Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เมื่อเราโดนสุนัขกัด ต้องทำอย่างไร?

หมากัด หรือ สุนัขกัด  ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นอกจากทำให้เราเจ็บตัว เลือดไหลกันแล้ว อาจนำไปสู่การติดเชื้ได้ทังโรคบาดทะยักและโรคพิษสุนัขบ้า หากคุณโดนหมากัดแล้วไม่ว่าจะเป็นเเผลเล็กแผลใหญ่ อันดับแรกต้องรีบปฐมพยาบาลทันที ไม่ควรปล่อยให้เเผลติดเชื้อเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้

โดนหมากัด ให้คุณทำตามวิธีนี้ก่อน

ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนหมากัด ต้องรีบทำความสะอาดบาดแผลทันที แต่ถ้าเราอยู่ไกลจากโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาล อาจจำเป็นต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน เพื่อไม่ให้เเผลติดเชื้อบาดทะยัก หรือพิษสุนัขบ้า ซึ่งวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกต้อง มีดังนี้ 

1. โดนหมากัดไม่มีแผล ไม่มีรอยถลอก

โดนหมากัด

เบื้องต้นให้ล้างบริเวณที่โดนหมากัดให้สะอาด ด้วยน้ำเปล่าและสบู่ จากนั้นให้สังเกตอาการของน้องหมา เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน หากหมามีอาการใกล้เคียงโรคพิษสุนัขบ้า ให้รีบไฟพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนทันที 

2. โดนหมาข่วนเป็นรอยถลอกนิดเดียว

โดนหมากัด

ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด และสบู่หลายๆ ครั้ง ต่อมาให้ใช้ผ้าก๊อตชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่บาดแผล จากนั้นใช้ผ้าก๊อซเช็ดบริเวณที่เป็นบาดแผล พร้อมปิดแผลให้สนิท แล้วอย่าลืมไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

3. โดนหมาข่วนหมากัด มีเลือดออกเยอะ

โดนหมากัด

อันดับแรกให้หาผ้าสะอาดมาปิดปากแผลเพื่อห้ามเลือดก่อน หากเลือดหยุดไหลแล้วให้รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 15 นาที โดยปล่อยให้เลือดไหลออก อย่าบีบหรือเค้นแผลเด็ดขาด เพราะอาจทำให้แผลลึกมากกว่าเดิม  

หลังจากที่ล้างแผลเสร็จก็ให้ใช้ผ้าก๊อซซับให้แห้ง เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โพวิโดนไอโอดีน แต่ถ้าไม่มียาฆ่าเชื้อเหล่านี้ สามารถใช้ทิงเจอร์ไอโอดีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกัน จากนั้นให้ปิดปากแผลด้วยผ้าก๊อซแล้วรีบไปโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยที่ใกล้ที่สุด เพื่อรับฉีดวัคซีนบาดทะยัก และ วัคซีนพิษสุนัขบ้า โดยเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์

อย่าลืมสังเกตอาการหมาที่กัดเราด้วย

โดนหมากัด

แล้วให้สังเกตอาการหมาที่กัดเรา อย่างน้อย 10-15 วัน หากเป็นหมาที่มีเจ้าของที่มีนิสัยดุร้าย ชอบกัดคนหรือสัตว์อื่นๆ รวมถึงแสดงอาการหมาป่วยต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อสั่น หงุดหงิดง่าย น้ำลายฟูมปาก คล้ายโรคกลัวน้ำ และเดินทรงตัวผิดปกติ เป็นต้น สันนิษฐานได้ว่าสุนัขอาจป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ควรแจ้งเจ้าของสัตว์นั้น ทันที แต่ถ้าเป็นสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของให้แจ้งกรมควบคุมโรค โทร. 1422 หรือ กระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่จะได้กักสัตว์ไม่ให้ไปทำร้ายผู้อื่น พร้อมประเมินอาการ และทำการรักษาต่อไป

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

โดนหมากัด

สิ่งสำคัญเลยคือ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนหมากัด ควรเข้ารับวัคซีนใน 3 เข็มแรก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนและถูกสุนัขกัด อาจต้องฉีดวัคซีนทั้งหมด 4 เข็ม  ตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด  

ซึ่งระดับความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เราควรรับวัคซีนพิษสุนัขบ้าทันทีหลังจากโดนหมากัด และไม่ใช่เพียงแค่หมาอย่างเดียว แมวกัดแมวข่วนก็ต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเช่นเดียวกัน

โดนหมากัด

โรคพิษสุนัขบ้า สามารถติดต่อจากสุนัขมาสู่คนได้ด้วยการโดนสุนัขกัด ข่วน หรือเลียบริเวณที่เป็นแผล เนื้อเยื่ออ่อน หากใครที่โชคร้ายอาจได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าตามมา ดังนั้นคุณอย่าลืมหาหนทางเอาตัวรอดหากไม่อยากถูกหมากัดด้วยนะ เพื่อจะได้ป้องกันตัวเองและคนในครอบครัวให้พ้นจากเขี้ยวสุนัข !!

แล้วถ้าโดนหมากัดแมวข่วน เบิกประกันอุบัติเหตุได้ไหม? บอกเลยว่า ประกันอุบัติเหตุของ bolttech.co.th เคลมได้ตลอด 24 ชม. ถึงแม้จะมีรอยข่วนแค่เล็กๆ น้อยๆ ก็คุ้มครองค่ารักษาให้ ทำให้คุณอุ่นใจไม่ต้องเบิกจ่ายเอง พร้อมรับมือกับเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.