Bolttech Insurance Broker
LinePhone

How to เตรียมรับมือน้ำท่วมบ้านในฤดูฝน

เมื่อเข้าสู่หน้าฝนทีไร มักเจอปัญหาอุทกภัยได้บ่อยมาก โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ในทุกภาคส่วนของประเทศไทย และพื้นที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำ นอกจากภัยน้ำท่วมที่ต้องเฝ้าระวังกันแล้ว ยังมีเรื่องของฟ้าผ่าและพายุพัดรุนแรงในช่วงหน้าฝนอีกด้วย 

วันนี้น้องกวิ้นจะบอก วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง คนที่อยู่อาศัยในบ้านและทรัพย์สินมีค่าของเราด้วย ช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านของเรา

1. หาอุปกรณ์ต่างๆ ป้องกันน้ำเข้าบ้าน

น้ำท่วมบ้าน

อันดับแรกให้เตรียมรับมือน้ำท่วม ด้วยการหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ป้องกันน้ำเข้าบ้าน เช่น กระสอบทราย อิฐ แผงกั้น หรือบานเหล็ก เป็นต้น  จากนั้นนำมาวางขวางทางกั้นน้ำเข้าบ้าน มันจะช่วยลดความเสียหายเมื่อเกิดน้ำท่วม

สำหรับบ้านอยู่ในบริเวณที่ราบต่ำหรือที่ราบลุ่มบริเวณใกล้ภูเขาต้นน้ำ แม่น้ำ สามารถทำที่กั้นน้ำรอบบ้านได้ตามที่สะดวก โดยจะต้องเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พยายามอุดรอยรั่วทั้งกำแพงและหน้าต่างให้หมด

2. ขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง

น้ำท่วมบ้าน

เรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ต้องเก็บมิดชิดให้ดีๆ แต่ถ้าเคลื่อนย้ายได้เราควรย้ายไปในพื้นที่สูงๆ ที่พ้นจากระดับน้ำท่วมอย่างเช่น โคมไฟ หม้อหุงข้าว เตาไมโคเวฟ ตู้เย็น ทีวี เป็นต้น เราต้องป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ป้องกันไฟฟ้าช็อตในบ้าน

กรณีเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่กับพื้น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น เครื่องปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า ต้องรีบถอดปลั๊กออกทันที ตรวจเช็กทุกจุดภายในบ้านเพื่อรับมือช่วงหน้าฝน

น้ำท่วมบ้าน

พร้อมยกระดับปลั๊กไฟให้สูงขึ้น ประมาณ 1-1.20 เมตร แต่ถ้าไม่สามารถยกระดับปลั๊กไฟ ให้ตัดวงจรไฟฟ้าเต้ารับที่น้ำท่วมถึง โดยต้องให้ช่างไฟฟ้าผู้เชี่ยวชาญมาตัดวงจรให้ ไม่ควรตัดเองเด็ดขาด รวมถึงปิดแก๊สหากคาดว่าน้ำจะท่วมถึง 

3. หลีกเลี่ยงใช้ไฟฟ้าขณะที่ฟ้าผ่า

น้ำท่วมบ้าน

หลีกเลี่ยงใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ทำมาจากโลหะในระหว่างที่เกิดพายุฝน เนื่องจากกระแสไฟอาจจะวิ่งเข้าสู่ร่างกายขณะใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า แนะนำให้ปิดประตูและหน้าต่างทุกบานให้สนิท เพื่อกันฝนซึมเข้ามาในบ้าน และพยายามอยู่ห่างหน้าต่างเอาไว้ 

4. อพยพคน สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ปลอดภัย

น้ำท่วมบ้าน

ให้เตรียมรับมือกับเหตุฉุกเฉิน ด้วยการอพยพคนไปยังพื้นที่สูงที่ปลอดภัย เช่น เด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ หรือใครที่มีสัตว์เลี้ยงต้องย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยด้วย 

5. ติดตามข่าวสาร พยากรณ์อากาศ 

วิธี ป้องกัน น้ำ ท่วม

จากนั้นให้ ติดตามข้อมูลข่าวสาร พยากรณ์อากาศ  คอยสังเกตความผิดปกติของธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนัก ระดับน้ำและสีของแม่น้ำเปลี่ยนไป เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุอุทกภัยได้ทันเวลา 

6. เตรียมของใช้ที่จำเป็น

ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ในช่วงหน้าฝน น้ำท่วม เราต้องจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นเผื่อไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง อาหารแห้ง น้ำเปล่า และยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็น เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาหยอดตา ยาใส่แผล ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยาประจำตัวของผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารพร้อมแบตเตอรี่สำรอง อุปกรณ์ชูชีพ เช่น ห่วงยาง เสื้อชูชีพ และไฟฉาย เป็นต้น

7. ซื้อประกันบ้านให้คุ้มครอง

ภัยธรรมชาติ

การทำประกันภัยบ้าน เปรียบเหมือนตัวช่วยดูแลที่อยู่อาศัยของคุณเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน  ครอบคลุมตั้งแต่ภัยไฟไหม้บ้าน ภัยฟ้าผ่า ภัยระเบิด และภัยเนื่องจากน้ำ ทางบริษัทประกันจะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องค่าซ่อมบ้านให้กับคุณ หรือมองหาความคุ้มครองภัยอื่นๆ เสริมเข้ามา อย่างภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ลมพายุ จะช่วยครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับที่อยู่อาศัยของเราได้

วิธีแก้ น้ำท่วมบ้าน

ดังนั้นการมีประกันภัยบ้านจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ สำหรับที่อยู่อาศัย เพราะว่าประกันบ้านจะเข้ามาช่วยดูแลเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านของเรา เพื่อเตรียมรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต บางบริษัทประกันมีแผนคุ้มครองสำหรับภัยน้ำท่วม ลมพายุ ถือเป็นตัวช่วยที่เหมาะในช่วงหน้าฝนอย่างมาก แถมเบี้ยไม่แพงอีกด้วย

ประกันบ้าน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.