Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จองที่นั่งบนเครื่องบิน ตำแหน่งไหนดี

เฉลยเคล็ดลับ การเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบินแบบไหนให้ตรงใจคุณ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งริมทางเดิน ที่นั่งตรงกลาง หรือ ที่นั่งริมหน้าต่าง (Aisle, Middle, Window Seat) หากเราต้องเดินทางไปต่างประเทศด้วยระยะทางไกลๆ และใช้ชั่วโมงบินเป็นเวลานาน ควรเลือกที่นั่งให้เหมาะสมกับตัวเรา จะได้บินแบบสบายๆ ตลอดการเดินทาง

1. ที่นั่งริมทางเดิน (Aisle Seat)

ที่นั่งริมทางเดิน (Aisle Seat)

ที่นั่งริมทางเดิน เหมาะสำหรับคนที่เข้าห้องน้ำบ่อยๆ

หรือถ้าคุณเป็นคนที่ตัวสูง ที่นั่งริมทางเดินอาจนั่งสบายกว่า

ที่นั่งริมทางเดิน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนั่งสบาย ยืดแขนขาออกมาข้างๆ ได้บ้าง และคนที่ชอบลุกเข้าห้องน้ำบ่อยๆ  นอกจากนี้ที่นั่งริมทางคุณยังสามารถหยิบสัมภาระข้างบนได้สะดวก แต่ข้อเสียคือต้องลุกให้ทางผู้โดยสารที่นั่งอยู่ริมหน้าต่าง หรือตรงกลางแถวเดียวกับตัวเอง รวมถึงอาจถูกเฉี่ยวชนจากรถเข็นของลูกเรือได้ในกรณีที่คุณไม่เก็บแขนขาให้เรียบร้อย  

2. ที่นั่งตรงกลาง (Middle Seat)

ที่นั่งตรงกลาง (Middle Seat)

ที่นั่งตรงกลาง เหมาะสำหรับคนที่มากับคนที่รู้จักที่นั่งข้างๆ
เช่น มาเที่ยวกับแฟน เพื่อน หรือคนในครอบครัว เป็นต้น
แต่ไม่เหมาะหากต้องเดินทางคนเดียว

โดยทั่วไปแล้ว ที่นั่งตรงกลาง มักจองติดกับคนที่รู้จักที่นั่งข้างๆ ตัวคุณอย่างเช่น แบ่งออกเป็น 3 ที่นั่ง โดยคุณเดินทางมาเที่ยวกับแฟน แฟนคุณอาจจองที่นั่งริมเดิน และคุณอาจจองที่นั่งตรงกลางได้  เวลาออกไปเข้าห้องน้ำจะได้ไม่รบกวนคนอื่น แต่ข้อเสียที่นั่งตรงกลางคือ เข้าออกลำบาก ไร้วิวทิวทัศน์ อัดอัดคับแคบเพราะถูกขนาบข้างด้วยคนอื่น ไม่เหมาะกับคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่ และคนที่เข้าห้องน้ำบ่อยๆ หากคุณเดินทางเที่ยวคนเดียวควรหลีกเลี่ยงจองที่นั่งตรงกลางดีกว่า

3. ที่นั่งริมหน้าต่าง (Window Seat)

ที่นั่งริมหน้าต่าง (Window Seat)

ที่นั่งริมหน้าต่าง เหมาะกับคนที่ชอบชมวิวทิวทัศน์ข้างนอก
เหมาะกับคนไม่ค่อยลุกไปไหนบ่อย และต้องการความเป็นส่วนตัว

เชื่อว่ามีหลายคนชื่นชอบที่นั่งริมหน้าต่าง เพราะคุณสามารถชมวิวทิวทัศน์ข้างนอกได้ ถ่ายรูปออกก็สวยด้วย  สำหรับคนที่ชอบชมวิวทิวทัศน์ ควรเลือกเที่ยวบินเวลาที่ท้องฟ้าเปิด นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว นอนหลับเก่ง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ถูกรบกวนน้อยที่สุด ไม่ค่อยลุกไปไหนบ่อยๆ  แต่ข้อเสียคือ คุณอาจเข้าออกได้ลำบากเมื่อต้องการเข้าห้องน้ำ และคนที่ตัวสูงๆ อาจนั่งอึดอัดหน่อย  

ความลับของที่นั่งตรงไหนเงียบที่สุด?

