Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม

หลังจากที่คุณขับรถลุยน้ำท่วมผ่านไปได้แล้ว สิ่งสำคัญคุณต้องคอยตรวจสอบเครื่องยนต์ให้ดี เช่น ระบบเบรก เกียร์ ระบบกรองอากาศ ไดสตาร์ท และสายไฟต่างๆ หากอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ น้ำฝนอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาอ่านวิธีดูแลรถยนต์กันเลยดีกว่า

1. อย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ทันที

วิธีดูแลรถยนต์ รถน้ำท่วม

เมื่อถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยแล้ว อย่าเพิ่งใจร้อนดับเครื่องยนต์ ควรติดเครื่องยนต์ไว้สักพักก่อน จะช่วยไล่น้ำและความชื้นจากเครื่องยนต์ และไล่น้ำออกจากท่อไอเสียได้  

2. เหยียบเบรกย้ำๆ ไล่น้ำออก

5 วิธีดูแลรถยนต์ น้ำท่วมรถ

วิธีดูแลรถยนต์หลังจากขับรถลุยน้ำ รถน้ำท่วม คือ การเหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อช่วยไล่น้ำออกจากเบรก  เนื่องจากน้ำอาจเข้าไปในระบบเบรก ดรัมเบรก และผ้าเบรก โดยน้ำจะทำให้ผ้าเบรกเสื่อมประสิทธิภาพ หรือรถอาจเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุรถชนได้ เพียงให้คุณเหยียบเบรกย้ำๆ หลายๆ ครั้ง และขับรถในความเร็วที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่มากขึ้น

3. ตรวจสอบการทำงานเครื่องยนต์

วิธีดูแลรถยนต์ น้ำท่วมรถ

ผู้ขับขี่ควรสังเกตอาการของเครื่องยนต์ว่ามีความผิดปกติหรือไม่? เช่น รถกระตุก เร่งเครื่องไม่ขึ้น หรือมีเสียงดังผิดปกติ  แต่ถ้าคุณสังเกตว่าก้านระดับน้ำมันเคร่องมีสีขุนผิดปกติเหมือนการแฟใส่นม แสดงว่ามีน้ำเข้าในเครื่องยนต์ ทางที่ดีควรติต่อช่างเข้ามาตรวจสอบ หรือนำรถเข้าอู่ซ่อมโดยเร็วที่สุด 

4. ตรวจสอบอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า

วิธีดูแลรถยนต์ น้ำท่วมรถ

จากนั้นตรวจสอบภายในกล่องฟิวส์ว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากพบว่าฟิวส์เสียหายควรเปลี่ยนทันที รวมถึงตรวจสอบระบบไฟต่างๆ ภายนอกรถ เปิดฝากระโปรงหน้ารถ และปลดขั่วแบตเตอรี่ออก เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร 

5. ทำความสะอาดรถ

ถ้าคุณจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำ อาจทำให้รถเหม็นอับ เป็นแหล่งสะสมเชื้อราและเชื้อโรคต่างๆ นอกจากนี้คราบสิ่งสกปรกจะไปเกาะตามสีรถ โดยเฉพาะรถสีขาวจะเห็นคราบสกปรก คราบเหลืองได้ชัดเจน ล้างออกยากด้วย วิธีแก้ปัญหารถเหม็นอับ คือ ล้างรถให้สะอาดทั้งภายนอกและห้องผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้ 

การทำความสะอาดภายนอกรถ

วิธีดูแลรถยนต์ น้ำท่วมรถ

  • ทำความสะอาดรถภายนอก ล้างเศษคราบต่างๆ เช่น เศษดิน หิน และโคลน 
  • ฉีดน้ำเข้าไปในบริเวณใต้ท้องรถ 
  • ฉีดน้ำบริเวณซุ้มล้อรถ 

น้ำเข้าท่อไอเสียรถยนต์ ให้ทำความสะอาดบริเวณท่อไอเสีย และใช้ไมโครไฟเบอร์เช็ดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันกันสนิมที่อาจเกิดขึ้น เมื่อล้างรถเสร็จแล้วอย่าลืมเช็ดรถให้แห้งด้วย 

การทำความสะอาดห้องโดยสาร

วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม-06

  • เปิดประตูออกทุกบาน ให้ลมโกรก หรือจอดตากแดดให้แห้ง 
  • ถอดเบาะนั่ง พรม ผ้าต่างๆ ที่อยู่ภายในรถออกมาซักทันที 
  • ทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่นภายในรถ 
  • ที่ตกแต่งภายในห้องโดยสารควรดูแลให้แห้ง 
  • ปลดทุกอย่างที่เป็นขั้วไฟฟ้า แล้วใช้ที่เป่าลม หรือไดร์เป่าผม เป่าทุกซอกทุกมุมในรถ 
  • ใช้สเปรย์ไล่ความชื้นฉีดทิ้งไว้ 

คุณควรดูแลรักษารถหลังจากขับรถลุยน้ำ มิเช่นนั้นรถของคุณอาจพัง และต้องจ่ายค่าซ่อมรถโดยใช่เหตุ ซึ่งคุณสามารถนำรถไปตรวจสภาพเพื่อความสบายใจ เพราะช่างจะตรวจสอบ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลรักษารถของคุณ เพียงเท่านี้ก็หมดความกังวลใจแล้ว

ขับรถเจอน้ำท่วม เคลมประกันได้ไหม?

5 วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม-07

รถน้ำท่วม สามารถเคลมประกันได้หรือไม่? คำตอบก็คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติอย่างกรณีรถน้ำท่วม

แต่ถ้าคุณมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สบายใจไปได้ สามารถติดต่อประกันหรือแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลย แต่ถ้าเป็นประกันชั้น 2+ ก็จะมีความคุ้มครองบางแพ็กเกจ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบริษัทประกันนั้นๆ หรือสามารถซื้อเพิ่มเติมได้ แนะนำให้สอบถามบริษัทประกันของคุณก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยแนะนำประกันรถยนต์ให้เหมาะสมกับคุณมากที่สุด 

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ bolttech.co.th ครอบคลุมภัยธรรมชาติ น้ำท่วมรถ เคลมได้ตามเงินประกันภัยที่คุณเลือกไว้ พร้อมรับความคุ้มครองอื่นๆ ที่ระบุในกรมธรรม์ ท่านสามารถเข้ามาเช็กเบี้ยประกันออนไลน์ง่ายๆ รู้ราคาทันที

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.