Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขับลุยฝนได้ไหม

เพื่อนๆ สงสัยกันใช่ไหมว่า รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า รถ EV สามารถขับรถลุยน้ำท่วมได้ในระดับแค่ไหน?? หากคุณจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำจริงๆ ต้องทำยังไงถึงไม่ให้ระบบไฟฟ้าภายในรถเสียหาย และขับรถผ่านน้ำท่วมวิธีไหนให้ปลอดภัย เพื่อความสบายใจมากขึ้น วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลยทุกท่าน

ฝนตก ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่ ?

รถยนต์ไฟฟ้า EV

คำตอบ ขณะที่ฝนตกสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ตามปกติ  ถึงแม้ว่ารถ ev โดนฝนก็มีระบบป้องกันโดยเฉพาะ เนื่องจากมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าต่างๆ มีการป้องกันด้วยฉนวนไฟฟ้า พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่วและลัดวงจร ทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานรถได้อย่างปลอดภัย

น้ำท่วม ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่?

รถยนต์ไฟฟ้า EV

มาดูกันต่อในสถานการณ์น้ำท่วม รถยนต์ไฟฟ้า EV ทุกคันจะต้องผ่านการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) เป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเข้าภายในตัวรถ  เลยทำให้น้ำเข้าไม่ถึง ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 ช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที หมายความว่า รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับรถลุยน้ำท่วมได้ไม่เกิน 1 เมตรได้สูงสุด 30 นาที และป้องกันฝุ่นได้อีกด้วย 

วิธีขับรถยนต์ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในหน้าฝน 

1. ลดความเร็วลง

รถยนต์ไฟฟ้า EV

ในฤดูฝนมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด อันดับแรกผู้ขับขี่ควรขับรถช้าๆ เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น อย่าเบรกกะทันหัน!! ควรใช้ความเร็วอยู่ที่ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหลีกเลี่ยงคลื่นน้ำที่เข้ามาปะทะใต้ท้องรถ ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายกว่า 

2. เว้นระยะห่างกับรถคันหน้า

เมื่อชะลอความเร็วของรถแล้ว ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างกับรถคันหน้าด้วย เพราะรถคันหน้าอาจเบรกกะทันหัน หรืออาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อจะได้มีระยะห่างในการเบรกนั่นเอง

3. หลีกเลี่ยงบริเวณน้ำท่วมขัง

รถยนต์ไฟฟ้า น้ำท่วมรถ

หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันปัญหารถติด ลดอุบัติเหตุ และยืดอายุการใช้งานรถด้วย แต่ถ้าผู้ขับขี่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วมได้ ควรเพิ่มความระมัดระวังเท่าตัว และให้ประเมินระดับน้ำท่วมว่า ระดับน้ำสูงเกินครึ่งล้อหรือสูงกว่าประตูรถหรือไม่ กรณีที่ระดับน้ำสูงเกินไปก็ไม่ควรฝ่าฝืนขับรถลุยน้ำ เพราะอาจทำให้ระบบภายในรถเสียหายได้ 

4. ระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากสิ่งกีดขวางอาจไปกระทบสร้างความเสียหายต่อตัวเเบตเตอรีได้ เช่น ท่อนไม้ กิ่งไม้ ก้อนหิน เป็นต้น รวมถึงไม่จอดรถแช่น้ำไว้เป็นเวลานานๆ อาจทำให้ระบบเครื่องยนต์เสียหาย รถดับกลางน้ำท่วม และไฟฟ้าลัดวงจร

5. ดูแลรถหลังจากขับรถลุยน้ำท่วม

รถยนต์ไฟฟ้า น้ำท่วมรถ

วิธีดูแลรถ EV หลังจากลุยน้ำท่วมคือ ผู้ขับขี่ควรทำความสะอาดรถยนต์ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ นอกจากทำให้รถสกปรก ดูไม่สวยงามแล้ว อาจทำให้ระบบภายในรถเสียหายได้ วิธีการดูแลรักษารถยนต์หลังลุยน้ำท่วม อย่างเช่น นำพรมตากแดดให้แห้ง ล้างรถให้สะอาด เปิดประตูไล่ความชื้น แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าระบบเสียหายตรงไหนบ้าง เพื่อนๆ สามารถนำรถไปตรวจสภาพกับศูนย์หรืออู่ซ่อมรถได้

เอาใจคนรถ EV ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ดูแลอุ่นใจมากที่สุด ครอบคลุมถึงแม้รถสูญหาย รถไฟไหม้ หรือภัยธรรมชาติน้ำท่วมรถ เปรียบเทียบแผนได้ รับประกันหลายบริษัทประกันภัยชั้นนำ ซื้อง่ายผ่านทางออนไลน์ ราคาสุดคุ้ม เพราะ bolttech มีส่วนลดพิเศษให้ด้วย พร้อมรับสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ร่วมรายการ 

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.