Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฮีทสโตรกคืออะไร พร้อมวิธีป้องกัน

เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนทีไร รู้สึกใจคอไม่ดีทุกที เพราะว่าอากาศในประเทศไทยร้อนมาก หลายคนเสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด บางรายก็อยู่ในภาวะขาดน้ำไปด้วย ทำให้เกิดอาการปวดหัว หน้ามืด เป็นลม  ในช่วงนี้ทุกคนควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงอยู่ในที่อุณหภูมิร้อนจัดๆ หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพื่อป้องกันโรคลมแดดที่อาจเกิดขึ้น

โรคฮีทสโตรก คืออะไร เกิดจากอะไร?

เป็นภาวะที่ร่างกายได้รับความร้อนเกินไป จนร่างกายไม่สามารถขับความร้อนออกได้ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส มาพร้อมกับภาวะขาดน้ำ  ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หน้ามืด เป็นลม หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ และหมดสติ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

อาการของโรคลมแดด

  • อ่อนเพลีย หมดแรง 
  • ปวดหัว หน้ามืด  
  • ตัวร้อนสูงถึง 40 องศา แต่ไม่มีเหงื่อออก  
  • หัวใจเต้นผิดจังหวะ  
  • กระหายน้ำมาก  
  • ชักและหมดสติได้

วิธีป้องกันโรคฮีทสโตรก

อ่านเคล็ดลับดีๆ ที่คุณควรรู้เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน เพื่อป้องกันโรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด สามารถทำได้หลากหลายวิธี ดังต่อไปนี้

1. ดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อย 6-8 แก้ว/วัน

โรคฮีทสโตรก

ในช่วงอากาศร้อนๆ แนะนำให้จิบน้ำบ่อยๆ อย่างน้อย  6-8 แก้ว/วัน เพื่อไม่ให้ร่างกายสู่ในภาวะขาดน้ำ เติมความชุ่มชื้นและลดอุณหภูมิในร่างกาย

2. หลีกเลี่ยงทำงานหักโหม กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ

โรคฮีทสโตรก

ให้หลีกเลี่ยงทำงานหักโหม หรือทำงานอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ เช่น คนงานก่อสร้าง ตำรวจจราจร พนักงานรปภ คนสวนพนักงานสนามกอล์ฟ เกษตรกร ประมง เป็นต้น  ซึ่งอาชีพเหล่านี้ควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงเป็นลมแดดได้ง่าย เราควรมีแนวทางการป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า ยกตัวอย่างการใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดเช่น หมวก แว่นตากันแดด ดื่มน้ำเย็นให้รู้สึกสดชื่น หรือหาที่พักในร่มๆ ถ่ายเทสะดวก เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงกีฬากลางแจ้ง

โรคฮีทสโตรก

ในช่วงอากาศที่อูณหภูมิสูง เราควรหลีกเลี่ยงออกไปเล่นกีฬากลางแจ้ง เวลาประมาณ 11.00-15.00 น. ของแต่ละวัน แต่หากจำเป็นให้พยายามอยู่ในที่ร่มและเตรียมอุปกรณ์ป้องกันแสงแดดให้พร้อม รวมไปถึงใช้ครีมกันแดดที่มีค่าป้องกันแสงแดด (SPF) 15 ขึ้นไป

4. สวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ

ฮีทสโตรก

ที่สำคัญเราควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่หนามากจนเกินไป เสื้อผ้าโปร่ง ใส่สบาย สามารถถ่ายเทความร้อนได้ง่าย นอกจากนี้เราควรหลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าสีดำในบริเวณกลางแดด เพราะว่าสีดำจะดูดซับพลังงานความร้อนที่มาจากแสงแดดนั่นเอง

5. อาบน้ำเย็นช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

โรคลมแดด

การอาบน้ำเย็น จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยในการไหลเวียนเลือด ทำให้ร่างกายทำงานมากขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆ ทำให้ผิวพรรณเนียนขึ้น แล้วยังช่วยระบบเผาผลาญของร่างกายอีกด้วย

6. กินอาหารและผลไม้คลายร้อน

ลมแดด

รู้หรือไม่ว่า? อาหารและผลไม้บางชนิด ก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคฮีทสโตรกได้นะ ในช่วงนี้เราควรเลือกทานอาหารเป็นพิเศษ ควรเน้นอาหารย่อยง่าย ไม่ทำให้เลือดเสียสมดุล และคลายความร้อนออกจากร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น

  • สลัดผัก 
  • ผักโขม 
  • แตงโม 
  • แคนตาลูป 
  • มังคุด 
  • ข้าวแช่ 
  • เฉาก๊วย 
  • มะพร้าว 
  • มะม่วง

นอกจากนี้ควรทานอาหารที่สด สะอาด ผ่านการปรุงสุก เพราะว่าในช่วงหน้าร้อนเชื้อโรคทำงานได้ดี เสี่ยงเป็นโรคอาหารเป็นพิษ และทุกคนควรหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทที่ทำให้อุณภูมิร่างกายสูง เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน อาหารมัน หรือของทอด

7. หลีกเลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์

ฮีทสโตรก

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด จะเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้คุณรู้สึกร้อนวูบวาบ และยังทำให้ขับปัสสาวะบ่อยๆ จนร่างกายสูญเสียน้ำ โดยกลุ่มเสี่ยงเป็นผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือ โรคเบาหวาน  ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

8. นอนหลับให้เพียงพอ

ฮีทสโตรก

เตรียมร่างกายให้พร้อม ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 7 – 8 ชั่วโมง พยายามไม่เล่นมือถือนานๆ ในช่วงเวลานอน จะส่งผลให้อุณหภูมิในห้องสูงขึ้น แล้วที่สำคัญแสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือจะทำให้นอนไม่หลับ ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถอ่าน วิธีนอนหลับให้ง่ายขึ้น กับ bolttech.co.th

วิธีการปฐมพยาบาลโรคลมแดดเบื้องต้น

วิธีปฐมพยาบาลลมแดด

วิธีการปฐมพยาบาลฮีทสโตก พร้อมการป้องกัน คือการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัวอย่างใกล้ชิด หากพบว่าผู้ป่วยมีอาการใกล้เคียงโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด ให้รีบนำตัวผู้ป่วยหลบแดดย้ายมาอยู่ในที่อากาศถ่ายเท หลังจากนั้นถอดเสื้อคลุมที่ไม่จำเป็นหรือคลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก

พยายามทำให้ร่างกายเย็นด้วยวิธีต่างๆ เช่น เช็ดตัวด้วยน้ำเย็น หาพัดเล่มเป่า เปิดแอร์ ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่มากๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ รวมถึงใช้ยาดมเป็นตัวช่วยให้รู้สึกดีขึ้น คอยดูอาการอย่างใกล้ชิด หากอาการยังไม่ดีขึ้นต้องรีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้คุณทันที

น้องกวิ้นอยากจะย้ำทุกท่าน คืออย่าทำให้ร่างกายขาดน้ำ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ อาจต้องเยอะกว่าในฤดูอื่นๆ เพื่อป้องกันโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด (Heat Stroke) หรือถ้าคุณกลัวว่าจะหมดไปกับค่ารักษา ซื้อประกันสุขภาพตอนนี้ คุ้มครองค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย ครอบคลุมทั้งค่ายา ค่าห้อง เหมาจ่ายค่ารักษาต่อปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.