Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรม สำหรับคนเลี้ยงหมา-แมว

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงน้องหมาน้องแมวไว้ในบ้าน คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่คิด เพราะนอกจากเราจะมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงสุดที่รักแล้ว เราก็ต้องคอยทำความสะอาดบ้านอยู่ตลอดเวลาด้วย ไหนจะทั้งเส้นขนตามพื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ รอยเท้า รอยขีดข่วน และกลิ่นไม่พึงประสงค์ของน้องหมาน้องแมว หากเราปล่อยปะละเลยไป อาจจะทำให้บ้านของคุณดูเก่าโทรมง่ายขึ้น แล้วยังให้เกิดปัญหาสุขภาพแก่สมาชิกภายในบ้านตามมาอย่างโรคภูมิแพ้ วันนี้เพนกวิน Frank เลยมาแนะนำ วิธีทำความสะอาดบ้าน สำหรับคนเลี้ยงหมาแมว  มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนกัน ทำเองได้ไม่ยาก !!

1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นภายในบ้าน


เริ่มจากการใช้อุปกรณ์ทําความสะอาดบ้านอย่าง “เครื่องดูดฝุ่น” ก่อน โดยเฉพาะโซนที่มีน้องหมาแมวชอบมานอนเล่นอยู่บ่อยๆ เช่น พรม เก้าอี้ เตียงนอน และโซฟา เป็นต้น เพียงดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  ก็จะช่วยกำจัดขนสัตว์เลี้ยง เศษฝุ่น ผงละอองได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กลัวว่าจะแพ้ขนน้องหมาน้องแมว หรือบ้านที่มีเด็กเล็กอยู่ด้วย แนะนำให้ซื้อเครื่องกรองอากาศที่ดีต่อสุขภาพอย่างระบบโอโซน ระบบกรองฝุ่น จะช่วยทำให้เราหายใจสะดวก และแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้ต่างๆ ไปในตัว
อ่านเพิ่มเติม : 7 อาการแมวป่วย สังเกตได้ไม่ยาก

2. เลือกน้ำยาถูพื้นบ้านที่มีฤทธิ์อ่อนๆ


ถึงแม้บ้านของคุณจะดูสะอาดยังไง แต่ความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงก็เป็นสิ่งสำคัญ ทางที่ดีเราควรเลือกใช้ “น้ำยาถูพื้นที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง” จะดีกว่า เพราะบางทีน้องหมาน้องแมวอาจจะเผลอเลียน้ำยาถูพื้นที่ยังไม่แห้ง ซึ่งสารเคมีนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายตามมา เอาเป็นว่าลองหันมาเลือกใช้น้ำยาถูพื้นด้วยสูตรธรรมชาติ ก็ช่วยให้บ้านของคุณสะอาดได้

เคล็ดลับทำน้ำยาถูพื้นด้วยตัวเอง : 

สำหรับอุปกรณ์ทําความสะอาดบ้าน ทำได้ง่ายนิดเดียว!! เพียงเติมน้ำอุ่นลงไปในถังแล้วใส่น้ำส้มสายชูขาวลงไปประมาณครึ่งถ้วยตวง จากนั้นผสมรับบิ้งแอลกอฮอล์หรือวอดก้าอีกครึ่งถ้วยตวง แล้วให้ผสมน้ำยาล้างจานไปสัก 2 ช้อนโต๊ะให้เข้ากัน พอเสร็จแล้วให้นำผ้ามาชุบเพื่อทำความสะอาดพื้นบ้าน

3. หาที่อยู่ให้สัตว์เลี้ยงเป็นหลักเป็นแหล่ง


เมื่อตัวเราเองยังมีบ้านอยู่อาศัย สัตว์เลี้ยงก็ต้องมีบ้านอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็กๆ หรือกระบะที่อยู่อาสัยสำหรับน้องหมาน้องแมว เพื่อให้พวกเขาได้มีบ้านเป็นหลักเป็นแหล่ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ขนสัตว์เลี้ยงร่วงหล่นตามพื้นบ้านด้วย แต่ในกรณีการเลี้ยงสัตว์แบบระบบปิดมากเกินไป ก็อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดอาการเครียดได้ ทางที่ดีเราอาจจะปล่อยให้เขาออกมาเล่นบริเวณภายในบ้านได้ตามเวลาที่เหมาะสม

