Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีขับรถตอนกลางคืนให้ปลอดภัย

ขับรถตามเส้นทางเปลี่ยวๆ ทางลัดตอนกลางคืน ระวังตัวกันให้ดีๆ โดยเฉพาะเส้นทางตามต่างจังหวัดเพราะถนนบางพื้นที่ก็มีแสงสว่างไม่เพียงพอ นอกจากเสี่ยงเจอมิจฉาชีพหรือเจอผีแล้ว อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย สำหรับใครที่ไม่ชำนาญเส้นทางก็อาจหลงทางได้เช่นกัน สำหรับใครที่มีเหตุจำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืน มาดูวิธีขับรถให้ปลอดภัยกันดีกว่า  ต้องทำยังไงบ้าง

1. เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อม

วิธีขับรถตอนกลางคืน

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนขับขี่คือ การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ เช็คระบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบไฟที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อขับรถตอนกลางคืน เช่น ไฟหน้า ไฟหลัง ไฟตัดหมอก ไฟฉุกเฉินต่างๆ รวมถึงระบบเบรก แบตเตอรี่รถยนต์ แล้วอย่าลืมเช็คระดับน้ำมันรถว่า อยู่ในขีดที่พอดีกับระยะทางในการขับขี่หรือไม่ หากรถน้ำมันหมดในช่วงตอนกลางคืนแล้วต้องจอดรถบริเวณไหล่ทาง อาจเกิดอันตรายได้ แถมเสี่ยงโดนผีหลอกกลางทาง!! 

2. เปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา

วิธีขับรถตอนกลางคืน

แน่นอนว่า การขับรถตอนกลางคืนที่พระอาทิตย์ตกดินแล้ว ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา เพื่อจะได้มองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน ช่วยทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาเห็นรถของคุณด้วย

3. ขับรถด้วยความระมัดระวัง

วิธีขับรถตอนกลางคืน

ในช่วงตอนกลางคืนอาจทำให้มองเห็นเส้นทางลำบาก บางเส้นทางในโซนต่างจังหวัดที่ห่างไกลผู้คน มักจะไม่ค่อยมีแสงไฟบนท้องถนน ทางที่ดีผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วของรถ และใช้ความระมัดระวังอย่างสูง  หากคุณจำเป็นต้องขับรถทางไกลในเส้นทางมืดๆ สามารถเปิดไฟสูงในที่มืดได้ แต่เปิดได้เฉพาะที่ไม่มีรถขับสวนทางไปมา หากมีรถสวนทางมาควรปิดไฟสูง และเปลี่ยนเป็นไฟธรรมดาทันที

4. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

วิธีขับรถตอนกลางคืน

เพราะเมาแล้วขับ ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด นอกจากผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับแล้ว อาจทำให้ผู้อื่นที่โดยสารภายในรถ รวมถึงผู้ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ดังนั้นผู้ขับขี่ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ก่อนหรือขณะการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

5. รถเสีย เกิดอุบัติเหตุ ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน

วิธีขับรถตอนกลางคืน

กรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขณะขับรถตอนกลางคืน เช่น รถเสีย รถชน ให้จอดรถบริเวณไหล่ทางที่ปลอดภัย แล้วอย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉินเตือนให้รถคันอื่นรู้ด้วย แนะนำให้จอดรถในที่ปลอดภัยไว้ก่อนอย่างเช่น ปั๊มน้ำมัน หรือบนถนนเส้นทางหลักที่มีแสงไฟส่องสว่าง ไม่ควรจอดรถในที่เปลี่ยวๆ คนเดียว 

6. อย่าไว้ใจใครเด็ดขาด

วิธีขับรถตอนกลางคืน

ข้อนี้สำคัญมากๆ กรณีรถเกิดอุบัติเหตุกลางทาง อย่าไว้ใจใครเด็ดขาด และล็อกทุกประตูรถ!! โดยเฉพาะคนแปลกหน้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือคุณ ยกเว้นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ประกันที่คุณติดต่อไว้ก่อนหน้านี้ หรือแม้แต่คนที่โบกรถขอความช่วยเหลือ อย่าจอดรถลงไปช่วยเหลือเอง คุณควรขับรถไปจอดในที่ปลอดภัยก่อน แล้วโทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแจ้งหน่วยกู้ภัย เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าคนที่เข้ามาขอความช่วยเหลือนั้นเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า ซ้ำร้ายไปกว่านั้นอาจเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นก็เป็นได้

7. ทำประกันรถยนต์ไว้จะดีที่สุด

วิธีขับรถตอนกลางคืน

ก่อนที่จะขับรถไปเส้นทางไหนก็ตาม ควรทำประกันรถยนต์ไว้ก่อนจะดีที่สุด อย่างน้อยๆ ยังมีคนคอยช่วยเหลือคุณ หรือช่วยประสานงานได้ โดยเฉพาะคนที่จำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืนบ่อยๆ ขอแนะนำแผนประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครอง ครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่าจะอุบัติเหตุรถชนรถ รถชนแบบไม่มีคู่กรณี รถสูญหาย รถไฟไหม้ หรือแม้รถน้ำท่วมก็คุ้มครอง  สามารถเลือกซ่อมศูนย์หรืออู่ซ่อมเองได้ มั่นใจตลอดการขับขี่

ประกันรถยนต์ชั้น 1 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.