Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สมุนไพรแก้ท้องเสีย ท้องร่วง ท้องอืด แน่นท้อง 

เปิดต้นตำรับยา สมุนไพรแก้ท้องเสีย แก้โรคท้องบิด ท้องร่วง ถ่ายเป็นน้ำ ด้วยสมุนไพรไทยจากธรรมชาติตามภูมิปัญญาพื้นบ้าน ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ หากใครที่มีอาการท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง เรามาดูกันสิว่า มีสมุนไพรอะไรช่วยได้บ้าง bolttech.co.th มีคำตอบมาฝาก!!

1. ขิง

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

ถือเป็นสมุนไพรไทยชั้นเลิศ เพราะขิงมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการอักเสบ ลดการระคายเคืองในลำไส้ แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และขับลมในท้อง  เพียงใช้ขิงแห้งชงดื่มกับน้ำต้มสุก ให้ดื่มวันละ 1 แก้วในช่วงที่ท้องเสีย ทำง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน นอกจากนี้สรรพคุณของขิงยังช่วยต้านโรคหวัดอีกด้วย 

ข้อควรระวัง 

ไม่ควรทานร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม (anticoagulants) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด ระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี ยกเว้นภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่แนะนำให้รับประทานในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี

2. ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

เมื่อพูดถึง ฟ้าทะลายโจร เป็นอีกสมุนไพรแก้ท้องเสียได้ ช่วยลดอาการติดเชื้อที่ทำให้ท้องเสียและบิด แก้ไข้หวัด เสริมภูมิคุ้มกัน และโรคกระเพาะอาหาร  สามารถเลือกใช้ทั้งต้นหรือใบฟ้าทะลายโจร แค่ผึ่งลมให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณ 1 กำมือ (ประมาณ 3-9กรัม) ต้มเอาน้ำดื่มตลอดวัน ถึงแม้ฟ้าทะลายโจรจะมีรสชาติขมแต่เป็นยาที่มีสรรพคุณดีเยี่ยมเลย คนส่วนใหญ่นิยมทานฟ้าทะลายโจรในรูปแบบเม็ดหรือแคปซูลเพราะทานง่ายกว่า 

ข้อควรระวัง:

ทั้งนี้คุณควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เช่น แบ่งทาน 2 ครั้งเป็นเวลา 1 วันจะได้ผลในการรักษาดีกว่าแบ่ง 4 ครั้ง 3 วัน (ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วันต่อสัปดาห์ และไม่ควรทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน) 

3. กระชายขาว

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

รู้หรือไม่ว่า?กระชายขาว หรือฉายาเรียกว่า โสมไทย ก็มีฤทธิ์ในการแก้อาการท้องร่วงด้วย หลายคนมักนิยมนำกระชายมาดื่มและมาปรุงอาหารในประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้ม ผัด แกง รสชาติเผ็ดร้อนและเฝื่อนๆ ซึ่งสารสกัดกระชายขาวจะมีฤทธิ์ต่อต้านเจริญเติบโตของแบคทีเรียในสำไส้ อันเป็นสาเหตุของโรคกระเพราะอาหาร ลดการอักเสบของกระเพาะอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด และท้องเฟ้อ เพียงแค่ใช้หงากระชายขาวไปปิ้งไฟ ตำอย่างละเอียด นำมาผสมกับน้ำปูนใส พร้อมคั้นดื่มทานง่ายๆ

ข้อควรระวัง: 

คุณไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 7 วัน และระวังใช้กระชายกับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับตับอักเสบ ผู้ใช้ยาละลายลิ่มเลือด และไม่แนะนำให้ใช้ในเด็ก สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่กำลังให้นมบุตรอยู่ 

4. ใบสะระแหน่

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

ใครที่มีอาการถ่ายไม่หยุด ท้องเสีย ท้องร่วง แนะนำให้ลองใช้ใบสะระแหน่เป็นตัวช่วย เป็นผักพื้นบ้านไทยที่ช่วยบรรเทาโรคกระเพาะอาหาร แก้ท้องเสียได้ดี คนไทยนิยมนำใบสะระแหน่มาใช้ปรุงอาหารประเภทต่างๆ หรือแต่งกลิ่นให้น่าทานขึ้น อีกทั้งสะระแน่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ช่วยดับร้อน ขับลมในท้อง แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นต้น 

วิธีรักษาโรคท้องเสีย เพียงนำใบสะระแหน่หนึ่งกำมือมาล้างทำความสะอาด จากนั้นต้มน้ำสะอาดในปริมาณ1.5 ลิตร ต้มให้น้ำเดือด ใส่ใบสะระแหน่ลงไป ต้มทิ้งไว้อีกประมาณ 2 นาที เทใส่แก้วดื่มขณะอุ่นๆ จิบแทนน้ำดื่ม ให้รสชาติเย็น สบายท้อง ช่วยปรับสมดุลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ดีเลยทีเดียว 

5. กฤษณา

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

ต่อด้วยสมุนไพรไทยอย่าง กฤษณา ที่มีสรรพคุณฆ่าเชื้อโรค หากใครที่มีอาการท้องเสียสามารถทานยาหอมที่มีส่วนผสมของกฤษณา หรือทานยากฤษณากลั่น วิธีใช้ยากฤษณากลั่นให้เตรียมน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นหยดยากฤษณากลั่น 4 หยด ให้รับประทานและดื่มน้ำอุ่นตามไป ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย จุกเสียด แน่นท้อง และขับลมได้ 

ข้อควรระวัง: 

สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน หรือไม่ควรใช้เกินขนาดที่กำหนด หรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจนเกินไป รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ การซื้อยากฤษณาควรได้รับแนะนำจากแพทย์แผนไทยและเภสัชกรไทยที่ได้รับใบอนุญาต

สมุนไพรแก้ท้องเสีย

หากใครที่มี อาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย สามารถแก้ด้วยสมุนไพรข้างต้นนี้ได้เลย ส่วนคนที่มีอาการท้องเสียหลายๆ รอบควรดื่มน้ำเกลือแร่ทดแทน เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ แต่ถ้าคุณอาการยังไม่ดีขึ้นควรไปโรงพยาบาลทันที อย่าปล่อยให้ท้องเสียนานๆ เพราะร่างกายจะอ่อนแอลงได้

เพราะว่าสุขภาพสำคัญเสมอ ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล มีทั้งแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ไม่ต้องสำรองจ่ายในโรงพยาบาลในเครือ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซื้อผ่านออนไลน์ง่ายๆ ลดหย่อนภาษีได้ ในราคาสบายกระเป๋า

 ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.