4. ทำความสะอาดกระบะทรายแมว


สำหรับห้องน้ำส่วนตัวของน้องหมาน้องแมว หรือกระบะทรายแมว เราจะต้องเตรียมไว้ให้กับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงขับถ่ายสะดวกมากขึ้น ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงการเจริญเติบโตของเชื้อเเบคทีเรียที่อยู่ในทราย แล้วที่สำคัญเราอย่าลืมเก็บอุจจาระและทรายที่จับตัวเป็นก้อนจากปัสสาวะแมวไปทิ้งทุกวัน หรือนำกระบะทรายแมวออกมาล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องแมว แถมยังช่วยดูแลบ้านของคุณให้เป็นระเบียบมากขึ้น  
** แนะนำให้ใช้กระบะทรายแมวแบบโดมปิด จะช่วยป้องกันฝุ่นทราย กลิ่นไม่พึงประสงค์ และจุดซ่อนเร้นทุกอิริยาบทได้ดี นอกจากนี้เราควรใช้ทรายแมวที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ เพราะทรายแมวเหล่านี้จะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย และช่วยให้น้องแมวขับถ่ายโล่งสบาย

5. นำเสปย์ดับกลิ่นมาเป็นตัวช่วย


แน่นอนว่าการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน มักจะมีกลิ่นเหม็นอับชื้นอยู่แล้ว แต่เราก็สามารถใช้สเปย์หรือเจลดับกลิ่นมาเป็นตัวช่วยได้นะ เพื่อกลบกลิ่นขับถ่ายของน้องหมาน้องแมว พร้อมช่วยกำจัดแบคทีเรียภายในบ้านของคุณ หลังจากนั้นปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ก็จะหมดไปทันที

เคล็ดลับกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

  • น้ำส้มสายชู+น้ำเปล่า เพียงนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำ ให้ฉีดไปยังบริเวณที่เคยมีหมาแมวมาปัสสาวะ ความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูจะช่วยดับกลิ่นเหม็นให้เจือจาง แล้วให้นำแปรงสีฟันค่อยๆ ถูอีกครั้ง จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่ซับจนกว่าจะแห้งสนิท
  • เบกกิ้งโซดา+น้ำเปล่า ในกรณีที่คุณไม่ชอบกลิ่นเปรี้ยวของน้ำส้มสายชู ก็สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่าได้ เพียงใส่ในขวดสเปย์แล้วฉีดพ่นบริเวณที่มีกลิ่น จากนั้นก็จะช่วยกลบกลิ่นฉุนของเสียไปได้

6. เก็บเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากสัตว์เลี้ยง


ปัญหาเรื่องการดูแลบ้านที่พบได้บ่อยสำหรับคนเลี้ยงหมาแมว นั่นก็คือ “รอยขีดข่วน”  โดยเฉพาะตามพื้นไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะบริเวณนี้น้องหมาน้องแมวจะชอบมาข่วนเล็บเป็นประจำ เราควรเก็บเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงก่อน แต่ถ้าเราไม่สามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ได้ แนะนำให้ตัดเล็บน้องหมาน้องแมวจะดีกว่า จะไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องรอยขีดข่วน
แล้วที่สำคัญเพื่อนๆ อย่าลืมเก็บข้าวของให้มิดชิด  โดยเฉพาะกระถางต้นไม้ที่ชอบวางไว้ในบ้าน เพราะเจ้าสัตว์เลี้ยงของเราจะมีความซุกซนอยู่ในตัว เวลาเราไม่อยู่บ้านน้องๆ อาจจะทำลายข้าวของเสียหาย ดังนั้น เราควรเก็บข้าวของให้ไกลๆ กันดีกว่า เพื่อความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงด้วย

หากเราไม่อยากเจอปัญหาเรื่องบ้านมากวนใจ สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงอย่างเราๆ ก็ลองปรับใช้วิธีทำความสะอาดบ้านนี้ได้เลย ทำเองได้สบายๆ แล้วยิ่งถ้าเราขยันดูแลบ้านหรือทำความสะอาดบ้านอยู่บ่อยๆ ก็จะได้ทั้งสุขอนามัยที่ดี แถมยังช่วยเพิ่มความสุขให้กับน้องหมาแมวอีกด้วย พอหลังจากศึกษาวิธีดูแลบ้านไปแล้ว เพื่อนๆ อย่าลืมมองหาประกันบ้านและทรัพย์สินจาก Frank ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นภัยจากเหตุไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ และความเสียหายจากการบุกรุก ประกันบ้านจะเข้ามาช่วยคุ้มครองให้ทันที ทั้งตัวเราและสัตว์เลี้ยงก็จะได้สบายใจ
ประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.