น. เวลาจำหน่ายบัตรเข้าชมถึง 15.30 น. หรือถ้าจะโทรไปสอบถามกันก่อนก็ได้ครับที่ โทร. 034-244236-7 ควรแต่งกายให้สุภาพด้วยนะครับ  
 
จากเรื่องภาพพระราชกรณียกิจและรถทรงงานของพ่อที่ frank เล่ามาทั้งหมดนี้อยากสะท้อนภาพของพ่อที่ทรงไม่ย่อท้อกับความยากลำบากในการเดินทาง ซึ่งนั่นน่าจะหมายถึงการมี ความเพียร ที่เราควรเอาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตได้ ความรักของพ่อที่มีต่อชาวไทยทุกคนไม่ว่าใครจะขอเข้าเฝ้าท่านก็รับฟังปัญหาของทุกคน ซึ่งน่าจะหมายถึงการรับฟังคนอื่นๆ ด้วยความรักความเมตตาครับ
 
ขอบอกจากใจจริง ว่ายิ่งอ่านมาก ยิ่งค้นข้อมูลมาก ยิ่งรู้สึกรักพ่อมากขึ้นทุกๆ วัน รักพ่อเราควรเรียนรู้จากสิ่งที่พ่อเหลือไว้ให้เรา และที่สำคัญต้องลงมือทำอย่างตั้งใจจริงด้วยนะครับ เรามาทำให้พ่อภูมิใจกันนะครับ  
 
ร่วมถวายความอาลัย
 
Credit : http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak/2007/10/15/entry-1, http://www.tewins.com/wizContent.asp?wizConID=157&txtmMenu_ID=7

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.