Bolttech Insurance Broker
LinePhone

6 อาการแมวท้อง สังเกตได้ง่ายมาก

โดยปกติแล้ว แมวใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 2 เดือน พอใกล้ถึงช่วงเวลาผสมพันธุ์ หรือช่วงติดสัตว์ แมวมีโอกาสท้องได้ง่าย หากคุณเป็นทาสแมวมือใหม่ไม่รู้ว่าแมวท้องดูยังไง อาจใช้เป็นวิธีพาน้องแมวไปอัลตร้าซาวด์กับคุณหมอ แต่ถ้าเราที่ไม่อยากจ่ายค่าตรวจครรภ์แมว ให้สังเกตอาการแมวท้องตามนี้ 

  • หัวนมแมวใหญ่ขึ้น 
  • แมวกินเยอะกว่าปกติ 
  • แมวหลังโก่งโค้ง 
  • แมวนอนบ่อย 
  • แมวท้องโต 
  • แมวหารังคลอดลูก 

1. หัวนมมีขนาดใหญ่ขึ้น

อาการแมวท้อง

ส่วนใหญ่แมวท้องจะ มีหัวนมขยายใหญ่ขึ้นหลังจากท้องประมาณ 15 วัน  ซึ่งหัวนมแมวมีลักษณะเป็นสีชมพู และเต้านมขยายใหญ่สำหรับเก็บน้ำนมแมว อย่างไรก็ตามหัวนมขยายใหญ่ขึ้นอาจจะเป็นภาวะติดสัดได้เช่นกัน

2. แมวกินอาหารเยอะกว่าปกติ 

อาการแมวท้อง

เวลาที่สังเกตเห็น แมวกินอาหารเยอะกว่าปกติในช่วงสัปดาห์ที่ 6-7  เป็นอีกหนึ่งในสัญญาณอาการแมวท้อง เพราะว่าร่างกายของแมวท้องต้องการสารอาหาร เพื่อบำรุงเจ้าเหมียวน้อยที่อยู่ในท้อง ทั้งนี้เจ้าของควรเลือกอาหารแมวท้องโดยเฉพาะ เช่น อาหารสำหรับแม่แมว อาหารเสริมพวกซุป เน้นคุณค่าทางอาหารและมีโปรตีนสูง  

แต่เมื่อใกล้ถึงอาการใกล้คลอด แมวจะรู้สึกเบื่ออาหาร หรือไม่ยอมทานอะไรเลย เราควรดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด 

3. หลังโก่งโค้งเมื่อมองจากด้านข้าง

อาการแมวท้อง

ในช่วงเวลาที่แมวตัวเมียท้อง ดูยังไงว่าท้องหรือพุงใหญ่เพราะอ้วนกันแน่ ง่ายนิดเดียวให้สังเกตจากด้านข้าง แมวมีลักษณะ “หลังโก่งโค้ง ตรงบริเวณช่วงท้องแมวที่มีขนาดใหญ่ และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้แม่แมวมีหลังโก่งโค้ง นอกจากนี้บริเวณช่วงลำคอ และขาใหญ่กว่าเดิมด้วย 

4. แมวนอนบ่อย

อาการแมวท้อง

อาการแมวท้องก็ใกล้เคียงกับคนเนี่ยแหละ เวลาท้องปุ๊บรู้สึกอยากนอนเยอะกว่าเดิม เจ้าเหมียวก็เหมือนกันคือ แทบนอนตลอดเวลา ไม่ค่อยกระโดดวิ่งเล่นเหมือนก่อน จนบางครั้งเราก็คิดว่าแมวขี้เกียจ แต่นั่นอาจเป็นสัญญาณตือนอาการแมวท้องได้ 

5. แมวท้องโต

อาการแมวท้อง

เป็นอาการแมวท้องที่ชัดเจนสุด หากเราสังเกตเห็นว่า แมวท้องป่อง หรืออ้วนขึ้นผิดปกติ นั่นเเปลว่าน้องแมวอาจกำลังท้องได้ เพียงให้ลูบท้องแมวเบาๆ แต่อย่าบีบแรงเด็ดขาด เพื่อความสบายใจมากขึ้น เราควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ดีกว่า เพราะบางทีแมวท้องโตอาจแสดงอาการแมวป่วยได้หมือนกัน

6. แมวเริ่มหาที่ลับคลอดลูก

อาการแมวท้อง

อาการใกล้คลอดของแมว มักเริ่มแสดงพฤติกรรมหาสถานที่หลบซ่อน เพื่อเตรียมคลอดเจ้าเหมียวน้อย มีอาการกระวนกระวาย  ซึ่งแมวจะชอบหลบคนไปหาที่ลับ ๆ ภายในบ้าน เช่น ชั้นวางของ กล่องลังกระดาษ เพราะว่าต้องการพื้นที่สำหรับแมวคลอดลูก ที่มีความปลอดภัยนั่นเอง 

นอกจากนี้เเมวยังแสดงอาการอื่นๆ อย่างเช่น แมวร้องไม่หยุด แมวหายใจแรง แมวหวงตัวไม่ยอมให้ใครจับ เป็นต้น ซึ่งอาการแมวท้องเหล่านี้ สามารถสังเกตได้เบื้องต้นเท่านั้น

ตามปกติแมวท้องกี่เดือน? 

อาการแมวท้อง

ตามปกติแล้วแมวท้องกี่เดือน แมวท้องกี่วันกันล่ะ? คำตอบก็คือ แมวใช้เวลาตั้งท้องอยู่ที่ประมาณ 2 เดือน หรือ 9 สัปดาห์ ในแต่ละช่วงก็จะมีพัฒนาการและพฤติกรรมการแสดงออกต่างกัน เช่น แมวท้อง 2 สัปดาห์แรกแทบไม่มีสัญญาณใดๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสัปดาห์ที่ 3-4 ก็เริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่เจ้าของอย่าทำให้แมวเครียด และควรปล่อยให้แมวได้มีเวลาพักผ่อนส่วนตัว

ควรตรวจอัลตราซาวด์แมวตอนไหน?

อาการแมวท้อง

เพื่อความชัวร์ๆ เราควรพาแมวไปพบคุณหมอสำหรับอัลตราซาวด์ท้องแมวดีกว่า หากเเมวท้องขึ้นมาเราจะได้เตรียมความพร้อม และดูแลแมวได้อย่างถูกวิธี โดยสามารถตรวจท้องด้วยการอัลตราซาวด์ ตั้งแต่อายุการตั้งท้องที่ 21 วัน 

ทาสแมวคนไหนที่ต้องการควบคุมการตั้งครรภ์ของแมว ควรทำหมันแมวก่อนที่แมวติดสัด  ตั้งแต่ช่วงที่แมวเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ที่มีอายุประมาณ 5 เดือน ก่อนที่จะตัดสินใจทำหมันแมวแนะนำให้สอบถามสัตวแพทย์ เป็นการประเมินความแข็งแรงของแมวก่อนผ่าตัด

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.