จองที่นั่งบนเครื่องบิน

ถ้าเป็นสายการบินแบบ Full Service จะให้บริการที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส (First Class) และ ชั้นธุรกิจ (Business Class) อาจมีทั้งชั้นบนและชั้นล่างของเครื่องบิน โดยตำแหน่งด้านหน้าของเครื่องบิน ถือเป็นตำแหน่งวิวดีและเงียบที่สุดบนเครื่อง  ส่วนมากจะมีเสียงรบกวบของเครื่องเฉพาะช่วง Take off-Landing 

ส่วน ชั้นประหยัด (Economy Class) มักอยู่ในตำแหน่งตรงกลางไปยังตรงท้ายเครื่อง ซึ่งตรงกลางปีกเครื่องคือ ตำแหน่งที่สมดุลที่สุดในเครื่อง มีแรงสั่นสะเทือนน้อยและเงียบกว่านั่งท้ายเครื่อง เพราะที่นั่งท้ายเครื่องมักจะเสียงดัง เกิดแรงสั่นสะเทือนมากที่สุด หากคุณต้องการจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class) และเป็นคนที่ไม่ชอบเสียงดัง ตรงกลางปีกเครื่องถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลย

เดินทางคนเดียว ควรหลีกเลี่ยงตำแหน่งไหน?

จองที่นั่งบนเครื่องบิน

กรณีที่เป็นเครื่องบินลำใหญ่ ที่มีการจัดที่นั่งแบบ 3-4-3 นั่นคือ หนึ่งแถวจะมีที่นั่งแบ่งออกเป็น A, B, C ทางเดิน D, E, F, G ทางเดิน H, J, K ถ้าหากเดินทางคนเดียว ควรหลีกเลี่ยงการเลือกที่นั่งตรงกลาง คือตำแหน่ง B, E, F และ J  

ที่นั่งตรงประตูฉุกเฉิน เหมาะกับใคร? (Exit Row, Bulkhead seat)

ที่นั่งตรงประตูฉุกเฉิน (Exit Row seat)

ที่นั่งตรงประตูฉุกเฉิน บริเวณนี้มักกว้างกว่าแถวอื่นๆ ทางเดินกว้างขวาง เดินเข้าออกสะดวก เหมาะสำหรับผู้ชายตัวใหญ่และเเข็งแรง ไม่มีเด็กเล็ก และตำแหน่งนี้จะต้องศึกษาทางออกฉุกเฉินให้ดี ต้องมีสติตลอดการเดินทาง ถึงแม้จะมีที่นั่งกว้างกว่าแถวอื่น แต่ไม่สามารถนำกระเป๋าหรือสัมภาระวางขวางทางออกฉุกเฉิน โดยผู้โดยสารจะต้องศึกษากฎที่นั่งในแต่ละโซนให้ดีก่อน

เอาเป็นว่าใครชอบที่นั่งตรงไหน เลือกได้ตามที่คุณต้องการเลย ไม่ว่าจะนั่งริมทางเดิน นั่งตรงกลาง หรือนั่งริมหน้าต่าง ส่วนใครที่ชอบเดินทางแบบสบายๆ ไม่ต้องนั่งเบียดกับใคร แนะนำให้จองตั๋วเที่ยวบินชั้นเฟิร์สคลาส (First Class) หรือ ชั้นธุรกิจ (Business Class) ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าแต่ให้บริการระดับพรีเมี่ยมเลย ใครที่อยากลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ สามารถลองดูกันได้ รับรองว่าเที่ยวบินนี้ฟินสุดๆ

อุ่นใจตลอดทริป ซื้อประกันเดินทาง กับ bolttech.co.th ดูแลเหตุไม่คาดฝันระหว่างเดินทาง เจ็บป่วย บาดเจ็บ ก็คุ้มครองค่ารักษา ครอบคลุมเที่ยวบินดีเลย์ การพลาดการต่อเที่ยวบิน กระเป๋าเดินทางสูญหาย และความคุ้มครองอื่นๆ อีกมากมาย ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ พร้อมนำไปยื่นขอวีซ่าได้ สนุกทุกทริปแน่นอน!!

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.