Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 วิธีถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

รู้หรือไม่ว่า? หัวใจสำคัญของรถไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่ เนื่องจากแบตเตอรี่เปรียบเสมือนถังน้ำมันที่ขับเคลื่อนรถ และเป็นตัวกลางในการกระจายพลังงาน เพื่ออำนวยความสะดวกภายในรถ ดังนั้นการดูแลรักษาแบตเตอรี่ ถือป็นสิ่งสำคัญช่วยให้รถใช้งานได้ยาวนาน คงประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่าย เริ่มต้นดูแลแบตเตอรี่รถไฟฟ้าง่ายๆ ด้วย 5 วิธีดังนี้

1. ชาร์จไฟอย่างถูกวิธี

คุณไม่ควรชาร์จไฟรถจนเต็ม 100% เป็นประจำ ควรชาร์จไฟอยู่ที่ 80% เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน เปรียบเสมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ การชาร์จจนเต็ม 100% อยู่เสมอ อาจทำให้แบตเสื่อมเร็ว ในทางเดียวกันผู้ขับขี่ไม่ควรชาร์จไฟในตอนแบตเตอรี่ใกล้หมด ควรชาร์จไฟเมื่อเหลือประมาณ 20% การปล่อยให้แบตเตอรี่ใกล้หมด จะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง และควรเลือกใช้หัวชาร์จที่ได้มาตรฐาน เหมาะกับรุ่นรถ เพราะการใช้หัวชาร์จที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความร้อนสูง ส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่

และควร หลีกเลี่ยงการชาร์จไฟเร็วบ่อยๆ การชาร์จไฟเร็ว ถึงแม้จะสะดวก แต่การใช้งานเป็นประจำจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้

2. หลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่ร้อนจัด

ผู้ขับขี่ไม่ควรจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ควรจอดรถในที่ร่ม โดยเฉพาะอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับแบตเตอรี่อยู่ที่  20-30 องศา  การจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ทำให้อุณหภูมิภายในรถสูง ส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่รถไฟฟ้าทางอ้อม  เมื่อรู้ว่าต้องจอดรถกลางแจ้ง ให้เลือกสถานที่ที่พอมีร่มเงา หรือติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ช่วยลดอุณหภูมิภายในรถได้

3. ขับขี่อย่างประหยัดพลังงาน

ผู้ขับขี่ควรขับรถด้วยความเร็วคงที่ หลีกเลี่ยงการเร่งความเร็ว และ ไม่ควรเบรกแบบกะทันหัน เพราะการใช้ความเร็วสูง จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน และควรปิดระบบที่ไม่จำเป็น เช่น เครื่องปรับอากาศ วิทยุ ไฟส่องสว่าง การใช้งานระบบต่างๆ เหล่านี้จะกินพลังงาน ควรเลือกรูปแบบการขับขี่ที่แบบประหยัดพลังงาน รถไฟฟ้าหลายรุ่นมีโหมดการขับขี่ที่ช่วยประหยัดพลังงาน

4. ตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่เป็นประจำ

ต่อมาควร ตรวจเช็คสภาพรถ ที่ ตรอ. โดยเฉพาะเช็คแบตเตอรี่ในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ทราบสภาพของแบตเตอรี่ และสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที แต่ในขณะขับขี่หรือใช้งานรถยนต์ ให้หมั่นสังเกตสัญญาณเตือนจากหน้าปัดรถ ทั้งจดบันทึกประวัติการใช้งาน ช่วยให้วิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไขได้

5. เลือกซื้อรถไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่คุณภาพดี

สิ่งสุดท้ายควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ แบตเตอรี่รถยนต์ เลือกรุ่นที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย มีการรับประกันแบตเตอรี่ยาวนาน เลือกรุ่นที่เหมาะกับการใช้งาน โดยพิจารณาจากระยะทางที่ขับขี่เป็นประจำ

ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถไฟฟ้าของคุณได้ เนื่องจากการดูแลรักษาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เปรียบเสมือนการดูแลรักษาสุขภาพ ช่วยให้รถใช้งานได้ยาวนาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างความมั่นใจในการขับขี่

แต่หากเป็นการดูแลรถยนต์ มั่นใจให้ bolttech.co.th ช่วยดูแล อุ่นใจด้วยประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครองคุ้มค่า ราคาประหยัด นอกจากคุ้มครองอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ก็คุ้มครองกรณีรถสูญหาย และ ถไฟไหม้ เรียกได้ว่าคุ้มครองคุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ เข้ามาเช็กเบี้ยได้เลย!

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.