Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีแก้ท้องอืด ลมในท้องเยอะ อาหารไม่ย่อย

ท้องอืด เป็นอาการที่พบได้บ่อยๆ หลังจากการทานอาหาร มักเกิดจากแก๊สในกระเพาะอาหารมากไป เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด  จึงทำให้รู้สึกปวดแน่นท้องส่วนบน อาหารไม่ย่อย เหมือนมีลมในท้องจนเกิดอาการต่างๆ เช่น เรอบ่อย ผายลม หรือท้องร้องมากกว่าปกติ ทั้งหมดนี้คือ วิธีแก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ไม่ต้องทรมานอีกต่อไป

ท้องอืด เกิดจากอะไรบ้าง?

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

ท้องอืด เกิดจากแก๊สในระบบทางเดินอาหารมากกว่าปกติ โดยเฉพาะตอนที่คุณทานอาหารมากเกินไปหรือเร็วผิดปกติ จะทำให้มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย รวมถึงการทานอาหารที่ย่อยยาก อาจทำให้คุณท้องอืดไม่รู้ตัว เช่น ทานเนื้อสัตว์ติดมัน ไขมัน พาสต้า สปาเกตตี น้ำอัดลม โซดา เบียร์ และพฤติกรรมที่เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด การสูบบุหรี่ รวมถึงการทานยาบางชนิด เสี่ยงทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย 

วิธีแก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อม ลมในท้องเยอะ

1. กินผักผลไม้คลายท้องอืด

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

ผักและผลไม้ นอกจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว สรรพคุณยังช่วยแก้ท้องอืดด้วยนะ เช่น สับปะรด มะละกอ มะเขือเทศ  ที่ช่วยแก้อาการแน่นท้องเวลาที่ทานเนื้อสัตว์เยอะๆ ช่วยลดอาการจุกเสียด แน่นท้อง แถมมีประโยชน์ในเรื่องขับถ่ายคล่อง

2. หลีกเลี่ยงอาหารย่อยยาก

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

อย่างที่เพนกวิน bolttech บอกข้างต้นว่า การทานอาหารที่ย่อยยากจะทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย หากเป็นไปได้ควรเน้นทานผักผลไม้ และหลีกเลี่ยงทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สเยอะๆ เช่น หัวหอม ถั่ว กะหล่ำดอก กล้วย ลูกเกด น้ำอัดลม เหล้า เบียร์ ชา กาแฟ เป็นต้น

3. แก้ท้องอืดด้วยขิง กระเทียม

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

กระเทียม เป็นอีกหนึ่งผักสวนครัวยอดเยี่ยมที่แก้ท้องอืด เพื่อนๆ สามารถนำกระเทียมมาปรุงอาหารได้หลายเมนู เช่น ผัดกระเพรา ไก่กระเทียม ส่วนขิงก็เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่กระตุ้นระบบย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูปลานึงซีอิ๊วโรยขิงอ่อน ผัดไก่ใส่ขิง หรือน้ำขิงร้อนๆ สรรพคุณดีไม่แพ้กัน

4. ไม่รีบกิน เคี้ยวอาหารให้ละเอียด

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

บ่อยครั้งอาการท้องอืด มักเกิดจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด จึงทำให้เกิดแก๊สจำนวนมากในกระเพาะอาหาร อาหารไม่ย่อย ท้องอืดเป็นประจำ วิธีแก้ท้องอืดง่ายๆ คือ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด อย่าเร่งเรีบกินเกินไป จะได้ไม่สำลักขณะทานอาหารด้วย

5. กินยาคลายลดกรด

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

สำหรับใครที่มีปัญหาท้องอืด แน่นท้อง ท้องแข็ง สามารถกินยาลดกรดได้อย่าง ผงฟู่ เพียงแค่ใส่น้ำครึ่งแก้วประมาณ 150-180 ml ตามด้วยใส่ผงฟู่ จากนั้นค่อยๆ ดื่มจะช่วยลดอาการท้องอืด รู้สึกสบายท้องขึ้น 

6. กินเสร็จอย่านอนทันที

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

พอหนังท้องตึงหนังตาก็หย่อนใช่ไหมล่ะ?! แต่คุณทราบหรือไม่ว่าหากคุณได้นอนหลังกินข้าวเสร็จทันที อาจทำให้ท้องอืด เป็นกรดไหลย้อนไม่รู้ตัวนะ เพราะอาหารจะไหลย้อนขึ้นไปยังหลอดอาหาร ทำให้หลอดอาหารอักเสบได้

7. ทานโพรไบโอติกส์ แก้อาการท้องอืด

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

วิธีแก้ท้งอืด ท้องเฟ้อ ด้วยโพรไบโอติกส์ (Probiotics) จุลินทรีย์ขนาดเล็กชนิดดี ที่ช่วยลดอาการลำไส้แปรปรวน เนื่องจากโพรไบโอติกส์จะช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้อาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น พยายามหลีกเลี่ยงดื่มนมวัวที่ทำให้ท้องอืดง่าย เน้นของกินที่มีไพรไบโอติกส์สูงแทน สามารถพบได้ในอาหาร เช่น นมเปรี้ยว ยาคูลท์ หรือโยเกิร์ต  ดื่มง่ายๆ ขับถ่ายคล่อง

วิธีแก้ท้องอืด แน่นท้อง

อย่ามองว่าท้องอืดไม่ร้ายแรง หากท้องอืดเรื้อรังไปนานๆ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเบื้องต้นให้ลองปรับวีธีการกินใหม่ ทานอาหารที่ย่อยง่ายๆ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยรักษาอีกทางได้ แต่ถ้าคุณกังวลใจเรื่องค่ารักษาพยาบาล ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th ดูแลคุณเมื่อเจ็บป่วย สบายใจหมดห่วง ไม่ต้องสำรองจ่ายในเครือรพ. พร้อมมีแผนผู้ป่วยนอก (OPD) คุ้มครองสูงสุด 1,200 บาทต่อครั้ง ไม่เกิน 30 ครั้งต่อปี 

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.